TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang: Quan tâm, chú trọng đến công tác phòng, chống ma túy

Trung Thành| 29/06/2017 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã thụ lý 127 vụ với 151 bị cáo, đưa ra xét xử 109 vụ với 119 bị báo, trong đó tổ chức xét xử lưu động 37 vụ, 58 bị cáo phạm tội về ma túy.

Ma túy là hiểm họa, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của mỗi địa phương. Nhận thức rõ vai trò của Tòa án trong việc đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, trong nhiều năm qua, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Bắc Giang là một tỉnh có nhiều dân tộc như Kinh, Tày, Nùng, Dao, Hoa, Sán Dìu cùng sinh sống, trình độ hiểu biết không đồng đều. Trong vài năm trở lại đây, kinh tế của tỉnh phát triển khá toàn diện và đang dần khẳng định được vị thế là trung tâm kinh tế lớn thứ hai của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Cùng với sự phát triển về kinh tế thì tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh cũng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các loại tội phạm về ma túy.

Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua; gắn công tác thi đua, khen thưởng với việc giải quyết dứt điểm các loại án, từng bước nâng cao chất lượng xét xử.

Bên cạnh đó, nhận thức rõ vai trò của Tòa án trong việc đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy, hàng năm, các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh thường xuyên tham gia các hội nghị liên ngành gồm các cơ quan trong khối nội chính và cơ quan đơn vị liên quan nhằm thống nhất phương hướng, biện pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trong đó trọng tâm là tội phạm về ma túy và xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các cơ quan tập trung đấu tranh, xử lý dứt điểm các vụ án về ma túy.

Do đặc thù là tỉnh có địa hình tương đối phức tạp, nhất là khu vực phía bắc, với diện tích chủ yếu là đồi núi nên kinh tế, hệ thống hạ tầng chưa phát triển, giao thông đi lại nhiều khó khăn, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật của người dân còn rất hạn chế. Trong những năm vừa qua, mặc dù kinh phí còn nhiều khó khăn, nhưng TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã cố gắng, nỗ lực vượt khó, thường xuyên tổ chức các phiên xét xử lưu động, nhất là các phiên tòa xét xử tội phạm về ma túy.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang: Quan tâm, chú trọng đến công tác phòng, chống ma túy

Một phiên xét xử lưu động về án ma túy của TAND tỉnh Bắc Giang

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã thụ lý 127 vụ với 151 bị cáo, đưa ra xét xử 109 vụ với 119 bị báo, trong đó tổ chức xét xử lưu động 37 vụ, 58 bị cáo phạm tội về ma túy. Địa điểm xét xử lưu động thường được tổ chức tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, các điểm nóng về ma túy. Tại các phiên tòa, bên cạnh công tác xét xử, HĐXX còn chú trọng đến việc tuyên truyền phòng, chống ma túy, phổ biến về hậu quả nghiêm trọng của tệ nạn ma túy nhằm nâng cao ý thức pháp luật về phòng, chống ma túy tới các tầng lớp nhân dân, nhất là ở các địa bàn trọng điểm về ma túy, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó góp phần vào công tác phòng, chống ma túy, ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh công tác xét xử, các mặt công tác khác cũng được tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang triển khai và thực hiện tốt, kết quả đều vượt chỉ tiêu đề ra, như công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại được các đơn vị trong Tòa án hai cấp tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở; việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật; công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc…

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân; tăng cường công tác xét xử lưu động, đặc biệt là các vụ án về ma túy; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang: Quan tâm, chú trọng đến công tác phòng, chống ma túy