TAND tỉnh Cao Bằng: Vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác

Trung Thành| 08/10/2017 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Cao Bằng đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua.

Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương gương người tốt việc tốt, qua đó từng bước xây dựng TAND tỉnh ngày càng trong sạch và vững mạnh.

TAND tỉnh Cao Bằng: Vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Cao Bằng

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án tỉnh cũng ngày càng được chuẩn hóa; mỗi cán bộ, công chức trong cơ quan luôn xác định và có ý thức trách nhiệm cao trong công tác, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền, nhân dân tin tưởng giao phó. Nội bộ cơ quan trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất cao, luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các tổ chức chính trị - xã hội luôn phát huy được vai trò, hoạt động của tổ chức và phối hợp có hiệu quả với lãnh đạo cơ quan trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thuộc tổ chức mình.

Tính từ ngày 1/10/2016 đến nay, 100% vụ, việc được TAND tỉnh Cao Bằng giải quyết, xét xử theo đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật. Công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; các vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết và được Tòa án đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình. Việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ được xem xét, cân nhắc thận trọng, đảm bảo có căn cứ pháp luật.

Do đặc thù là tỉnh miền núi, kinh tế, hệ thống hạ tầng chưa phát triển, nhất là các huyện, xã vùng cao, giao thông đi lại nhiều khó khăn, trình độ dân trí, hiểu biết phát luật của người dân còn rất hạn chế nên trong năm vừa qua, mặc dù kinh phí còn nhiều khó khăn, nhưng Tòa án tỉnh cũng đã tăng cường công tác xét xử lưu động. Địa điểm xét xử lưu động thường được tổ chức tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, các điểm nóng về an ninh trật tự nên đã góp phần quan trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho đồng bào, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Đồng thời, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được đơn vị tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, đối với các mặt công tác khác đều được tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong triển khai và thực hiện tốt, kết quả đều vượt chỉ tiêu đề ra.

 Phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong những năm tiếp theo, lãnh đạo TAND tỉnh Cao Bằng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện một số giải pháp cơ bản như đổi mới thủ tục tranh tụng theo hướng dân chủ công khai; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; tăng cường tổng kết thực tiễn và trao đổi kinh nghiệm về công tác xét xử; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và kỷ cương pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác xét xử theo nguyên tắc "phụng công, thủ pháp, chí công vô tư". Phấn đấu 100% vụ, việc được giải quyết đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Cao Bằng: Vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác