TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông triển khai công tác năm 2016

Thùy Dung - Chi Huỳnh| 22/01/2016 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/1, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Xuân Đào, Thẩm phán TANDTC; Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh; Trương Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, TAND hai cấp đã thụ lý 3.138 vụ, việc; giải quyết được 2.970 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 94,6%.

Trong đó, TAND tỉnh thụ lý: 361 vụ, việc; giải quyết 349 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,7%.Tòa án cấp huyện đã thụ lý 2.777 vụ, việc, giải quyết 2.621 vụ, việc, đạt tỷ lệ 94,4%. Áp dụng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ trong xét xử, tôn trọng quyền bình đẳng trong tranh luận tại phiên toà. Do đó, các bản án đã tuyên đều có căn cứ pháp luật, phù hợp với thực tế khách quan, không có trường hợp nào kết án oan cho người không có tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia tố tụng.

Các vụ án hình sự đã xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, áp dụng các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đúng pháp luật, hình phạt áp dụng cơ bản thỏa đáng. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đảm bảo tính khách quan, toàn diện; xác định đúng quan hệ tranh chấp, đảm bảo chính sách pháp luật.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông triển khai công tác năm 2016

Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2015

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác trong năm 2016, đó là: Triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác của TANDTC năm 2016; các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Nông; thực hiện tốt chuyển đề của Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh về nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa. Tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cán bộ công chức và Hội thẩm Tòa án hai cấp; đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án…

TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông triển khai công tác năm 2016

Toàn cảnh hội nghị

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước với khẩu hiệu xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc đẩy mạnh “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhân dịp này, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã công bố và trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2015. Trong đó có 120 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 7 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến; 146 cá nhân và 10 tập thể  được Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen, 19 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; Chánh án TANDC tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân điển hình tiên tiến; 2 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, 43 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án; 5 tập thể, 12 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen, 6 tập thể được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 1 tập thể và 4 cá nhân được Tỉnh ủy tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào cải cách tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông triển khai công tác năm 2016