TAND TP Châu Đốc, An Giang: Hoàn thành nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng

Trung Thành| 24/11/2017 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác xét xử.

Có được những kết quả trên trước hết là do TAND TP Châu Đốc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Toà án cấp trên, cũng như sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền địa phương cùng các cơ quan, ban, ngành hữu quan. Cùng với đó, cán bộ công chức trong đơn vị cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND TP Châu Đốc cũng đã cho triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử như: Tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; Đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải; Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án; Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Tòa án và đặc biệt là làm tốt công tác thi đua khen thưởng.

Bên cạnh việc tích cực hưởng ứng, triển khai và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC, Cụm thi đua, TAND tỉnh An Giang, đơn vị còn hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Sau mỗi đợt thi đua đều có họp tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc các mặt còn hạn chế; biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc một cách kịp thời. Nhờ vậy, các phong trào thi đua ngày càng quy củ.

Nhờ làm tốt các mặt công tác đó nên dù số lượng các loại án phải thụ lý, giải quyết khá lớn nhưng TAND TP Châu Đốc luôn khắc phục khó khăn, tập trung giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng thời hạn, không để án tồn đọng kéo dài do ý thức của Thẩm phán; chất lượng giải quyết, xét xử án phù hợp với quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong năm 2017, TAND TP Châu Đốc đã giải quyết 861/922 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 93,4%; bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết đạt 7,97 vụ việc/tháng; tổ chức được 9 phiên tòa rút kinh nghiệm theo đúng yêu cầu cải cách tư pháp. Các vụ án đều được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, chất lượng xét xử các loại án được nâng cao, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình..., luôn chú trọng công tác hòa giải, đối thoại, hướng cho các đương sự tự thỏa thuận về việc giải quyết vụ án, góp phần giữ vững tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

TAND TP Châu Đốc, An Giang: Hoàn thành nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng

Một phiên xét xử lưu động của TAND TP Châu Đốc

Đồng thời, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được lãnh đạo TAND TP Châu Đốc đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã xây dựng nội quy tiếp công dân công khai tại trụ sở, bố trí cán bộ tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và sổ sách theo dõi. Nhờ làm tốt công tác đó nên trong năm 2017, đơn vị không có đơn khiếu nại, tố cáo, không có đơn yêu cầu bồi thường trách nhiệm Nhà nước. Việc giải quyết đơn khởi kiện cũng được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, được nhân dân tin tưởng.    

Về các mặt công tác khác như cải cách hành chính tư pháp, ban hành các quy chế như Quy chế làm việc; Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công; Quy chế dân chủ, thực hiện công khai minh bạch các hoạt động của đơn vị, chuyển giao đầy đủ các văn bản tố tụng đến công dân, cơ quan, tổ chức cũng được TAND TP Châu Đốc nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật. Các thủ tục hành chính tư pháp hay các mẫu văn bản tố tụng đều được treo công khai tại trụ sở; công nghệ thông tin được ứng dụng triệt để trong công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ, do đó công tác giải quyết, xét xử vụ án, công tác thống kê, báo cáo được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

 Phát huy những kết quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND TP Châu Đốc đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị các nội dung trọng tâm như: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội để nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; tiếp tục triển khai có hiệu quả và nâng cao hơn nữa chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm cần được chú trọng hơn nữa về hình thức lẫn nội dung; khắc phục những tồn tại, khuyết điểm đã được hội nghị đóng góp, xem đây là công việc thường xuyên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ xét xử tại  đơn vị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Châu Đốc, An Giang: Hoàn thành nhiệm vụ nhờ làm tốt công tác thi đua, khen thưởng