TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long: Công tác thi đua - khen thưởng được triển khai kịp thời, hiệu quả

Trung Thành| 29/08/2017 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 9 tháng đầu năm, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để đạt được kết quả tốt trên nhiều mặt công tác, ngay từ đầu năm công tác 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Vĩnh Long đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua.

Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh Vĩnh Long cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ và thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương gương người tốt việc tốt, qua đó từng bước xây dựng TAND hai cấp ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh còn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ công chức, làm cho phong trào thi đua yêu nước thực sự là động lực, đòn bẩy cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND và địa phương.

TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long: Công tác thi đua - khen thưởng được triển khai kịp thời, hiệu quả

Một phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh Vĩnh Long

Nhờ vậy, trong 9 tháng đầu năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã giải quyết 4187/6120 vụ việc, đạt tỷ lệ 68.4%. Trong đó, cấp tỉnh giải quyết 452/858 vụ việc, đạt tỷ lệ 52.7%; cấp huyện giải quyết 3735/5262 vụ việc, đạt tỷ lệ 71%. Mỗi Thẩm phán giải quyết bình quân 6.01 vụ/tháng; TAND hai cấp của tỉnh đưa ra xét xử lưu động 71 vụ; công tác hòa giải thành chiếm tỷ lệ 52.3%; đã ban hành 457 quyết định thi hành án phạt tù đối với 457 người bị kết án phải ra quyết định thi hành án, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh đó, công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, công tác đào tạo bồi dưỡng tập huấn, công tác quản lý, giám sát cán bộ, Thẩm phán được thực hiện thường xuyên nghiêm túc; công tác thi đua - khen thưởng được triển khai kịp thời, thực hiện có hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn ngày càng được nâng cao...

Nhìn chung, các vụ án đã được TAND hai cấp tỉnh giải quyết, xét xử nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt, công tác cải cách tư pháp theo hướng tranh tụng tại phiên tòa luôn được quan tâm và từng bước hoàn thiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Đối với các bị cáo cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, miễn trách nhiệm hình sự, các tội phạm về tham nhũng…đều được xét xử nghiêm đúng quy định pháp luật.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Vĩnh Long đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết ngày 30/9/2017, như thực hiện tốt một số giải pháp đột phá theo Nghị quyết của Ban cán sự đảng và Chỉ thị của Chánh án TANDTC, Chỉ thị của Chủ tịch nước tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2017; tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại của công dân...

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Vĩnh Long cũng yêu cầu các đơn vị cần chú trọng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, hạn chế đến mức thấp nhất án sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án quá hạn luật định, kiên quyết không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, nâng cao chất lượng tranh tụng đối với tất cả các phiên tòa; tăng cường kiểm tra công tác xét xử của TAND các huyện, thành phố; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án theo quy định của pháp luật, trọng tâm là việc thực hiện tốt các phần mềm quản lý, thống kê của TANDTC; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với hoạt động của Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long: Công tác thi đua - khen thưởng được triển khai kịp thời, hiệu quả