Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Trần Văn Thư| 15/09/2019 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của Chánh án Toà án tối cao và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ ngày 28/8-6/9/2019.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Ngày 05/9/2019, Ngài John G. Roberts, Chánh án Toà án tối cao (TATC) Hoa Kỳ đã thân mật tiếp Chánh án TANDTC Việt Nam. Ngài Chánh án TATC Hoa Kỳ cảm ơn Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã đến thăm và làm việc với TATC Hoa Kỳ; đánh giá cao và vui mừng về mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước nói chung và hệ thống Tòa án hai nước nói riêng.

Chánh án TATC Hoa Kỳ cam kết ủng hộ tối đa các hoạt động cải cách tư pháp của Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm của Hoa Kỳ với Việt Nam cũng như tham khảo kinh nghiệm tốt của Việt Nam.

Chánh án TATC Hoa Kỳ khẳng định tăng cường hợp tác, hỗ trợ TANDTC trong việc thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, quản trị và giải quyết vụ án.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trân trọng cảm ơn Chánh án TATC Hoa Kỳ đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị.

Chánh án TANDTC Việt Nam đã trao đổi với Chánh án TATC Hoa Kỳ về mối quan hệ hợp tác của TANDTC Việt Nam với một số đối tác Hoa Kỳ, về kết quả chuyến công tác của Đoàn, giới thiệu những thành tựu cải cách tư pháp của Việt Nam.

Chánh án TANDTC Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của hệ thống Tòa án Hoa Kỳ trong việc chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế như hòa giải tại Tòa án, cơ cấu tổ chức, thẩm quyền và hoạt động của Tòa ma túy gia đình.

Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chánh án TANDTC đã có buổi làm việc với bà Kirsten D. Madison, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Trợ ký Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trân trọng cảm ơn Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vui mừng về mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Thay mặt Đoàn công tác, Chánh án TANDTC trân trọng cảm ơn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã hỗ trợ, sắp xếp chu đáo chương trình chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC.

Về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với TANDTC Việt Nam. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Bộ Ngoại giao tiếp tục đóng vai trò kết nối để các Thẩm phán, chuyên gia giỏi của Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm với TANDTC, phục vụ tiến trình cải cách tư pháp.

Chánh án TANDTC đã đặt vấn đề với Bộ Ngoại giai Hoa Kỳ về việc hỗ trợ TANDTC Việt Nam nghiên cứu sâu kinh nghiệm của Hoa Kỳ về hoạt động của Tòa ma túy gia đình, trong đó chú trọng chương trình điều trị ma túy gia đình.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho TANDTC Việt Nam tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm của Hoa Kỳ phục vụ cho tiến trình cải cách tư pháp.

Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Chánh án TATC bang Georgia với Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình.

Nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chánh án TANDTC đã có buổi làm việc với Hội đồng Tư pháp liên bang. Hội đồng Tư pháp liên bang là cơ quan quản lý hệ thống tư pháp của Chính phủ Hoa Kỳ.

Hội đồng được Quốc hội thành lập và do Chánh án Hoa Kỳ đứng đầu. Các thành viên khác của Hội đồng là 7 Thẩm phán do Hội nghị Tư pháp Hoa Kỳ bầu. Cơ quan thường trực của Hội đồng là Trung tâm Tư pháp liên bang.

Tại buổi tiếp Chánh án TANDTC, Giám đốc Trung tâm Tư pháp liên bang John S. Cooke bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Học viện Tòa án. Nội dung hợp tác nhằm trao đổi kinh nghiệm về chiến lược phát triển, quản lý hành chính tư pháp, chương trình đào tạo Thẩm phán, cán bộ Tòa án và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Phương thức hợp tác được hiện thực bằng nhiều cách thức như trao đổi đoàn, hội thảo liên kết, hợp tác trong các dự án nghiên cứu hay soạn thảo tài liệu học thuật.

Nhằm cụ thể hóa các hoạt động hợp tác, Giám đốc Trung tâm tư pháp liên bang đã trao cho Đoàn đại biểu TANDTC bức thư về nội dung hợp tác với Học viện Tòa án và mong muốn hai bên sẽ sớm triển khai các hoạt động hợp tác.

Thay mặt Đoàn công tác, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Trung tâm Tư pháp liên bang và bày tỏ vui mừng, cảm ơn về việc Trung tâm Đào tạo tư pháp liên bang và Học viện Tòa án thiết lâp mối quan hệ hợp tác.

Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Chánh án TANDTC và Giám đốc Trung tâm Đào tạo tư pháp liên bang John S. Cooke

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC đã có các buổi làm việc với Ngài Harold D. Melton, Chánh án TATC bang Georgia vào ngày 03/9/2019 và các Thẩm phán TATC bang Texas ngày 29/8/2019.

Đoàn đã tìm hiểu sâu về chức năng và thẩm quyền của Ủy ban chuyên môn, nghiệp vụ của Chánh án, Hội đồng Tư pháp Georgia, kinh nghiệm giải quyết các vụ án hình sự và dân sự của TATC bang Texas. Đoàn cũng tìm hiểu thẩm quyền, cơ chế giải quyết các khiếu kiện của đương sự, bị can, bị cáo tại các TATC.

Ngoài ra, Đoàn có các buổi làm việc để tìm hiểu kinh nghiệm của Tòa điều trị ma túy gia đình tại bang Texas. Các Thẩm phán Hoa Kỳ đã giới thiệu cho Đoàn kinh nghiệm bảo vệ trẻ em trong gia đình có cha mẹ nghiện ma túy, xử lý trẻ em phạm tội ít nghiêm trọng lần đầu, tổ chức cai nghiện cho người nghiện.

Về kinh nghiệm hòa giải tại Tòa án, các chuyên gia đã cung cấp kinh nghiệm hòa giải của Hoa Kỳ cũng như đưa ra một số bình luận, góp ý về  dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án của Việt Nam như bảo mật thông tin, quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hòa giải, đối thoại; tiêu chuẩn Hòa giải viên, Đối thoại viên để Việt Nam tham khảo.

Bên lề chương trình làm việc với các cơ quan, đối tác của Hoa Kỳ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đã trao đổi với Đại sứ quán về tình hình trong nước và một số vấn đề cần quan tâm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực tư pháp.

Đại sứ đề nghị TANDTC cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các Tòa án của Hoa Kỳ trong thời gian tới nhằm mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cho TANDTC và góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác của hai nước.

Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ 

Chánh án TANDTC tại buổi làm việc với Ủy ban giải quyết tranh chấp bang Georgia.

Ngày 28/8/2019, Chánh án TANDTC đã thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Texas và tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có đông đảo bà con Việt kiều, các cơ quan của Hoa Kỳ và đại diện của 40 cơ quan ngoại giao tại Texas. Phát biểu tại buổi lễ, Chánh án TANDTC đã thông báo với bà con Việt kiều, quan khách quốc tế một số thành tựu mà Việt Nam đạt được trong thời gian gần đây.

Chánh án TANDTC cảm ơn sự đóng góp hiệu quả của các cơ quan, cá nhân của Hoa Kỳ, các nhà ngoại giao, doanh nhân gốc Việt đối với sự phát triển của Việt Nam và khẳng định, Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động thuận lợi ở Việt Nam.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có lịch trình làm việc hết sức bận rộn, hầu hết các buổi làm việc đều kéo dài hơn so với chương  trình dự kiến.

Chuyến thăm đã nghiên cứu được nhiều kinh nghiệm quý của Hoa Kỳ trong trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh nghiệm hòa giải, đối thoại tại Tòa án, chức năng, thẩm quyền của Tòa ma túy gia đình.

Ngài Chánh án TATC John G. Roberts, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chánh án TATC bang Georgia và các cơ quan, tổ chức hữu quan của Hoa Kỳ đã dành cho đồng chí Chánh án TANDTC và Đoàn công tác sự đón tiếp trọng thị; đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Chánh án TANDTC Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của Hoa Kỳ để TANDTC Việt Nam tham khảo.

Chuyến thăm và làm việc đã mở ra cơ hội hợp tác giữa hệ thống Tòa án hai nước thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới. Ngày 08/9/2019, Đoàn đại biểu cấp cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu đã về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ