TAND huyện Nông Cống: Nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án

Tài Đức| 30/07/2017 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, TAND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) không ngừng nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn huyện.

Xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại vụ án là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Hàng năm, TAND huyện Nông Cống luôn bám sát các yêu cầu nhiệm vụ chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, xây dựng kế hoạch, căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán để giao nhiệm vụ cụ thể trong giải quyết các loại án phù hợp với khả năng từng vị trí công tác và yêu cầu nhiệm vụ.

Trên cơ sở phân công mảng phụ trách, khi có khó khăn vướng mắc trong quá trình tiến hành tố tụng, các Thẩm phán bàn bạc tìm cách tháo gỡ. Đối với những vụ án có tính chất phức tạp như: tranh chấp đất đai, thừa kế, vụ án hành chính liên quan đến nhiều cơ quan thì các Thẩm phán phải trao đổi nghiệp vụ với nhau, trao đổi với cơ quan hữu quan, thống nhất về nhận thức pháp luật đối với quan hệ pháp luật đó, từ đó có đường lối giải quyết, xử lý đúng đắn.

TAND huyện Nông Cống: Nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án

Tập thể TAND huyện Nông Cống 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chánh án TAND huyện Nông Cống cho biết, một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án đó chính là đội ngũ cán bộ. Vì vậy, ngoài xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, chuyên môn cao, đơn vị luôn quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ cần phải có tinh thần thái độ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng trước công việc được giao.

Để công tác xét xử đạt kết quả cao, TAND huyện chỉ đạo các Thẩm phán, thư ký tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành; thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ giữa các cán bộ công chức trong đơn vị với nhau, cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành cũng được quan tâm, giúp các cán bộ Tòa án thực hiện giải quyết các công việc một cách nhanh chóng.

Với những nỗ lực đó, trong 6 tháng qua, TAND huyện Nông Cống đã thụ lý 159 vụ, việc, đã giải quyết 135 vụ, việc, còn lại 24 vụ, việc, đạt tỷ lệ 84,9%. Trong đó, giải quyết án hình sự thụ lý 40 vụ 71 bị cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 95%; Trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã tổ chức 4 phiên tòa lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật đến nhân dân và phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Thanh Phong; Tòa án đã phối hợp với Viện kiểm sát và Công an huyện Nông Cống họp thống nhất xét chọn 7 vụ án điểm (gồm các vụ án về ma túy, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ) trong đó có 4 vụ án rút kinh nghiệm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn; Án dân sự thụ lý 15 vụ, đã giải quyết 13 vụ còn lại 2 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 66,6%;  Án hôn nhân và gia đình thụ lý 92 vụ, đã giải quyết 73 vụ còn lại 19 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 79,35%. Hầu hết các vụ án giải quyết đều đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác thụ lý, giải quyết các loại án đều đảm bảo đúng trình tự của pháp luật. Việc xét xử và các hình phạt mà TAND huyện áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, đảm bảo xử đúng người, đúng tội, không xử oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

 Bên cạnh đó, TAND huyện Nông Cống  cũng luôn chú trọng tới công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng tháng luôn phân công cho từng cán bộ, thường xuyên trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc. Cán bộ hướng dẫn luôn phải tận tình chu đáo, giải đáp các vướng mắc của công dân, không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân và các đương sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Nông Cống: Nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các loại án