TAND huyện Vân Canh, Bình Định: Hội thẩm nhân dân góp phần vào thành tích chung của đơn vị

Trung Thành| 29/09/2016 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng toàn thể CBCC TAND huyện Vân Canh đã cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thành tích chung của toàn đơn vị, có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ HTND.

Vân Canh là một huyện miền núi của tỉnh Bình Định, với số dân 28.000 người, trong đó đồng bào dân tộc Bana, Chăm chiếm 40%. Trong mấy năm vừa qua, bên cạnh những phát triển về mặt kinh tế - xã hội, tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Trước tình hình đó, `ngay từ đầu năm 2016, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Vân Canh đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu thi đua, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, xác định rõ tầm quan trọng của công tác Hội thẩm nhân dân, trong những năm vừa qua, TAND huyện Vân Canh đã thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các Hội thẩm của đơn vị. Đồng thời, Tòa án huyện trang bị cho Hội thẩm những tài liệu, văn bản pháp luật cần thiết để tham gia công tác xét xử. Khi được phân công tham gia xét xử, Hội thẩm nhân dân đều được đơn vị tạo điều kiện nghiên cứu hồ sơ vụ án trước ngày mở phiên tòa; không để xảy ra tình trạng có vụ án phải hoãn phiên tòa do không có Hội thẩm tham gia. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, Hội thẩm đều nắm bắt đầy đủ nội dung, chứng cứ của vụ án...

TAND huyện Vân Canh, Bình Định: Hội thẩm nhân dân góp phần vào thành tích chung của đơn vị

Một phiên xét xử của TAND huyện Vân Canh

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, các vị Hội thẩm TAND huyện Vân Canh đã tích cực cùng với Thẩm phán xét xử 170 vụ án các loại, với 340 lượt Hội thẩm tham gia phiên tòa xét xử. Trong quá trình xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm đã thực hiện nghiêm túc việc tranh tụng tại phiên tòa theo đúng quy định; Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, các vị Hội thẩm nhân dân đã thể hiện được vai trò của mình, luôn đặt ra những câu hỏi dễ hiểu, dễ trả lời, thấu tình đạt lý, tạo khoảng cách gần gũi giữa người hỏi và người bị hỏi làm cơ sở cho Hội đồng xét xử đưa ra quyết định phù hợp, xác đáng, khách quan, đúng người, đúng tội.

Đồng thời, các vị Hội thẩm cũng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vị trí, vai trò của mình, tích cực tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên toà, đặc biệt là những vụ án xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn tại địa phương.

Ngoài những thành quả đã đạt được, công tác Hội thẩm nhân dân của TAND huyện Vân Canh cũng còn một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ, như Hội thẩm nhân dân chủ yếu còn đang kiêm nhiệm công tác nên khó sắp xếp được công việc để tham gia công tác xét xử, có trường hợp phải từ chối tham gia hoặc đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng Toà án phải mời Hội thẩm dự khuyết do Hội thẩm chính không tham gia phiên tòa được.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, lãnh đạo TAND huyện Vân Canh cũng đề nghị 19 vị Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 cần dành thời gian để học tập, nghiên cứu pháp luật, nâng cao trình độ bản thân, nâng cao tinh thần trách nhiệm, sắp xếp công việc, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử các loại vụ án khi được phân công;thông qua nhiệm vụ của mình tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, tham gia vào Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của huyện, tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân góp phần tích cực vào công tác giải quyết án, hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia xét xử các loại vụ án trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Vân Canh, Bình Định: Hội thẩm nhân dân góp phần vào thành tích chung của đơn vị