TAND tỉnh Bình Dương: Nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Hữu Hiệp| 16/08/2018 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chánh án TAND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Hoàng xác định, cải cách thủ tục hành chính tư pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng công tác, đặt biệt công tác thụ lý, giải quyết, xét xử các loại án...

Theo Chánh án Trần Thanh Hoàng, trong quá trình giải quyết các vụ án, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương luôn đề cao nguyên tắc đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hoà giải, tôn trọng sự tự nguyện định đoạt của các bên, hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án, đồng thời chủ động xác minh, thu thập chứng cứ khi cần thiết, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết triệt để vụ án. Một số tranh chấp phức tạp nhưng các Tòa án đã quyết liệt xử lý, kiên trì hoà giải nên công tác hòa giải đạt hiệu quả cao.

Đánh giá chung về công tác 6 tháng đầu năm 2018, ông Hoàng cho biết: Do tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, số lượng vụ việc mà Tòa án phải thụ lý, giải quyết ngày càng tăng, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với Tòa án các cấp là rất nặng nề nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, TANDTC, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành ở địa phương cùng với quyết tâm chính trị, sự nỗ lực và đoàn kết, nhất trí của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, một số đơn vị, công tác xét xử rút kinh nghiệm còn qua loa, đại khái, mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả, khoa học, chưa đảm bảo được mục đích. Việc chấp hành đăng tải công khai bản án vẫn chưa được chú trọng, vẫn còn tình trạng công bố không đầy đủ, công bố chậm, mã hóa không đúng, bản án chưa đúng mẫu tố tụng, chất lượng của các bản án, quyết định chưa cao, công tác báo cáo, thống kê vẫn còn chậm và chưa chính xác. Trong đó tồn tại khó khăn trong vấn đề lồng ghép bản đồ, do cơ quan chức năng không phối hợp với Tòa án trong việc xem xét thẩm định tại chỗ.

TAND tỉnh Bình Dương: Nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Chánh án TAND Bình Dương Trần Thanh Hoàng phát biểu trong lễ nhận quyết định bổ nhiệm

Nguyên nhân chủ yếu là do lãnh đạo một số TAND cấp huyện chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chưa chủ động đề ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác.

Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo bước chuyển biến lớn trong công tác xét xử, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách hành chánh tư pháp, TAND tỉnh Bình Dương sẽ tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động thụ lý và giải quyết án tại Tòa. Đồng thời, giải quyết yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử cũng như hoạt động quản lý, điều hành.

Trong thời gian tới TAND tỉnh sẽ thành lập Tổ Hành chính tư pháp (thuộc Văn phòng TAND tỉnh) và 9 đơn vị TAND cấp huyện thành lập văn phòng để thực hiện nhiệm vụ hành chính tư pháp tại Tòa. TAND hai cấp còn tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa. Khi đó, các đơn vị sẽ loại bỏ được những thủ tục rườm rà và xác định rõ thời gian giải quyết của từng khâu trong quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả

Trong thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Bình Dương đã cải tiến quy trình xử lý công việc theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Các Tòa, phòng  thuộc TAND tỉnh triển khai kế hoạch cải cách hành chính, văn thư lưu trữ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong Tòa án hai cấp; tiếp tục sử dụng bản tin nội bộ trong hoạt động báo cáo, giao ban; sử dụng hộp thư điện tử của TAND tỉnh trong trao đổi thông tin giữa các cơ quan, ban ngành; tiếp tục sử dụng phần mềm quản lý án, thống kê theo đúng yêu cầu của TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bình Dương: Nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm năm 2018