Cụm thi đua số I TAND: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2015

Trần Minh Giang| 16/06/2015 22:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15 và 16/6/2015, tại tỉnh Nam Định, Cụm thi đua số I TANDTC gồm 14 tỉnh, thành phố Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2015.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND; đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; lãnh đạo của 14 đơn vị trong Cụm thi đua số I; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC…

Theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị, trong 6 đầu năm 2015, TAND hai cấp thuộc các tỉnh, thành phố Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ triển khai công tác thi đua, khen thưởng trong không khí thi đua sôi nổi, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác, lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III, kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015) và các ngày lễ lớn của dân tộc. Với nhận thức “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, lãnh đạo các đơn vị thuộc Cụm thi đua số I tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc và chủ trương, đường lối của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Hình thức quán triệt phong phú và thường xuyên được đổi mới, do đó nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động trong toàn Cụm được nâng cao. Phong trào thi đua của Cụm thi đua số I được phát động và tổ chức thực hiện sôi nổi, thiết thực, có chiều sâu và là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của toàn Cụm.

Cụm thi đua số I TAND: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2015

Phó Chánh án thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Về công tác chuyên môn, trong 6 tháng đầu năm 2015, các đơn vị TAND thuộc Cụm thi đua số I đã giải quyết, xét xử 33.815/44.274 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 76,4%. Số án còn lại phần lớn do mới thụ lý và đang được các đơn vị giải quyết theo luật định. Trong đó, TAND cấp tỉnh giải quyết 3.966/5.287 vụ, việc, đạt 75%. TAND cấp huyện giải quyết 29.849/38.988 vụ, việc, đạt 76,6%. So với cùng kỳ năm trước, số án thụ lý tăng 1.415 vụ, số án giải quyết tăng 468 vụ. Nhìn chung, việc giải quyết các loại án của Cụm thi đua số I đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giải quyết án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm. Đối với công tác xét xử án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, Toà án hai cấp đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật để giải quyết, đảm bảo đường lối cũng như thời hạn xét xử. Trong quá trình giải quyết, luôn tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự, coi trọng và làm tốt công tác hoà giải, giúp cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Cụm thi đua số I TAND: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2015

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp các ý kiến thiết thực để khắc phục tồn tại và nêu các giải pháp nhằm làm tốt hơn những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các ý kiến tham luận, câu hỏi của đại biểu về công tác thi đua khen thưởng, cũng như những vướng mắc về nghiệp vụ đã được lãnh đạo các Tòa chuyên trách và các đơn vị  thuộc TANDTC giải đáp, hướng dẫn để công tác xét xử, thi đua khen thưởng ngày càng phát huy hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa biểu dương và khen ngợi các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2015 của Cụm thi đua số I, đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của các Tòa án trong Cụm thi đua số I. Trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc rút kinh nghiệm, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa yêu cầu các Tòa án trong Cụm thi đua số I tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Quốc hội liên quan tới tổ chức và hoạt động của các TAND.  Mỗi đơn vị cần kiện toàn, củng cố đội ngũ Thẩm phán, công chức Tòa án các cấp; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng về truyền thống của TAND; nâng cao lòng tự hào, danh dự, trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp và đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, cán bộ, công chức.

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng theo Chỉ thị của Chánh án TANDTC và phương hướng nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2015. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt đợt thi đua đặc biệt từ nay đến hết năm 2015 do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND đã phát động. Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III; chú trọng công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến; biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt...

Thay mặt các đơn vị trong Cụm thi đua, đồng chí Lương Hồng Minh, Chánh án TAND tỉnh Nam Định, Phó Trưởng cụm Cụm thi đua số I tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Thường trực TANDTC và cam kết sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong Cụm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm 2015. 14 đơn vị trong Cụm thi đua số I quyết tâm đẩy mạnh thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội có liên quan đến công tác TAND; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các phong trào thi đua nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2015. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số I TAND: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2015