Các TAND quận, huyện Tp. Hồ Chí Minh kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Quang Trung| 10/08/2016 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/8, TAND quận 4, Tp Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp mặt 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh và TAND quận 4.

Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Châu, Phó Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh; lãnh đạo các ban ngành; các thế hệ lãnh đạo, Thẩm phán, CBCC TAND quận 4 đã về hưu, đã chuyển công tác và công tác tại TAND quận 4.

Ông Trương Văn Hiền, Chánh án TAND quận 4 đã ôn lại những chặng đường hình thành và phát triển của đơn vị. Theo đó, TAND quận 4 được thành lập vào ngày 10/8/1976. Ngoài điều kiện khó khăn chung là đất nước vừa thoát khỏi chiến tranh, TAND quận 4 còn có những khó khăn riêng là quận nghèo nhất trong các quận nội thành của Sài Gòn cũ. Cùng với mật độ dân cư đông đúc, người dân đa số là lao động phổ thông, trình độ văn hóa thấp, nhận thức pháp luật rất hạn chế, Quận 4 được mệnh danh là “vùng đất dữ” vì các băng nhóm xã hội đen, tội phạm lấy quận 4 làm nơi trú ngụ và hoạt động.

Ngày đầu mới thành lập, TAND quận 4 chỉ có một Phó chánh án, hai Thẩm phán. Mặc dù gặp vô vàn khó khăn nhưng các thế hệ cán bộ công chức TAND quận 4 đã bắt tay vào kiến thiết đất nước, trong đó có việc xây dựng bộ máy nhà nước, xây dựng kỷ cương pháp luật, đã luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, góp phần cùng hệ thống TAND từng bước thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

40 năm qua, TAND quận 4 đã thụ lý, xét xử, giải quyết trên 20.000 hồ sơ các loại. TAND quận 4 luôn luôn đạt và vượt chỉ tiêu thi đua, là một trong các quận, huyện của Tp. Hồ Chí Minh đạt chất lượng cao trong giải quyết và xét xử các loại án, không có án oan sai. Tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan thấp hơn nhiều so với quy định; Tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 35 – 40%/năm. Do đó từ 2005 đến 2015, TAND quận 4 được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”, được Chánh án TAND và Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh tặng nhiều Bằng khen, năm 2009 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và năm 2012 vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động Hạng Ba. Năm 2013 và 2015, được UBND Tp Hồ Chí Minh và TANDTC tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Các TAND quận, huyện Tp. Hồ Chí Minh kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Chánh án Tp Hồ Chí Minh tặng hoa cảm ơn các ban ngành

Cũng trong năm 2015, TAND quận 4 được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen do đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015. Nhân kỷ niệm 40 năm  thành lập TAND 2 cấp, TAND quận 4 được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh.

Đối với CBCC, trong các phong trào thi đua đã xuất hiện những cá nhân tiêu biểu, điển hình, trong đó: 02 đồng chí được đạt danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu, 03 đồng chí đạt danh hiệu Thẩm phán giỏi, 05 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND, 03 đồng chí được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ và hơn 20 cán  bộ công chức trong đơn vị được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chánh án TANDTC, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh tặng bằng khen.

Các TAND quận, huyện Tp. Hồ Chí Minh kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Lãnh đạo TAND quận 4 chụp ảnh lưu niệm với cán bộ hưu trí

Nhiều cán bộ, công chức trong đơn vị được Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận 4 tặng giấy khen tiêu biểu, xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Đặc biệt trong 10 năm qua không có cán bộ, công chức và đảng viên nào không hoàn thành nhiệm vụ hay vi phạm, bị xử lý kỷ luật.

40 xây dựng và phát triển, những thế hệ cán bộ, công chức TAND quận 4 từ những ngày đầu thành lập Tòa án cho đến nay đã vun đắp và truyền ngọn lửa nhiệt huyết, tô thắm cho những thành tích của TAND quận 4 trong thời gian qua. Những buổi đầu đầy khó khăn, thử thách nhưng ai cũng mang trong mình tinh thần chí công vô tư, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương. 
 
* Trước đó, ngày 8/8 TAND quận 5 đã tổ chức buổi họp mặt 40 năm ngày truyền thống TAND 2 cấp Tp Hồ Chí Minh và TAND quận 5. Ông Nguyễn Văn Chính, Chánh án TAND quận 5 cho biết, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, quận 5 với diện tích nhỏ chỉ hơn 4km2 nhưng có mật độ dân số tính trên 01 km2 cao nhất thành phố vẫn là trung tâm thương mại và tiểu thủ công nghiệp lớn, có tỷ lệ đóng góp cao cho ngân sách thành phố. Tình hình các loại tội phạm và các tranh chấp trong xã hội ngày càng gia tăng về số lượng, phức tạp hơn về tính chất, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới… Chính vì vậy, trong nhiệm vụ công tác TAND quận 5 đã góp phần  trong việc giải quyết, hóa giải các mối quan hệ tranh chấp và trấn áp, răn đe tội phạm hình sự… bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần cho sự ổn định phát triển kinh tế trên địa bàn quận 5-TP.HCM.

Các TAND quận, huyện Tp. Hồ Chí Minh kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Chánh án Tp Hồ Chí Minh tặng bằng khen của Chánh án TANDTC cho ông Nguyễn Văn Chính

Nhìn lại lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển trong gần 40 năm qua có thể thấy, TAND quận 5 đã từng bước được xây dựng, củng cố, phát triển không ngừng lớn mạnh, những thay đổi về tổ chức, những thành tựu đạt được và cả những hạn chế đã để lại những bài học quý giá cho hiện tại và tương lai.

Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, song các thế hệ CBCC và người lao động của TAND quận 5 ở bất cứ thời điểm nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ-công chức từ ngày thành lập đến nay TAND quận 5 đã nhiều năm liền đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", "Tập thể lao động tiên tiến" được Chánh án TANDTC và Chánh án TAND Tp. Hồ Chí Minh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và Cờ thi đua; nhiều năm liền được UBND Tp. Hồ Chí Minh và UBND quận 5 tặng Bằng khen, Giấy khen và Cờ thi đua. 

Các TAND quận, huyện Tp. Hồ Chí Minh kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Ông Nguyễn Văn Chính, Chánh án TAND quận 5 tặng hoa cho các cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ

Đặc biệt, do có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc nên TAND quận 5 đã vinh dự được nhận Bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng vào năm 1985 và đến năm 2004 tiếp tục được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2007, TAND quận 5 đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2008 được TANDTC tặng Cờ thi đua “Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2008”. Năm 2010 được Chính phủ tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2010”. Năm 2014 tiếp tục được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các TAND quận, huyện Tp. Hồ Chí Minh kỷ niệm 40 năm ngày thành lập