TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc: Các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và thiết thực

Trung Thành| 14/07/2017 06:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng toàn thể cán bộ công chức, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang cố gắng, phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong mấy năm gần đây, ngay từ đầu năm công tác, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

Căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết với Cụm thi đua, ngay từ đầu mỗi năm công tác, TAND hai cấp tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc: Các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và thiết thực

Một phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh Vĩnh Phúc

Trong 6 tháng đầu năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã giải quyết, xét xử 1.857 vụ, việc các loại trong tổng số 2.623 vụ, việc đã thụ lý; đạt tỷ lệ 70,8% (so với cùng kỳ năm 2016, thụ lý tăng 321 vụ, việc; giải quyết, xét xử tăng 126 vụ, việc). Số vụ, việc còn lại hầu hết mới thụ lý và đang được TAND hai cấp tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật. TAND hai cấp đã ra quyết định thi hành án đối với 688 bị án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với 1.151 phạm nhân bảo đảm đúng quy định của pháp luật; tổ chức được 119 phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Trong công tác giải quyết, xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Quá trình xét xử đã đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa được triển khai sâu rộng trong tất cả các phiên tòa. Một số vụ án hình sự trọng điểm, phức tạp, được dư luận quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo có căn cứ đúng pháp luật, tương xứng tính chất mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Đồng thời, TAND tỉnh cũng đã phối hợp với VKSND tỉnh xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống truyền hình trực tuyến các phiên tòa tại TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc. Các phiên tòa được truyền hình trực tuyến từ phòng xử án đến phòng Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND và Ban Nội chính Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2017, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân. Trong công tác quản lý, điều hành, lãnh đạo các đơn vị cần đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, mang tính sáng tạo để nâng cao chất lượng công tác xét xử và các mặt công tác khác; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ, ra sức nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong các năm tiếp theo; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc: Các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và thiết thực