Tòa án quân sự Thủ đô tổ chức tập huấn Hội thẩm quân nhân

PV| 29/08/2017 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 29/8, Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét xử năm 2017 cho Hội thẩm quân nhân của Tòa án quân sự hai cấp Thủ đô Hà Nội nhiệm kỳ 2014-2019.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chánh án TAQS Thủ đô Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Tiến cho biết, trong những năm qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao Hội thẩm quân nhân 2 cấp Tòa án đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với TAQS giải quyết tốt các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

Tòa án quân sự Thủ đô tổ chức tập huấn Hội thẩm quân nhân

Nhằm giúp các đồng chí Hội thẩm quân nhân nắm được những nội dung cơ bản nhất và những điểm mới của BLHS 2015 và BLTTHS 2015 để áp dụng và giải quyết các vụ án trong thời gian tới. Với tinh thần đó, Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tổ chức tập huấn lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cho tất cả các Hội thẩm quân nhân của hai cấp Tòa án quân sự Thủ đô.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương cho biết: Việc tập huấn nghiệp vụ xét xử cho các Hội thẩm quân nhân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các Tòa án, bởi Hội thẩm là thành phần không thể thiếu trong HĐXX, là một nguyên tắc đã được Hiến định. Các Bộ luật về tố tụng và các Luật có liên quan sau khi sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội ban hành vừa qua có nhiều dung cần được các Hội thẩm nắm vững để áp dụng trong thực tế. 

Cũng theo Chánh án TAQS Trung ương, trong những năm gần đây, các TAND nói chung, Tòa án Quân sự nói riêng đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử. Với chủ đề năm 2017 của Tòa án là: “Trách nhiệm, Kỷ cương vì công lý”, lãnh đạo TANDTC đã có nhiều biện pháp, trong đó có việc công khai bản án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án cũng là những thách thức đối với các Tòa án, Thẩm phán nói chung trong việc trình bày, viết bản án; hay việc ban hành thông tư về phòng xét xử mới với những thay đổi, thống nhất quan trọng…

Tòa án quân sự Thủ đô tổ chức tập huấn Hội thẩm quân nhân

Tòa án quân sự hai cấp Hà Nội có vị trí rất quan trọng trong các Tòa quân sự toàn quân. Trong những năm gần đây lượng án xảy ra trên địa bàn nhiều và phức tạp hơn. Với  việc thực hiện Nghị quyết  của UBTVQH đã ban hành về Hội thẩm nhân dân, Hội thẩm quân nhân, trong thời gian tới, ông tin tưởng rằng sự tham gia của đội ngũ Hội thẩm trong công tác xét xử sẽ chất lượng hơn, quy củ hơn, góp phần quan trọng giúp HĐXX đưa ra phán quyết đúng đắn; làm thế nào để Tòa án đúng là cơ quan bảo về quyền con người, bảo vệ công lý và là chỗ dựa cho người dân.

Hội nghị tập huấn là 2 chuyên đề: Những điểm mới của BLHS năm 2015 – được sửa đổi, bổ dung bởi Luật số 12/2017/QH14 và một số nội dung cơ bản của Nghị quyết số 41/2017/QH14 về thi hành BLHS năm 2015; Những điểm mới cơ bản của BLTTHS năm 2015 cho 38 Hội thẩm quân nhân của Tòa án quân sự hai cấp Thủ đô Hà Nội, nhiệm kỳ 2014 – 2019 (trong đó 17 Hội thẩm của Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội và 21 Hội thẩm của Tòa án quân sự Khu vực Thủ đô Hà Nội) thuộc các Quân, Binh chủng, Học viện, Nhà trường, các cơ quan của Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Thủ đô tổ chức tập huấn Hội thẩm quân nhân