Tòa án Quân sự khu vực 1, Quân khu 7: Hoàn thành tốt công tác xét xử và nhiệm vụ chính trị

Quang Trung| 18/12/2016 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2016, mặc dù biên chế còn thiếu, tình hình tội phạm gia tăng nhưng với sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, chiến sỹ, Tòa án quân sự (TAQS) khu vực 1 Quân khu 7 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và công tác chính trị được giao.

Trung tá, Thẩm phán Nguyễn Văn Thanh, Chánh án TAQS khu vực 1 cho biết: Trong năm, đơn vị đã giải quyết đạt 100% số vụ và số bị cáo, so với năm 2015 xét xử tăng 3 vụ/3 bị cáo. Đơn vị đưa ra xét xử lưu động 4 vụ/5 bị cáo, so với năm 2015 tăng 2 vụ/3 bị cáo; xét xử điển hình: 1 vụ/1 bị cáo, so với năm 2015 tăng 1 vụ/1 bị cáo. Tất cả các vụ án đều đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định, đặc biệt, không có vụ án bị kháng cáo, kháng nghị. Trong năm không có an oan, án hủy, án sửa và không bỏ lọt tội phạm. Các vụ án đưa ra xét xử được tổ chức chặt chẽ từ khi chuẩn bị xét xử đến giai đoạn tại phiên tòa đều đảm bảo đúng trình tự, đáp ứng theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW. Quyết định của các bản án mang tính giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời răn đe, giáo dục người khác có ý thức tuân theo pháp luật, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn đảm nhiệm. Công tác thi hành án hình sự, bảo đảm 100% số bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành đúng quy định, việc quản lý hồ sơ, ghi chép sổ sách đầy đủ và báo cáo công tác thi hành án hình sự đúng thời hạn qui định. Việc xóa án tích, xét giảm thời gian thử thách án treo được thực hiện khách quan và đúng quy định pháp luật.

Tòa án Quân sự khu vực 1, Quân khu 7: Hoàn thành tốt công tác  xét xử và nhiệm vụ chính trị

TAQS khu vực 1 thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực hiện nói chuyện pháp luật được 78 giờ/5.950 lượt người nghe. Đơn vị luôn có sự phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị mà cơ quan đã tiến hành phổ biến, giáo dục pháp luật. Nội dung tuyên truyền, phổ biến theo quy định của cấp trên. Cơ quan luôn chủ động có kế hoạch hàng năm về công tác này. Cán bộ được giao nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật có sự chuẩn bị tài liệu chu đáo và tìm hiểu đối tượng tuyên truyền. Cán bộ cơ quan nỗ lực, phấn đấu tuyên truyền, phổ biến pháp luật vượt chỉ tiêu thi đua đề ra, trong năm 2016 vượt 18 giờ so với chỉ tiêu thi đua.

Cũng trong năm qua, cơ quan đã phân công cán bộ nghiên cứu đóng góp xây dựng 5 văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản đóng góp đều có sự nghiên cứu kỹ, đóng góp có chất lượng và gửi đúng thời hạn quy định của cấp trên. Bên cạnh đó, đơn vị đã tham gia 4 buổi hội thảo về chuyên môn nghiệp vụ quý. Tham gia tập huấn BLHS, BLTTHS, BLDS, BLTTDS và các luật theo kế hoạch, quy định của trên. Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện nghiêm các kế hoạch, chương trình huấn luyện quân sự, học tập chính trị do Cục Chính trị Quân khu 7 tổ chức, quân số tham gia học tập luôn bảo đảm theo đúng yêu cầu đặt ra. Cán bộ sỹ quan tham gia kiểm tra bắn đạn thật bài 1 K54 do Cục Chính trị, quân khu 7 tổ chức đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Tham gia tích cực các hoạt động phong trào do TANDTC và Quân khu 7 tổ chức và chăm lo gia đình chính sách, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, đơn vị quyết tâm xây dựng cơ quan vững mạnh về chính trị, tư tưởng; nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu thi đua; tham gia tích cực các phong trào thi đua. Đảm bảo giải quyết 100% số vụ án thụ lý không để tồn đọng, các vụ án phải được giải quyết đúng thủ tục luật định, đảm bảo xét xử đúng pháp luật, không có án oan, sai sót bị cải sửa, không lọt tội phạm và hạn chế thấp nhất những sai sót nhỏ. Chủ động và có kế hoạch trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả. Tăng cường kết hợp xét xử lưu động, điển hình, viết thông báo xét xử, tin bài nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, phòng chống tội phạm trong và ngoài quân đội. Đảm bảo 100% quân số học tập chính trị, quân sự, nâng cao chất lượng học tập chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học đúng kế hoạch, nội dung theo quy định, đảm bảo chất lượng và phù hợp với thực tiễn xét xử của cơ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Quân sự khu vực 1, Quân khu 7: Hoàn thành tốt công tác xét xử và nhiệm vụ chính trị