Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông Ngô Đức Thọ: “Tình yêu nghề đã thấm sâu vào máu…”

Mạnh Cường| 12/09/2015 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những người đến với nghề như một duyên nghiệp, nhưng cũng có những người đã định hướng trong đầu từ trước. Dẫu con đường đến với nghề có khác nhau về điểm xuất phát song khi đến với “ngôi nhà” chung - TAND thì dường như trái tim họ cùng chung nhịp đập.

“Bén duyên với nghề, lâu dần nó đã thấm sâu vào máu…”, đó chính là “tiếng lòng” của Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông Ngô Đức Thọ khi tâm sự về chuyện nghề, chuyện đời.

Thẩm phán Ngô Đức Thọ SN 1966 (là con của liệt sỹ - cha ông hy sinh năm 1969 khi ông chưa tròn 3 tuổi), là người con sinh ra ở vùng quê nghèo Đại Phòng, Phong Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình - nhưng chàng thanh niên ấy đã tìm đến với mảnh đất núi rừng Đắk Nông để lập nghiệp khi chưa đủ 17 tuổi và cũng chính từ đây, quê hương thứ hai đã níu giữ ông đến tận bây giờ.

Những khó khăn của ngày đầu lập nghiệp dường như là những ký ức không thể phai mờ đối với vị Chánh án miền núi Tây Nguyên này. Mặc dù hoàn cảnh và điều kiện nơi công tác còn nhiều khó khăn, song với sự yêu nghề, ông đã không ngừng phấn đấu và đạt kết quả như mong muốn. Chánh án Ngô Đức Thọ thuộc tuýp người chân chất nhưng lãng mạn, cứng rắn nhưng rất tình cảm. Ấy là ở đời thực. Còn trong công việc, ông luôn là người có một cái đầu lạnh và một trái tim ấm áp để giải quyết mọi vấn đề. Ông tâm sự: “Chất lượng công việc luôn được đặt lên hàng đầu nhưng cũng phải có sự linh động. Ở đây, cần phải giải quyết làm sao vừa thấu tình, đạt lý, người dân họ tìm đến mình là muốn tìm đến sự công bằng, công lý. Không có lý do gì mình làm khó dân… Với tôi, việc gần dân, hiểu dân và học dân là việc làm mỗi ngày chứ không phải để hô hào, kêu gọi. Cán bộ, công chức trong đơn vị luôn làm việc với tinh thần vì dân…”.

Là một người có tâm huyết với nghề, ông đã kinh qua nhiều chức vụ về Đảng và chính quyền, hiện nay ông là Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh. Từ năm 2011-2015, với vai trò là Ủy viên Ban cán sự Đảng (đến tháng 11/2014), sau đó là Bí thư Ban cán sự Đảng (từ tháng 11/2014 đến nay), ông cùng với các đồng chí trong Ban cán sự đã có nhiều kế hoạch, chủ trương nhằm kiện toàn, củng cố TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông. Trước những khó khăn, ông đã cùng với tập thể Ban cán sự Đảng bàn bạc, tìm giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chất lượng xét xử của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông.

Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông Ngô Đức Thọ: “Tình yêu nghề đã thấm sâu vào máu…”

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cho ông Ngô Đức Thọ

Là “thủ lĩnh” đơn vị, ông luôn bám sát công việc, đồng thời có những chỉ đạo kịp thời, triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản, nghị quyết của các cấp đến TAND hai cấp. Qua đó, tổ chức rà soát, đánh giá năng lực chuyên môn, chất lượng xét xử của từng cán bộ công chức, tổ chức hội nghị giao ban triển khai, quán triệt, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác xét xử các loại án cho từng quý và bảo đảm đạt và vượt mức chỉ tiêu mà TANDTC giao cho, các loại án giải quyết, xét xử đều vượt chỉ tiêu từ 2-5%.

“Để có một guồng máy đi vào hoạt động và hiệu quả, đòi hỏi người đứng đầu phải sâu sát, khách quan. Vì vậy, trong việc tuyển chọn và đề nghị bổ nhiệm các Thẩm phán phải thật sự chất lượng. Tôi đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác kiểm điểm hằng năm, kiểm điểm hết nhiệm kỳ, kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, công tác kỷ luật và xử lý sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức; chủ động xây dựng văn bản hướng dẫn và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ công chức theo đúng quy định; thực hiện tốt các chính sách cho cán bộ, công chức. Theo tôi, nền tảng của sự thành công đối với một đơn vị phải có cái gốc ban đầu vững chắc, và để làm được điều đó, không ai khác chính là tập thể CBCC trong đơn vị mình. Tôi luôn tâm niệm một điều, để anh em thực hiện tốt, trước hết mình phải làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Mình phải là người tiên phong trong mọi công việc… Có như vậy mới có sự đồng lòng, nhất trí cao”, Chánh án Ngô Đức Thọ chia sẻ thêm.

Với những nỗ lực, cống hiến đó, từ năm 2011 đến năm 2015, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông Ngô Đức Thọ đã vinh dự nhận được những phần thưởng quý giá như nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Bằng khen của Chánh án TANDTC, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông…  

Khi được hỏi về lòng yêu nghề và sự gắn kết của bản thân, Chánh án Ngô Đức Thọ tâm sự: “Không có cái gì khởi đầu đều suôn sẻ, tuy nhiên, nếu khó khăn càng nhiều thì khi thành công, hạnh phúc sẽ nhân lên. Là người mang trên mình sứ mệnh vì sự công bằng cho xã hội, bản thân tôi hơn bao giờ hết luôn ý thức điều này. Có những vụ việc giải quyết không thể cứng rắn, chỉ đứng trên cái lý để giải quyết và ngược lại. Ở đâu, làm gì thì trước hết, mình phải luôn tôn trọng người khác, kể cả họ là những người có tội, đối xử với nhau bằng cái tình, tôi tin rằng cái lý sẽ được thuyết phục và giải quyết một cách thấu đáo, tâm phục, khẩu phục. Với tôi, tình yêu nghề đã thấm sâu vào trong máu, trăn trở là để tìm ra hướng mở chứ không phải để chùn chân”.

Có lẽ, chất núi rừng đã thấm sâu vào con người vị Chánh án này, bởi khi được làm việc, được tiếp xúc với ông, ai cũng cảm nhận được sự chân thành và trên tất thảy đó là người hết lòng vì công việc. Điều này thật đúng với chia sẻ của ông, đó là “tình yêu nghề đã thấm sâu vào trong máu”, vì chỉ có yêu nghề, tâm huyết với nghề, con người ấy mới có những cống hiến vào sự nghiệp chung, đó là mang lại công bằng cho những ai tìm đến với công lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông Ngô Đức Thọ: “Tình yêu nghề đã thấm sâu vào máu…”