Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Trần Sỹ - Phương Nam| 10/11/2017 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/11, tại Tp.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), Cụm thi đua số III TAND đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham gia hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Vụ Thi đua khen thưởng; Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường. Về phía địa phương có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đăk Lăk; đại diện lãnh đạo các TAND cấp tỉnh, thành phố, các Tòa cấp huyện, thị có thành tích xuất sắc được đề nghị bầu chọn, suy tôn đạt Cờ thi đua Chính phủ thuộc Cụm thi đua số III.

Cụm thi đua số III gồm 12 TAND tỉnh, thành phố với 135 TAND cấp huyện. Tổng số cán bộ, công chức, người lao động của toàn Cụm là 2.280 người, trong đó Thẩm phán 827 người, Thẩm tra viên 109 người, Thư ký 985 người và các chức danh khác là 359 người.

Nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Duy Hữu, Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk, Cụm trưởng Cụm thi đua số III cho biết: Các tỉnh duyên hải miền Trung-Tây Nguyên (Cụm thi đua số III) trải dài từ Quảng Bình đến Khánh Hòa gần 1.000km và từ vùng biển lên miền núi dài hơn 500km, có trên 47 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, với khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra thiên tai. Bên cạnh đó, trình độ dân trí thấp, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Vì vậy, tình hình an ninh, chính trị ở một số địa hương nơi nhiều người dân tộc thiểu số, tuyến biên giới còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố mất ổn định.

Vượt qua những khó khăn, công tác thi đua, khen thưởng của các Tòa án thuộc Cụm trong năm qua luôn được nâng cao và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy địa phương, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng thi đua, khen thưởng TAND. Hoạt động thi đua tại TAND các tỉnh, thành phố đã đi vào nề nếp, tính kế hoạch cao và từng bước chuyên môn hóa. Các đơn vị trong Cụm luôn giữ được sự đoàn kết cao, phối hợp khá tốt trong công tác chỉ đạo, triển khai, đánh giá, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua yêu nước của Cụm.

Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Chánh án TAND tỉnh Đăk Lăk Nguyễn Duy Hữu báo cáo tại Hội nghị

Cùng với đó, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND các tỉnh, thành phố thuộc Cụm luôn bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Ban cán sự đảng TANDTC và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy về công tác thi đua, khen thưởng trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo việc tổ chức, phát động, triển khai, đôn đốc, đánh giá, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua yêu nước tại TAND hai cấp.

Trong năm 2017, 100% các tập thể trong Cụm đã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đăng ký thi đua. Ngay tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2016, Chánh án TAND 12 tỉnh, thành phố đã đồng loạt hưởng ứng, ký giao ước thi đua cho từng đơn vị trước sự chứng kiến của lãnh đạo, Hội đồng thi đua, khen thưởng TANDTC, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm cao của các tập thể thuộc Cụm trong năm thi đua.

Theo đó, trong năm qua toàn Cụm đã thụ lý 65.994 vụ, việc; giải quyết 61.079 vụ, việc đạt ỉ lệ 93%. So với năm 2016, thụ lý tăng hơn 4 nghìn vụ, việc. Cụ thể: đối với án hình sự: Giải quyết, xét xử 10.352/10.488 vụ, đạt tỉ lệ 98,7%; án dân sự đã giải quyết, xét xử 14.160 vụ, việc/17.505 vụ, viêc đạt tỷ lệ 81%; án hôn nhân và gia đình là 31.652/32.430 vụ, việc đạt tỷ lệ 98%; án kinh doanh-thương mại 1.690/2.066 vụ, việc đạt 82%; án hành chính giải quyết 945/1.192 vụ, việc đạt tỷ lệ 79%. Cùng với  đó, các loại án khác như lao động, phá sản đều đạt được nhiều kết quả tốt.

Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đăk Lăk phát biểu chúc mừng Hội nghị.

Toàn Cụm không có trường hợp xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, phải bồi thường oan sai; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên; án bị hủy do lỗi chủ quan toàn Cụm 485 vụ, chiếm 0,79%; án bị sửa toàn Cụm là 192,5 vụ, chiếm 0,29%; không có án quá hạn luật định, hạn chế thấp nhất án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm 2017, toàn Cụm còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đa số các đơn vị trong Cụm đều gặp khó khăn về nguồn nhân lực, nhất là thiếu Thẩm phán, trong điều kiện số lượng và tính phức tạp của các loại vụ án ngày càng tăng…

Phương hướng, nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, cụ thể

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, năm 2018 Cụm thi đua số III tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên, của cấp ủy địa phương về công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là thực hiện nghiêm chỉ đạo, kế hoạch của TANDTC về công tác xây dựng TAND các cấp; tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng và thực hiện các nhiệm vụ về cải cách tư pháp; quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua do TANDTC phát động trong năm 2018, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của Cụm theo hướng đúng thẩm quyền, đủ phần việc, tiết kiệm và hiệu quả.

Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp các tham luận và ý kiến có nội dung liên quan đến công tác xét xử của Toà án. Các tham luận, ý kiến chủ yếu tập trung chỉ rõ những hạn chế, tồn tại nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả công tác xét xử trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cụm thi đua số III đã đạt được trong năm qua. Công tác xét xử của các Toà án trong Cụm thi đua có nhiều chuyển biến tích cực. Mặc dù số lượng các loại vụ án mà các Tòa án trong Cụm phải thụ lý, giải quyết có xu hướng gia tăng, nhưng đều đã được đưa ra xét xử trong thời hạn luật định, chất lượng xét xử được nâng lên.

Bên cạnh đó, Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, thiếu sót, tồn tại mà Cụm thi đua số III còn gặp phải để tiếp tục rút kinh nghiệm. Trong đó có 11/12 đơn vị ko được tuyên dương thành tích trong năm do không đạt chỉ tiêu về chất lượng nghiệp vụ. Còn có đơn vị để chậm giải quyết chuyên môn nghiệp vụ. Phát động phong trào theo hình thức chung chung, thiếu điểm mới, điểm sáng tạo chưa có phong trào thi đua đột phá. Các thông tin tuyên truyền gương người tốt việc tốt, tuyên truyền về hình ảnh vẻ vang của người Thẩm phán nhân dân, hình ảnh, biểu tượng của tòa án còn mờ nhạt.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân đề nghị các Tòa án trong Cụm thi đua số III cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp thật hữu hiệu nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thời gian qua.

Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn văn Thuân chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo TAND các tỉnh

Thay mặt các đơn vị trong Cụm thi đua, đồng chí Nguyễn Duy Hữu phát biểu đáp lời sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, đồng thời, khẳng định sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong Cụm đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu để cụ thể hoá những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án bằng những chương trình, hoạt động thiết thực; góp phần cùng TAND các cấp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Lãnh đạo TAND các tỉnh ký cam kết thi đua

Cũng tại Hội nghị này, các đơn vị đã bỏ phiếu bầu chọn đơn vị TAND tỉnh Quảng Nam; TAND quận Hải Châu (Tp.Đà Nẵng) và TAND huyện Ea Hleo (Đăk Lăk) được suy tôn Cờ thi đua của Chính phủ.

Kết thúc Hội nghị, Cụm thi đua số III bầu TAND tỉnh Quảng Trị làm Trưởng cụm, TAND tỉnh Kon Tum làm Phó Trưởng cụm trong năm 2018 và ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số III TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017