Cụm thi đua số III TAND: Các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và thiết thực

Trung Thành| 10/06/2016 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 6 tháng đầu năm 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như số lượng án tăng, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, nhưng tập thể cán bộ công chức trong toàn Cụm thi đua số III đã cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mấy năm gần đây, số lượng vụ việc mà các đơn vị Tòa án thuộc Cụm thi đua số III phải thụ lý hàng năm đều tăng, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, thiếu nhân lực nhưng công tác giải quyết các loại án đạt tỷ lệ cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Nhiều vụ án lớn, án điểm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, xâm phạm danh dự và nhân phẩm con người, mua bán người…

Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo các đơn vị trong toàn Cụm thi đua số III đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đặc biệt, TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm đã chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể trong từng đơn vị nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp để làm hạt nhân lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND. Các đơn vị triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt trong đó chú trọng đến công tác đề nghị bổ nhiệm mới và bổ nhiệm lại các chức danh quản lý, chức vụ Thẩm phán được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện chờ triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND năm 2014.

Đồng thời, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Tòa án các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số III cũng luôn chú trọng đến việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Qua mỗi đợt thi đua đều tổ chức sơ kết, tổng kết và biểu dương kịp thời, đồng thời, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đồng thời khuyến khích, động viên các cá nhân, tập thể tiêu biểu có cách làm mới, đạt hiệu quả công tác cao, từ đó suy tôn đề nghị khen thưởng kịp thời. Nhờ vậy, các phong trào thi đua trong toàn Cụm thi đua số III ngày càng sôi nổi và thiết thực.

Cụm thi đua số III TAND: Các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và thiết thực

Chất lượng xét xử của Cụm thi đua số III ngày càng được nâng cao

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ giải quyết án của Cụm số III là 22.634/33.397 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 67,7%. Các vụ án lớn, án điểm đều được TAND các tỉnh đưa ra xét xử hoặc xét xử kịp thời, góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, việc tổ chức rút kinh nghiệm công tác xét xử được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Để vinh danh những Thẩm phán có năng lực, nhiều đóng góp cho sự nghiệp chính trị của đơn vị, một số TAND địa phương đã tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và đề nghị xét tặng danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực” theo đúng hướng dẫn của TANDTC. Một số đơn vị còn tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thư ký giỏi” để tạo nguồn bồi dưỡng, đào tạo và đề nghị bổ nhiệm mới Thẩm phán. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể trực thuộc tiếp tục được duy trì thường xuyên và đi vào chiều sâu.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016, lãnh đạo Cụm thi đua số III cũng đã quán triệt đến tất cả các đơn vị trong Cụm cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp như: Quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết và các Văn kiện của Đảng; tiếp tục thực hiện quy định của Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; tổ chức triển khai thực hiện các Luật, Pháp lệnh mới được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua có liên quan tới tổ chức và hoạt động của Tòa án; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Đảng; kết hợp thực hiện cuộc vận động “nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”…

Trong đó, tiếp tục hoàn thiện, kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, xây dựng lộ trình từng bước đảm bảo đủ số lượng cán bộ và đảm bảo chất lượng cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức. Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện và kịp thời ngăn chặn vi phạm. Chấp hành nghiêm chỉnh thời hạn, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số III TAND: Các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi và thiết thực