TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh oan sai

Trung Thành| 17/08/2017 06:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của TANDTC cùng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngay từ đầu năm công tác 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua.

Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương gương người tốt việc tốt, qua đó từng bước xây dựng TAND hai cấp ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên còn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ công chức, làm cho phong trào thi đua yêu nược thực sự là động lực, đòn bẩy cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND và địa phương.

Từ đầu năm đến nay, công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các loại án được cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc Tòa án hai cấp tỉnh Phú Yên thường xuyên đôn đốc, không để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan, không kết án oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, các bản án được tuyên đúng pháp luật, đảm bảo rõ ràng, thuận lợi cho việc thi hành bản án. Các mặt công tác của Tòa án hai cấp tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của TANDTC cũng như của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, của các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp đã hỗ trợ cho hoạt động của các đơn vị đạt nhiều kết quả tích cực.

TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh oan sai

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Phú Yên

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên thụ lý 3.690 vụ án các loại, so với cùng kỳ năm 2016, số án phải giải quyết tăng 572 vụ, đã giải quyết 1.828 vụ. Tổng số án hình sự Tòa án hai cấp thụ lý 422 vụ - 762 bị cáo, đã giải quyết 306 vụ - 535 bị cáo, đạt tỷ lệ 72,51% số vụ. Trong đó, án hình sự sơ thẩm: thụ lý 326 vụ - 625 bị cáo, giải quyết 243 vụ - 450 bị cáo, đạt 74,53%; xét xử 219 vụ - 360 bị cáo, trả hồ sơ để điều tra bổ sung 20 vụ - 80 bị cáo; đình chỉ 4 vụ - 10 bị cáo. Án hình sự phúc thẩm: thụ lý 96 vụ - 137 bị cáo, giải quyết 63 vụ - 85 bị cáo, đạt 65,63%; xét xử 63 vụ - 84 bị cáo, đình chỉ 1 bị cáo.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh Phú Yên tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng; lãnh đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo các phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án theo quy định của pháp luật, trọng tâm là việc thực hiện tốt các phần mềm quản lý, thống kê, công khai bản án theo quy định của TANDTC, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với hoạt động của tòa án…

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên cũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị cùng toàn thể các đồng chí Thẩm phán tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm và chất lượng của Thẩm phán, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Toàn thể cán bộ, công chức cần nâng cao chất lượng các phong trào thi đua; tập trung triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án hai cấp, trong đó chú trọng các đợt thi đua ngắn hạn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án và nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Phú Yên: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh oan sai