TAND TP. Bắc Ninh: Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động

PV| 22/03/2017 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP Bắc Ninh đã áp dụng công nghệ tin học vào tất cả các lĩnh vực hoạt động và được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhiều năm nay, đơn vị đã đưa ứng dụng phân mềm FILE SERVER vào quản lý và trao đổi văn bản trong nội bộ cơ quan, quản lý toàn bộ dữ liệu trên máy chủ, khi cần thiết cán bộ có thể làm việc từ xa trên máy tính.

TAND TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được biên chế 25 cán bộ, công chức và người lao động, trong đó có Chánh án, 2 Phó Chánh án, 7 Thẩm phán, 2 Thẩm tra viên, 8 Thư ký và 2 chức danh khác. Hoạt động ở địa bàn là trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị của tỉnh Bắc Ninh nên số lượng các loại vụ án mà đơn vị phải giải quyết luôn lớn nhất so với các đơn vị khác trong toàn tỉnh. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác, trong những năm qua lãnh đạo TAND TP Bắc Ninh quán triệt sâu sắc đến từng Thẩm phán, Thư ký trong đơn vị các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước, TANDTC, TAND tỉnh Bắc Ninh và chính quyền địa phương về cải cách tư pháp, đồng thời đề ra nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ.

Một trong những giải pháp mang tính đột phá đó là TAND TP Bắc Ninh đã áp dụng công nghệ tin học vào tất cả các lĩnh vực hoạt động và được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về việc ứng dụng công nghệ thông tin. Là một người say mê công nghệ, Thẩm phán Phạm Tiến Vũ, Chánh án TAND TP Bắc Ninh cho biết: Trước những tiện ích hữu dụng của internet, tôi đã chủ động áp dụng công nghệ này vào tất cả quá trình hoạt động của đơn vị. Nhiều năm nay, đơn vị đã đưa ứng dụng phân mềm FILE SERVER vào quản lý và trao đổi văn bản trong nội bộ cơ quan, quản lý toàn bộ dữ liệu trên máy chủ, khi cần thiết cán bộ có thể làm việc từ xa trên máy tính. TAND TP Bắc Ninh là đơn vị đầu tiên thành lập Văn phòng Tòa án kiểu mẫu, gắn màn hình LED hiện đại cài đặt phần mềm công khai các thông báo, lịch phiên tòa, lịch hẹn làm việc với đương sự. 

TAND TP. Bắc Ninh: Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động

Thẩm phán Phạm Tiến Vũ, Chánh án TAND TP Bắc Ninh chia sẻ về kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của đơn vị

Trong công tác xét xử, TAND TP Bắc Ninh trang bị đầy đủ và hoàn thiện hệ thống camera trong các hội trường xét xử và camera an ninh. Các camera phòng xử đều được nối mạng intenet và truyền trực tiếp lên phòng Chánh án với hình ảnh, âm thanh rõ nét để lãnh đạo đơn vị theo dõi phiên tòa từ xa. Trong các vụ án phức tạp, nếu cần thiết thì lãnh đạo đơn vị bật lại để Hội đồng xét xử xem lại toàn bộ diễn biến tại phiên tòa nhằm đưa ra phán quyết được chính xác. Công tác thi hành án hình sự, đơn vị quản lý bằng máy tính nên đảm bảo 100% số bị án có hiệu lực pháp luật được lập hồ sơ đầy đủ theo qui định của pháp luật, không để sót một trường hợp nào; mọi quyết định thi hành án được ban hành đều được theo dõi chặt chẽ.

Đối với hoạt động tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn tại Tòa án, đơn vị đã thành lập được văn phòng tiếp công dân kiểu mẫu và phân công một cán bộ chuyên trách trong việc tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn. Hoạt động này được thực hiện theo quy trình khép kín trên hệ thống máy tính nối mạng nên đảm bảo sự nhanh chóng trong khâu xử lý đơn khởi kiện, đơn khiếu nại của người dân với thời gian ngắn nhất (chậm nhất là 3 ngày làm việc), không vi phạm quy định về thời hạn của pháp luật tố tụng. Quá trình tiếp dân, TAND TP Bắc Ninh ban hành nội quy tiếp dân và bố trí ở nơi thuận lợi tại văn phòng, có niêm yết lịch tiếp dân tại bảng điện tử. Đối với cán bộ tiếp dân, luôn thể hiện thái độ lịch sự, lắng nghe; vào sổ, ghi chép, theo dõi việc giải quyết khiếu nại đúng theo trình tự, thủ tục quy định, không tạo áp lực cho người dân liên hệ tại Tòa án, được người dân ghi nhận, tin tưởng, các TAND trong toàn tỉnh đánh giá cao. Hàng ngày, cán bộ tiếp dân đều báo cáo tình hình tiếp công dân để lãnh đạo nắm bắt được tình hình nhằm giải quyết những yêu cầu bức xúc của người dân, tạo lòng tin của người dân đối với các cơ quan pháp luật nói chung và đối với Tòa án nói riêng.

Trong các mặt công tác tác khác như ủy thác tư pháp, quản lý cán bộ, quản lý cơ sở vật chất, tiếp nhận công văn đến và đi… đều được đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý. Do trang thiết bị internet và máy móc được sử dụng tối đã công năng, được bố trí hợp lý, thuận lợi nên đã tạo điều kiện tối đa cho cán bộ, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án trong bố trí, giải quyết công việc; người dân đến Tòa làm việc được nhanh chóng. Do tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nên những năm qua TAND TP Bắc Ninh không để vụ án nào quá hạn luật định; chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao. Nhiều năm liền, TAND TP Bắc Ninh được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh và được tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.

Năm 2016, TAND TP Bắc Ninh được tặng thưởng Cờ thi đua TAND. Đây là niềm động viên, khích lệ để đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua, đề ra các giải pháp, sáng kiến mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà TAND cấp trên và địa phương giao cho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Bắc Ninh: Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động