Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với TAND hai cấp thành phố Hà Nội

Nguyên Anh| 12/11/2016 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 12/11, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo, Thẩm phán và cán bộ chủ chốt TAND hai cấp TP Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương; Nguyễn Hữu Chính, Thành ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND TP Hà Nội; cùng tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ chủ chốt TAND hai cấp Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với TAND hai cấp thành phố Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm và làm việc với TAND hai cấp TP Hà Nội

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2016 (tính từ ngày 01/10/2015 đến 30/9/2016), TAND hai cấp TP Hà Nội đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác chuyên môn. Trong công tác xét xử,  đã thụ lý 28.747 vụ, tăng 1.617 vụ = 5,96 % so với năm 2015; đã giải quyết 27.675 vụ, tăng 1.553 vụ = 5,94 %, đạt tỷ lệ 96,27%. Số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Các loại án đã giải quyết đạt tỷ lệ cao 96,3% (trung bình toàn ngành Tòa án là 93,4%).

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được nâng cao, số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan là 150 vụ = 0,5% số án đã giải quyết. Số vụ án bị sửa do lỗi chủ quan là 33 vụ = 0,1% số án đã giải quyết (giảm 33 vụ so với cùng kỳ năm 2015). Hai cấp Tòa án Hà Nội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp và các Nghị quyết số 37/2012/QH13, Nghị quyết số 63/2013/QH ngày 27/11/2013; Nghị quyết số 96/2015/QH13 và Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội về công tác tư pháp, phòng chống tội phạm và chống oan sai. Không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án lớn, phức tạp được dư luận quan tâm. Tổ chức tốt công tác xét xử án điểm, án lưu động, các đơn vị đều hoàn thành vượt chỉ tiêu thành phố giao góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân và  thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

TAND hai cấp TP  Hà Nội đã tập trung làm tốt công tác hòa giải, công tác đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính và không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm trong xét xử các vụ án hình sự. Đã tiến hành hòa giải thành 10.573 vụ, chiếm tỷ lệ 58,8% số án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đã giải quyết, tăng 724 vụ so với năm 2015.

Ngoài ra, các mặt công tác khác cũng được triển khai thực hiện thành công, đạt kết quả cao như công tác phối hợp giữa Tòa án với các cơ quan tố tụng như Công an, Viện kiểm sát và những cơ quan hữu quan khác được thực hiện tốt trên cơ sở pháp luật và các quy chế phối hợp liên ngành đã góp phần quan trọng trong kết quả công tác của Tòa án. Công tác kiểm tra được tổ chức định kỳ và đi vào thực chất. Thông qua công tác kiểm tra, lãnh đạo, cán bộ, công chức các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua kiểm tra đã chấn chỉnh kịp thời đối với những sai sót trong công tác xét xử, qua đó nâng cao chất lượng xét xử các loại án trong hai cấp. Tòa án đã làm tốt công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc trong việc quản lý, quan tâm đến các chế độ chính sách đối với Hội thẩm nhân dân hai cấp thành phố, tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2016 và hiệp thương giới thiệu nhân sự bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với TAND hai cấp thành phố Hà Nội

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo, Thẩm phán và cán bộ chủ chốt TAND hai cấp TP Hà Nội cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật; sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành hữu quan; về tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất... Để nhanh chóng khắc phục những khó khăn, phát huy thành tích đạt được, triển khai hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao, TAND thành phố Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị đối với Thành ủy và các sở, ban ngành hữu quan quan tâm, giúp đỡ nhằm tháo gỡ khó khăn. Đề nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục quan tâm tới công tác chuyên môn của hai cấp TAND TP Hà Nội; chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố phối hợp và tạo các điều kiện thuận lợi để hai cấp TAND TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ như cung cấp chứng cứ của các cơ quan chuyên môn phục vụ việc giải quyết vụ án; việc tổ chức các phiên tòa lưu động; sự phối hợp của các cơ quan Tư pháp và Nội chính trong quá trình giải quyết các loại vụ án, đặc biệt là các vụ án trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, án theo Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị… Đồng thời, quan tâm, chỉ đạo kiện toàn đội ngũ lãnh đạo hai cấp TAND TP Hà Nội; chỉ đạo các quận, huyện, thị ủy tiếp tục phối hợp với Ban cán sự Đảng TAND TP Hà Nội trong việc sắp xếp, bố trí lãnh đạo các Tòa án địa phương tham gia cấp ủy và đội ngũ Thẩm phán sau thi tuyển; chuyển đổi vị trí công tác, điều động Thẩm phán, đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo TAND cấp huyện, TP Hà Nội…

Để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới, hệ thống trụ sở, trang thiết bị làm việc hiện nay của hai cấp TAND TP Hà Nội mới chỉ đáp được một phần yêu cầu, nhiệm vụ, TAND TP Hà Nội mong muốn TANDTC; Thành ủy Hà Nội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố hỗ trợ đầu tư thực hiện dự án xây dựng mới trụ sở TAND thành phố Hà Nội; hỗ trợ đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở các TAND cấp huyện theo quy hoạch các cơ quan tư pháp đã được thành phố xem xét, phê duyệt; đầu tư trang thiết bị làm việc và hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác xét xử các vụ án nói chung, những vụ án lớn, phức tạp nói riêng; hỗ trợ kinh phí tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật thông tin đối với cán bộ công chức và đội ngũ Hội thẩm nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, mặc dù còn khó khăn, song hai cấp TAND thành phố đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu của công tác xét xử, cải cách tư pháp. Bí thư Hoàng Trung Hải cũng biểu dương TAND thành phố đã triển khai kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Thành ủy, trong đó có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tòa án Thủ đô đã triển khai bước đầu Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố; tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần nâng cao mọi mặt công tác.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị thời gian tới, TAND thành phố cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình thụ lý, xét xử; chú trọng kiểm tra, giám sát kỹ, tránh sót lọt, oan sai. Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hồ sơ; thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm xét xử.

Bên cạnh đó, TAND thành phố cần tiếp tục cải cách hành chính, chủ động lấy thông tin đánh giá từ nhân dân để điều chỉnh hệ thống hành chính cho phù hợp, làm hài lòng nhân dân.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của TAND TP Hà Nội, đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận và giao cho các sở, ban ngành của thành phố xem xét, nghiên cứu, phối hợp với TANDTC tìm giải pháp tháo gỡ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với TAND hai cấp thành phố Hà Nội

Chánh án TAND TP Hà Nội phát biểu tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy

Thay mặt lãnh đạo TAND TP Hà Nội, Chánh án TAND TP Hà Nội cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội cũng như sự phối hợp, giúp đỡ của các Sở, ban ngành hữu quan; đồng thời, tiếp thu sâu sắc những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và triển khai thực hiện bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Tòa án Thủ đô ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp cũng như đóng góp tích cực vào thành tích chung của Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với TAND hai cấp thành phố Hà Nội