TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận: Tăng cường đối thoại, hòa giải, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án

Trung Thành| 22/10/2018 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mấy năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có được kết quả đó là nhờ các đơn vị trong Tòa án hai cấp đã áp dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm cũng như triển khai, thực hiện nghiêm túc 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử.

Ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND tỉnh Ninh Thuận thường xuyên quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh Ninh Thuận cũng chỉ đạo Hội đồng Thi đua – Khen thưởng xây dựng được nhiều phong trào thi đua thiết thực tạo nên không khí thi đua sôi nổi và rộng khắp trong toàn Tòa án hai cấp.

Sau mỗi đợt thi đua đều có tổng kết, đánh giá và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Đó là nguồn động viên rất lớn đối với cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Từ đó đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là trong công tác xét xử, giải quyết các loại án.

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận đã giải quyết 1.529/2.508 vụ, việc; đạt tỷ lệ 61%. So với cùng kỳ năm 2017, số án thụ lý tăng 366 vụ, việc và số án giải quyết tăng 91 vụ, việc. Những vụ án còn lại đều trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Các vụ án đã xét xử đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; Không có các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án. Đối với các loại án khác, các Thẩm phán đã chú trọng làm tốt công tác hòa giải và tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết án, tỷ lệ hòa giải thành đạt cao.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Các công tác khác như công tác giám đốc kiểm tra, giải quyết đơn thư, tổ chức cán bộ, hội thẩm nhân dân, văn phòng và thi đua khen thưởng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tốt.

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Ninh Thuận cũng đã quán triệt các nghị quyết, kết luận, chương trình,... và ban hành nhiều văn bản để các đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Nhờ vậy, công tác cải cách tư pháp tại Tòa án nhân dân hai cấp trong thời gian qua (từ ngày 01/01/2016 đến 30/6/2018) đã đạt được kết quả đáng khích lệ, như: Số lượng, chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án cao; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; Công khai minh bạch công tác của Tòa án, tinh giản hóa các thủ tục hành chính tư pháp trong việc tống đạt, in sao văn bản tố tụng theo quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người tham gia tố tụng khi đến liên hệ với Tòa án; Thực hiện nghiêm túc việc đăng công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân; thường xuyên tổ chức các Phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Việc Tòa án hai cấp của tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cũng ngày càng mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xét xử; khai thác, sử dụng hiệu quả các phần mềm trong hệ thống Tòa án nhân dân. Các đơn vị đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cải cách tư pháp, về các hoạt động của TAND tỉnh trên mục “Tạp chí Cải cách tư pháp”, phát sóng trên kênh NTV, Trang Thông tin điện tử Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận. Triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến đến các TAND cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho việc tổ chức, tham gia quán triệt, chỉ đạo, tập huấn.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02-NQ/BCS ngày 14/5/2018 của Ban cán sự Đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ của Tòa án nhân dân; Kế hoạch số 889-KH/BCS ngày 22/5/2018 của Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao về của về thực hiện Nghị quyết TW6 khóa XII của Đảng trong các Tòa án nhân dân; tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra trong năm 2018, như: tập trung đẩy mạnh công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án để đạt các chỉ tiêu thi đua theo quy định; xử lý, giải quyết đơn đúng quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng giải quyết các loại án; tăng cường công tác hòa giải, đối thoại, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án; thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện nghiêm việc đăng công bố công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận: Tăng cường đối thoại, hòa giải, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án