TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

PV| 22/01/2019 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh Hoàng Văn Tiền dự và chỉ đạo Hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh, Hoàng Văn Tiền phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ban Nội chính cùng nhiều cơ quan ban, ngành trong tỉnh; lãnh đạo các phòng ban cùng cán bộ, công chức người lao động TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2018 TAND hai cấp của tỉnh Quảng Ninh đã thụ lý 7.026 vụ, việc  tăng 171 vụ việc so với cùng kỳ năm trước; đã giải quyết, xét xử 6.519 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 92,78% trong đó án hình sự đạt tỷ lệ giải quyết, xét xử là  95% số vụ và 93,8% số bị cáo. Số vụ án hình sự bị hủy, sửa có tỷ lệ thấp. Tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng thực hiện, đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày các ý kiến đúng pháp luật, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ..
 
Kết quả giải quyết, xét xử các vụ, việc hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đều đạt tỷ lệ cao đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Quá trình giải quyết án hành chính và các vụ, việc dân sự nói chung, các Tòa án đã tập trung khắc phục việc để các vụ án quá thời hạn xét xử; thực hiện tốt công tác đối thoại và hòa giải giữa các bên đương sự; làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết. Tỷ lệ các bản án bị hủy, án để quá thời hạn chuẩn bị xét xử giảm so với năm 2017.

Về công tác kiểm tra nghiệp vụ, thi hành án hình sự… đều được thực hiệt tốt, việc xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Năm 2018, Hội thẩm TAND hai cấp đã tham gia xét xử trên 2.500 vụ án các loại. Quá trình tham gia xét xử tại Tòa án, Hội thẩm nhân dân đã tích cực tham gia nghiên cứu hồ sơ; có quan điểm và phát huy tính độc lập khi tham gia xét xử…

Với những nỗ lực trên năm 2018, TAND tỉnh Quảng Ninh có 01 đồng chí được xét tặng danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”. Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh đã xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến cho 21 tập thể, 263 cá nhân; xét tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cho 38 cá nhân; tặng giấy khen cho 124 cá nhân. Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 19 tập thể; danh hiệu Cờ thi đua TAND cho 02 tập thể; Bằng khen cho 9 tập thể, 10 cá nhân; Chiến sỹ thi đua Tòa án nhân dân cho 7 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Cờ thi đua cho 01 tập thể; tặng Bằng khen cho 04 tập thể và 05 cá nhân...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh Hoàng Văn Tiền đánh giá, năm 2018 ngoài việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, công tác tổ chức cán bộ, công tác xây dựng ngành công tác phối kết hợp với các cơ quan ban, ngành trong tỉnh… TAND hai cấp của tỉnh đã có sự phối hợp tốt với các cơ quan thông tin đại chúng để chủ động tuyên truyền về công tác xét xử, thông qua đó nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Quảng Ninh: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao