TAND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng: Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thúy Hòa| 10/06/2016 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự lãnh đạo kịp thời của cấp trên cùng sự cố gắng, khắc phục khó khăn, cán bộ công chức TAND huyện Kiến Thụy luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND huyện Kiến Thụy thụ lý 154 vụ, việc các loại (tăng 37 vụ việc so với cùng kỳ năm 2015); đã giải quyết 140/154 vụ, việc; đạt 90,9%. Các vụ, việc được giải quyết đảm bảo đúng người, đúng tội, đảm bảo quyền lợi của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, không có án bị cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, không có án oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định. Để nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa: Lãnh đạo cùng các thẩm phán, thư ký đã dự kiểm tra được 29 phiên tòa hình sự, hôn nhân và gia đình của các thẩm phán, thư ký đơn vị và đánh giá chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được đảm bảo, nâng cao. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện đúng luật định. TAND huyện Kiến Thụy đã tổ chức xét xử  lưu động 09 vụ án trọng điểm với 13 bị cáo tại địa bàn các xã nơi xảy ra tội phạm nhằm tác động, tuyên truyền giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân.

TAND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng: Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ông Lưu Thanh Huyền, Chánh án TAND huyện Kiến Thụy 

Ông Lưu Thanh Huyền, Chánh án TAND huyện Kiến Thụy cũng cho biết: Trong 06 tháng đầu năm, Tòa đã phối hợp 03 liên chi đoàn thực hiện 02 phiên tòa giả định tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện nhằm tuyên truyền pháp luật sâu rộng cho các em học sinh về tội phạm ma túy, vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và được thường trực Huyện ủy Kiến Thụy ghi nhận, biểu dương.

Bên cạnh đó, TAND huyện Kiến Thụy đã lãnh đạo, triển khai kịp thời các phong trào thi đua do TANDTC và TAND thành phố Hải Phòng phát động đến từng cán bộ công chức. Cán bộ công chức đơn vị đã nghiêm túc thực hiện tốt “Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức Tòa án nhân dân”, tận tình chu đáo với nhân dân. Với chủ đề xuyên suốt trong phong trào thi đua của ngành TAND: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt hiệu quả thiết thực, không có đơn thư của công dân phàn nàn về hành vi ứng xử, giao tiếp, gây phiền hà, sách nhiễu, chậm thụ lý đơn khởi kiện, thực hiện đúng quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử ngành.

Để đạt được kết quả trên, TAND huyện Kiến Thụy luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo giúp đỡ thường xuyên của Tòa án cấp trên và sự phối hợp nhiệt tình của các đơn vị liên quan. TAND huyện Kiến Thụy đã xây dựng một đội ngũ cán bộ mạnh về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về lập trường chính trị. Cán bộ trong cơ quan đã không ngừng học hỏi cố gắng, đoàn kết và có tinh thần trách nhiệm cao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ 06 tháng đầu năm, TAND huyện Kiến Thụy vẫn còn vấp phải những khó khăn vướng mắc. Về nghiệp vụ, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ án dân sự “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” do xây dựng công trình nhà ở làm nún nứt hư hỏng tài sản liền kề. Tòa phải trưng cầu giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng nhưng đều bị các giám định viên tư pháp trong lĩnh vực xây dựng từ chối thực hiện với lý do phải chờ thành lập Văn phòng giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng dẫn tới thời gian giải quyết bị kéo dài, gây bức xúc cho người dân. Tiếp đó, do vụ việc thụ lý tăng nhanh, tính chất phức tạp, số lượng biên chế của đơn vị chỉ có 04 thẩm phán, 04 thư ký, 01 kế toán nên công việc quá tải. Trụ sở cơ quan xây dựng từ năm 1993 trên diện tích đất 840m2 trước khu chùa của trung tâm phật giáo huyện, chỉ có 01 phòng xét xử, phòng làm việc chật chội phải ghép Thẩm phán và Thư ký nên ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ, chưa đáp ứng được nhu cầu cải cách tư pháp.

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được và triển khai thực hiện tốt công tác năm 2016, TAND huyện Kiến Thụy đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm như: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đảm bảo chất lượng, tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; Tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công chức đơn vị tiếp tục phấn đấu, vượt qua khó khăn về biên chế cán bộ, công chức, về cơ sở vật chất; hoàn thiện khu hành chính tư pháp theo đúng lộ trình; thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng: Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ