TAND TP Quảng Ngãi luôn đi đầu trong công tác giải quyết án

Minh Quân| 06/03/2017 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây mặc dù số vụ, việc mà TAND TP Quảng Ngãi thụ lý đã tăng lên nhanh chóng, tuy nhiên đơn vị luôn đạt được những thành tích cao và đi đầu trong việc giải quyết án của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi.

Năm 2016, TAND TP Quảng Ngãi đã giải quyết, xét xử 1335/1341 vụ, việc các loại đạt tỷ lệ chung là 99,4%, cao hơn năm 2015 là 2,8%. Trong đó, án hình sự giải quyết 165/166 vụ đạt tỷ lệ 99,39%; án dân sự giải quyết 351/354 vụ, việc đạt tỷ lệ 99,15%; án kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đạt tỷ lệ 98,1%; án hôn nhân và gia đình giải quyết 408/408 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, công tác giải quyết việc xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, việc xét xóa án tích, việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa đều đạt tỷ lệ 100%. Bình quân mỗi Thẩm phán trong năm đã giải quyết, xét xử gần 120 vụ, việc các loại.

TAND TP Quảng Ngãi luôn đi đầu trong công tác giải quyết án

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Trần Văn Minh tặng Cờ thi đua TAND cho lãnh đạo TAND TP Quảng Ngãi và TAND huyện Mộ Đức

Trong năm qua, TAND TP Quảng Ngãi đã đưa ra xét xử lưu động 30 vụ án, trong đó có 29 vụ án hình sự và 1 vụ án dân sự, đã thu hút hàng trăm lượt người đến tham dự phiên tòa, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương. Cùng với đó, đơn vị đã hòa giải thành 423/859 vụ, việc dân sự, đạt tỷ lệ 49,2%, góp phần giữ gìn mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Chi ủy, lãnh đạo đơn vị luôn tăng cường đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi cán bộ, công chức trong tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Kết luận số 92/KL-TW của Bộ Chính trị.

Đẩy mạnh hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với chủ đề “Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, với việc xây dựng nhân cách, lối sống của cán bộ, đảng viên”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW Đảng lần thứ XI, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được Chi bộ và các đoàn thể triển khai lồng ghép với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, 100% cán bộ, đảng viên đã đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nhờ vậy, đảng viên, cán bộ đã chuyển biến nhận thức, nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; không có cán bộ, đảng viên nào vi phạm kỷ luật, vi phạm nội quy, quy chế công tác của đơn vị.

Cùng với đó, lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng đến việc cải tiến lề lối làm việc, đưa hoạt động của cơ quan đi vào nề nếp, hiện đại. Cán bộ, công chức đều có tinh thần làm việc cần mẫn, có trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, khi tiếp xúc với đơn vị có thái độ đúng mực, không tham nhũng, sách nhiễu, thực hiện phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”. Bên cạnh đó, TAND TP Quảng Ngãi còn hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác khác như: công tác xây dựng Đảng, Đoàn thể, các hoạt động xã hội, công tác văn phòng, công tác Hội thẩm nhân dân, công tác cải cách hành chính tư pháp, phong trào thể dục thể thao…

Chánh án TAND TP Quảng Ngãi Bùi Văn Hậu cho biết, để đạt được những kết quả khích lệ như trên, đơn vị luôn bám sát Chỉ thị số 01/2016/CT-CA ngày 20/01/2016 của Chánh án TANDTC và Nghị quyết số 01-NQ/BCSĐ của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Quảng Ngãi “Về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong tâm công tác 2016” . Lãnh đạo đơn vị đã lên kế hoạch phát động thi đua khen thưởng trong những ngày đầu năm với những  mục tiêu cụ thể nên đã tạo sự đua tranh lành mạnh, sôi nổi, làm cho phong trào thi đua lan tỏa, đạt chất lượng, thực sự là động lực thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng thời, TAND TP Quảng Ngãi chú trọng đến việc xây dựng và giữ gìn mối đoàn kết, đồng thuận của tập thể đảng viên, cán bộ, công chức trong cơ quan; duy trì sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ trong công việc giữa thư ký và Thẩm phán, cũng như các bộ phận chuyên môn khác. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo, đảng viên luôn phải đi đầu, gương mẫu trong các mặt công tác, các đồng chí cán bộ, công chức đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phụng sự Tổ quốc, thái độ phục vụ đối với nhân dân.

Song song đó, TAND TP Quảng Ngãi chú trọng đến công tác hòa giải, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các đương sự, kiên trì giải thích pháp luật để công tác hòa giải đạt kết quả tốt nhất. Đơn vị luôn quan tâm đến việc giải quyết đúng, đầy đủ chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, đó cũng là nguồn động viên, khuyến khích cán bộ công chức phát huy, phấn đấu nâng cao hiệu suất công tác.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2016 TAND TP Quảng Ngãi tiếp tục vinh dự được suy tôn nhận Cờ thi đua TAND.

Chánh án Bùi Văn Hậu cho biết thêm, phát huy những truyền thống đã đạt được, cũng như khắc phục những mặt còn hạn chế, năm 2017 đơn vị sẽ tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa để xứng đáng là lá cờ đầu của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Quảng Ngãi luôn đi đầu trong công tác giải quyết án