TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng: Phấn đấu 100% vụ việc được giải quyết đúng thời hạn

Trung Thành| 28/02/2017 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2016, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng sự cố gắng, phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức, TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác.

Phát huy những thành tích đó, trong năm 2017, Tòa án hai cấp tỉnh quyết tâm phấn đấu giải quyết 100% vụ, việc theo đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật.

Trong mấy năm gần đây, ngay từ đầu năm công tác, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

Trong năm 2016 vừa qua, TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng đã giải quyết, xét xử 1.249 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 98% số vụ thụ lý, tăng 55 vụ so với năm 2015. Trong đó, số vụ hôn nhân và gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 50%, tiếp theo là án hình sự trên 45%, án dân sự, án hành chính, án kinh doanh thương mại và án lao động. Riêng án hình sự tăng 12 vụ so với năm 2015 với các loại tội phạm chủ yếu là về ma túy chiếm 40%, nhóm tội xâm phạm quyền sở hữu chiếm 30% và 13% là các loại tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và danh dự con người. Đồng thời, TAND các cấp đã cố gắng vận dụng tốt phương châm hòa giải trong giải quyết án dân sự nên đã hòa giải thành công 354 vụ tranh chấp, chiếm 55% số vụ dân sự.

TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng: Phấn đấu 100% vụ việc được giải quyết đúng thời hạn

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Cao Bằng

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp của tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác tổ chức kiểm tra bản án, quyết định, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm 2017, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp nghiêm túc thực hiện 5 giải pháp cơ bản là: Đổi mới thủ tục tranh tụng theo hướng dân chủ công khai; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; tăng cường tổng kết thực tiễn và trao đổi kinh nghiệm về công tác xét xử; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và kỷ cương pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác xét xử theo nguyên tắc "phụng công, thủ pháp, chí công vô tư". Phấn đấu 100% vụ, việc được giải quyết đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật.  

Đặc biệt, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng cũng yêu cầu các cá nhân, đơn vị trong Tòa án hai cấp cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân. Trong công tác quản lý, điều hành, lãnh đạo các đơn vị cần đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, mang tính sáng tạo để nâng cao chất lượng công tác xét xử và các mặt công tác khác; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ, ra sức nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong các năm tiếp theo; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Cao Bằng: Phấn đấu 100% vụ việc được giải quyết đúng thời hạn