TAND huyện Quế Phong: Nỗ lực vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trung Thành| 18/11/2016 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2016, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng toàn thể cán bộ, công chức TAND huyện Quế Phong đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quế Phong là huyện miền núi, biên giới của tỉnh Nghệ An, cách TP. Vinh 173 km về phía Tây Bắc. Đây là một trong những huyện nghèo của cả nước, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhiều nơi trong huyện chưa có điện lưới, chưa có sóng điện thoại, có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như: Thái, Khơ Mú, Mông, Thổ… trình độ dân trí thấp, tệ nạn xã hội nhiều, đặc biệt là tệ nạn về ma túy.

Với đặc điểm tình hình như vậy nên trong những năm vừa qua, TAND huyện Quế Phong đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài những lý do khách quan nêu trên thì hiện nay, đơn vị cũng gặp phải không ít khó khăn trong nhiều mặt công tác như trụ sở làm việc của đơn vị được xây dựng từ năm 1993 đến nay, hiện tại đã xuống cấp nhiều hạng mục, các trang thiết bị còn thiếu và yếu nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến điều kiện làm việc của đơn vị, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo TAND huyện Quế Phong đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 01/2016/CT - CA của TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác TAND năm 2016 và Kế hoạch số 01/2016/TA – KH, ngày 15/1/2016 của TAND tỉnh Nghệ An về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016, gắn với cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 - NQ/TW của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ của Tòa án. Đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch theo hướng gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

TAND huyện Quế Phong: Nỗ lực vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 Một phiên xét xử lưu động của TAND huyện Quế Phong

Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với các cán bộ nhằm “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Cán bộ công chức Toà án huyện Quế Phong luôn rèn luyện ý chí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng lành mạnh.

Trong năm 2016, TAND huyện Quế Phong thụ lý 342 vụ, việc các loại; đã giải quyết 340 vụ, việc; đạt tỷ lệ 99,4%. Chất lượng giải quyết các loại án ngày càng được nâng cao, không có án hủy, không có án sửa do lỗi chủ quan; các vụ án hình sự đã đảm bảo sự nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có oan sai, đáp ứng được công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Do đặc thù địa phương là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, phong tục tập quán còn nhiều hủ tục nặng nề nên đối với các loại án như dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, TAND huyện đã luôn chú trọng đến công tác hoà giải. Bởi, việc hòa giải thành sẽ giảm được chi phí trong hoạt động chuyên môn, đồng thời gìn giữ, đảm bảo sự đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc tại địa phương, góp phần ổn định xã hội.

Hơn nữa, do Quế Phong là một trong những điểm nóng về tệ nạn ma túy của tỉnh Nghệ An nên Tòa án huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quyền địa phương, cơ quan Công an huyện để làm tốt công tác thẩm định hồ sơ, mở các phiên họp, chấp hành các quyết định. Trong năm 2016, đơn vị không có khiếu nại, kháng nghị, kiến nghị trong công tác giải quyết áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, được UBND huyện tặng Giấy khen và UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện chương trình cai nghiện và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy trên địa bàn Nghệ An.

Đồng thời, nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho đồng bào, năm 2016, TAND huyện Quế Phong đã phối hợp với Viện kiểm sát, Công an huyện Quế Phong tổ chức 14 phiên tòa lưu động tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa. Các vụ án được đưa đi xét xử lưu động đã thu hút được đông đảo đồng bào tham dự, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Đặc biệt trong năm 2016, TAND huyện Quế Phong luôn duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án theo quy định của pháp luật, trọng tâm là việc thực hiện tốt các phần mềm quản lý, thống kê, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với hoạt động của Tòa án…

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2016, TAND huyện Quế Phong đã được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Nghệ An báo cáo, trình lên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TANDTC, Chánh án TANDTC xem xét, phong tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quế Phong: Nỗ lực vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ