Cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Trần Minh Giang| 01/11/2016 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/10/2016, TANDTC tổ chức giao ban để đánh giá hoạt động công tác tháng 9, 10 của TANDTC và triển khai các nhiệm vụ những tháng tiếp theo.

Tham dự buổi giao ban có các đồng chí lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán TANDTC, thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC… Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì buổi giao ban.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chức trách được giao

Báo cáo trình bày tại buổi giao ban nêu rõ, trong tháng 9 và 10, lãnh đạo TANDTC có nhiều hoạt động lớn, đã hoàn thiện Đề án vị trí việc làm và biên chế công chức của các TAND trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến. Lãnh đạo TANDTC tham mưu cho Đảng, Nhà nước và chỉ đạo Tòa án các tỉnh miền Trung xử lý tốt vụ việc một số hộ dân khởi kiện Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường biển; kiểm tra công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại một số địa phương theo sự phân công của Ban chỉ đạo các Chương trình phòng, chống tội phạm của Chính phủ.

Lãnh đạo TANDTC đã kiểm tra tình hình giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm thuộc thẩm quyền của các TAND cấp cao, kiểm tra chất lượng các kháng nghị của 3 TAND cấp cao; tổ chức thành công Hội thảo lấy ý kiến đối với các bản án, quyết định dự kiến phát triển thành án lệ, trên cơ sở đó đã trình Hội đồng Thẩm phán thông qua 4 án lệ.

TANDTC tổ chức 2 cuộc họp báo thông tin về tình hình hoạt động của các Tòa án trong 10 tháng đầu năm 2016; giới thiệu bộ mẫu trang phục xét xử của Thẩm phán TAND các cấp; giới thiệu những nội dung cơ bản của 4 án lệ mới; ra mắt Trang tin điện tử về án lệ và thông tin về vụ án Trần Văn Vót (xảy ra ở tỉnh Nam Hà cũ, nay là tỉnh Hà Nam).

Ngoài ra, lãnh đạo TANDTC đã thăm, động viên và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 681 Vùng 2 Hải quân tại Bình Thuận; tổ chức quyên góp, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan TANDTC mỗi người ủng hộ ít nhất một ngày lương để chung tay cùng đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai lũ lụt gây ra. Công đoàn TANDTC phối hợp với lãnh đạo cơ quan tổ chức Lễ kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam và Hội thi trình diễn trang phục áo dài với chủ đề "Duyên dáng Phụ nữ TAND”.

Cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Quang cảnh buổi giao ban

Các Vụ giám đốc kiểm tra I, II, III đã giải quyết 576 đơn/vụ đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trong tổng số 1.486 đơn/vụ đã thụ lý, đạt tỷ lệ 39%. Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 10 vụ án các loại, số vụ án còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết là 63 vụ. TAQS Trung ương đã giám đốc, kiểm tra 22/23 bản án của TAQS khu vực; 2/2 hồ sơ án sơ thẩm và 4/4 hồ sơ án phúc thẩm của TAQS cấp quân khu; 2/2 hồ sơ án phúc thẩm của TAQS Trung ương. Bên cạnh đó, công tác xây dựng pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật; nghiên cứu khoa học; đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cũng được lãnh đạo TANDTC quan tâm, chỉ đạo sâu sát nên có nhiều chuyển biến tích cực.

Về công tác của các đơn vị giúp việc thuộc TANDTC, báo cáo cũng nêu cụ thể các đầu việc mà mỗi đơn vị đã thực hiện, qua đó phản ánh được những nỗ lực cố gắng nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời các đơn vị cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo TANDTC trong việc tăng thêm biên chế; bổ sung trang thiết bị làm việc, hỗ trợ thêm kinh phí chi thường xuyên; bảo đảm chế độ chính sách cho cán bộ, công chức; tổ chức các kỳ thi chuyển ngạch, nâng ngạch công chức; nghiên cứu xây dựng Đề án “Truyền hình Công lý” để phục vụ công tác tuyên truyền trên internet và trên sóng truyền hình…

Báo cáo cũng nêu phương hướng nhiệm vụ thời gian tới một cách cụ thể. Theo đó, các Vụ giám đốc kiểm tra tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, phấn đấu đảm bảo kết quả giải quyết hàng tháng đạt từ 60% trở lên. Các đơn vị giúp việc tập trung làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo TANDTC tổ chức tốt Hội nghị trực tuyến về công tác đặc xá năm 2016; tổng kết thực tiễn xét xử và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; bố trí hợp lý nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; hoàn thành việc mua sắm, lắp đặt các trang thiết bị hệ thống truyền hình trực tuyến tới các TAND cấp huyện và may sắm trang phục cho Thẩm phán tại các Tòa án đã được lựa chọn thí điểm.

Ngoài ra, TANDTC thực hiện việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập trong các TAND và sơ kết 1 năm thực hiện Đề án “Thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp của Tòa án”; ban hành “Quy định xử lý vi phạm đối với công chức, viên chức trong các TAND”…

Trong phần thảo luận đóng góp ý kiến, các đồng chí Phó Chánh án TANDTC, Thẩm phán TANDTC, lãnh đạo các đơn vị nhất trí với nội dung báo cáo, đồng thời chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017

Kết luận buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và biểu dương thành tích của các đơn vị trong tháng 9, 10 đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của TANDTC. Nhiều hoạt động đã mang lại uy tín cho ngành TAND như: hướng dẫn pháp luật; ban hành án lệ; quy định có lợi cho người phạm tội; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; giải quyết nhiều vụ án lớn, vụ án oan sai; chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội; hoàn tất việc thi cho Thẩm phán các ngạch sơ cấp, trung cấp, cao cấp; tuyển sinh khóa đầu tiên Học viện Tòa án với 206 học viên... Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC giải đáp một số kiến nghị của các đơn vị và chỉ ra những việc cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, những việc sắp triển khai thì cần có kế hoạch cụ thể.

Về nhiệm vụ tháng 11 và 12/2016, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhất trí với 10 nhiệm vụ trọng tâm mà báo cáo nêu ra. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, trước tiên lãnh đạo TANDTC sẽ kiểm tra 3 TAND cấp cao, Vụ I, II, III để làm rõ thêm những vướng mắc trong nghiệp vụ cũng như chất lượng xét xử các vụ án và giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm.

Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC giao cho Ban Thanh tra kết hợp Văn phòng tổ chức đợt giám đốc kiểm tra toàn hệ thống và sẽ có lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán TANDTC làm trưởng đoàn; giao Chánh án TAND tỉnh kiểm tra TAND cấp huyện; TANDTC kiểm tra TAND cấp tỉnh; trước tiên sẽ kiểm tra 50% TAND các cấp. Các cơ quan tham mưu gồm Văn phòng, Vụ I, II, III, Vụ Thi đua - Khen thưởng sẽ kiểm tra các đơn vị đăng ký cờ thi đua, kiểm tra đơn vị có nhiều án bị hủy, án tồn, án tạm đình chỉ, án treo…

Đối với nhiệm vụ đặc xá, Chánh án yêu cầu các đơn vị chức năng phải tiến hành đặc xá theo đúng hướng dẫn của Chủ tịch nước, của lãnh đạo TANDTC; đôn đốc TAND các địa phương đảm bảo chất lượng đặc xá. Về công tác hướng dẫn pháp luật, Vụ Pháp chế - Quản lý khoa học phải đổi mới quy trình xây dựng án lệ; chú trọng giải đáp thắc mắc của các TAND địa phương. Vấn đề bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh tư pháp, Chánh án TANDTC yêu cầu Vụ Tổ chức - Cán bộ trong tháng 11/2016 phải hoàn tất các thủ tục để báo cáo Chủ tịch nước xem xét. Văn phòng, Vụ Tổng hợp, Cục Kế hoạch - Tài chính cần khẩn trương hoàn tất mua sắm, lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến đến tất cả các TAND trong toàn quốc…

Trước khối lượng công việc của TAND nói chung, TANDTC nói riêng trong thời gian tới rất nặng nề, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các đơn vị tập trung nghiên cứu đề xuất để đổi mới việc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm của TAND năm 2017 theo hướng chất lượng, hiệu quả. Các đơn vị cần chuẩn bị chu đáo kế hoạch để tổ chức thành công Diễn đàn cải cách về phá sản ở châu Á lần thứ 10, Hội nghị Chánh án Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam, Cam-pu-chia và Lào lần thứ 4 cũng như Lễ Khai giảng khóa I đại học luật chuyên ngành Tòa án tại Học viện Tòa án. Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; mỗi cán bộ, công chức, người lao động phải nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu