TAND thị xã Long Mỹ, Hậu Giang: Thực hiện tốt công tác hòa giải tại cơ sở

Quang Trung| 01/10/2016 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo TANDTC về đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở, TAND thị xã Long Mỹ đã đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến áp dụng vào công tác hòa giải của đơn vị.

Bên cạnh công tác hòa giải tại tòa án, TAND thị xã Long Mỹ phối hợp với UBND thị xã ký kết quy chế phối hợp công tác hòa giải tại cơ sở.

Bà Trần Thanh Ngân, Chánh án TAND thị xã Long Mỹ cho biết, trong hoạt động của Tòa án, bên cạnh việc xét xử đúng pháp luật thì công tác dân vận có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục, thuyết phục và phổ biến tuyên truyền pháp luật cho nhân dân. Từ đó, đơn vị đã kiên trì trong công tác hòa giải, từ việc hòa giải tại trụ sở, đến phối hợp hòa giải ngoài trụ sở với UBND các xã phường và cả hòa giải tại phiên tòa. Từ đó tỷ lệ hòa giải thành trong năm 2016 của TAND thị xã Long Mỹ tăng lên, góp phần hàn gắn tình làng nghĩa xóm, giữ vững sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

TAND thị xã Long Mỹ, Hậu Giang: Thực hiện tốt công tác hòa giải tại cơ sở

Bà Trần Thanh Ngân, Chánh án TAND thị xã Long Mỹ 

TAND thị xã Long Mỹ xác định công tác hòa giải là công việc không thể thiếu trong suốt quá trình tố tụng. Vì vậy sau khi nhận được hồ sơ khởi kiện, lãnh đạo đơn vị đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, từ đó để lựa chọn Thẩm phán có năng lực, uy tín, có tác phong tỉ mỉ, cẩn trọng để chủ trì phiên hòa giải. Trong từng loại vụ án tranh chấp, trình độ hiểu biết về tâm lý xã hội, kinh nghiệm của Thẩm phán có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc quyết định kết quả hòa giải. Sau khi nhận được hồ sơ phân công từ lãnh đạo, Thẩm phán đã chuẩn bị nội dung hòa giải như: mục đích khởi kiện của nguyên đơn là gì; lý do khởi kiện để  từ đó xác định các vấn đề cần hòa giải. Tìm hiểu nguyên nhân mục đích sâu xa của việc tranh chấp trên cơ sở thu thập đầy đủ các tài liệu chứng cứ do các bên cung cấp giúp Thẩm phán nắm rõ vấn đề cần giải quyết từ đó xây dựng kế hoạch, các bước cụ thể cần phải hướng đến cho các đương sự khi hòa giải. Khi hòa giải các Thẩm phán có thái độ tôn trọng, lắng nghe ý kiến các bên đưa ra tại phiên hòa giải, kết hợp giải thích pháp luật, động viên gợi mở để các bên tiếp tục bàn bạc thương lượng, chủ động chuyển hướng hòa giải các vấn đề khác đã đề ra ở phần kế hoạch, vì vậy nâng cao số lượng và chất lượng án hòa giải thành tại đơn vị.

Ngoài ra để tăng cường công tác hòa giải thành, cuối năm 2015 TAND thị xã Long Mỹ đã phối hợp với với UBND thị xã Long Mỹ ký kết quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết án cũng như góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn, trong đó có công tác hòa giải tại cơ sở.

Không dừng lại ở đó, để quy chế được thực hiện một cách có hiệu quả Tòa án cũng đã phối hợp với Phòng Tư pháp thị xã Long Mỹ ký kết quy chế phối hợp công tác hòa giải cơ sở, trên cơ sở đó Tòa án đã ban hành kế hoạch phối hợp công tác hòa giải tại cơ sở giữa Tòa án với UBND các xã, phường. Ngược lại đối với những vụ án phức tạp thì phía UBND xã, phường có thể gửi thông báo đề nghị Tòa án, Phòng Tư pháp kết hợp hòa giải vụ kiện nhằm mục đích giải thích pháp luật, động viên các đương sự thỏa thuận với nhau, giảm tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, góp phần gìn giữ đoàn kết nội bộ, phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn trong cộng đồng dân cư. Trong quá trình thực hiện việc hòa giải tại cơ sở, Tòa án thị xã đã nhận được sự đồng tình và đạt hiệu quả cao. Trong năm 2016, đơn vị đã kết hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành hòa giải thành 4 vụ tranh chấp đất phức tạp, kéo dài. Sau khi được Thẩm phán cùng chính quyền địa phương giải thích, động viên thì các đương sự đã tự thỏa thuận được ranh giới đất và rút đơn khởi kiện.

Với những nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, TAND thị xã Long Mỹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong năm 2016, đơn vị đã thụ lý 388 vụ án các loại, đã giải quyết 387 vụ, đạt tỷ lệ 99,74 % trên tổng số án đã giải quyết. Trong đó có 206 vụ án hòa giải thành (dân sự 53 vụ; hôn nhân và gia đình 141 vụ; kinh doanh thương mại 10 vụ; án hành chính 01 vụ), đạt tỷ lệ 53,1%. Đặc biệt, có 15 vụ hòa giải thành tại phiên tòa; 4 vụ hòa giải thành tại cơ sở, 187 vụ hòa giải thành mà không cần phải thành lập Hội đồng xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Long Mỹ, Hậu Giang: Thực hiện tốt công tác hòa giải tại cơ sở