Tòa án nhân dân tối cao họp giao ban tháng 9 năm 2016

Mai Vũ| 02/09/2016 16:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian tiếp theo, Tòa án nhân dân tập trung triển khai, thực hiện tốt các giải pháp mang tính đột phá để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của toàn hệ thống.

Đó là quán triệt của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tại buổi giao ban ngày 01/9/2016 với Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC để đánh giá kết quả công tác các tháng 7, 8 năm 2016 của cơ quan TANDTC và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới.

Các đơn vị đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác

Tại buổi giao ban, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Chánh Văn phòng TAND tối cao trình bày báo cáo tình hình hoạt động của các đơn vị thuộc TAND tối cao từ ngày 25/6/2016 đến 25/8/2016. Theo đó, trong 02 tháng, lãnh đạo TAND tối cao và các đơn vị có nhiều hoạt động lớn, quan trọng. Các đơn vị giúp việc đã tổ chức tốt buổi làm việc của đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Ban cán sự đảng, lãnh đạo và cán bộ chủ chốt TAND tối cao.

Lãnh đạo TAND tối cao phối hợp với lãnh đạo các cơ quan tư pháp Trung ương tổ chức Hội nghị liên ngành, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan tư pháp cấp tỉnh để nghe và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về áp dụng pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.

Hoàn thiện dự thảo Đề án vị trí việc làm của Tòa án gửi xin ý kiến của các Bộ, Ngành có liên quan; xây dựng Tờ trình Bộ Chính trị về biên chế của các Tòa án. Tổ chức khánh thành công trình trụ sở Học viện Tòa án giai đoạn II; tổ chức Hội thảo chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện Dự án tăng cường năng lực Trường Cán bộ Tòa án giai đoạn II và chuẩn bị cho Dự án giai đoạn III; tổ chức thành công kỳ thi Thẩm phán cao cấp năm 2016. Đã tổ chức thành công cuộc thi thiết kế trang phục Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và lấy ý kiến rộng rãi trong toàn hệ thống, và Hội thao chào mừng 40 năm thành lập các Tòa án khu vực phía Nam…

Tòa án nhân dân tối cao họp giao ban tháng 9 năm 2016

Chánh án TANDTC tại buổi giao ban công tác tháng 9/2016

Trong công tác chuyên môn, các Vụ giám đốc kiểm tra đã giải quyết được 130đơn/vụ đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trong 1.499đơn/vụ đã thụ lý, đạt tỷ lệ 8,7%. Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 20 vụ án.

Về công tác xem xét hồ sơ các vụ án có bị án bị áp dụng hình phạt tử hình và công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử của TAQS Trung ương, Vụ giám đốc kiểm tra I đã tham mưu cho Chánh án TAND tối cao trình Chủ tịch nước 12 hồ sơ với 12 bị án tử hình, còn lại 99 hồ sơ với 125 bị án tử hình đang tiếp tục xem xét, giải quyết. Tòa án quân sự Trung ương đã giám đốc, kiểm tra 13/13 bản án của Tòa án quân sự khu vực, 03/03 hồ sơ án sơ thẩm và 05/07 hồ sơ án phúc thẩm của Tòa án quân sự cấp quân khu.

Về công tác xây dựng pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đã triển khai nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Luật biện pháp khẩn cấp kịp thời trước khi khởi kiện; tham mưu cho lãnh đạo TAND tối cao góp ý kiến đối với Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án (sửa đổi); tham gia xây dựng Dự án Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015.

Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học cũng đã xây dựng, trình Hội đồng Thẩm phán thông qua 02 Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; trình Chánh án ký ban hành Tập "Giải đáp một số vấn đề về hình sự, tố tụng hình sự, dân sự, tố tụng dân sự"; đang xây dựng 22 Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, 04 Thông tư liên tịch và 01 Thông tư của Chánh án TAND tối cao. Phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với các đơn vị khác thuộc TAND tối cao đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên được giao như chuẩn bị về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo hoạt động của TAND. Hoạt động của các cơ quan thông tin tuyên truyền như Tạp chí TAND, Báo Công lý, Cổng Thông tin điện tử TAND tối cao luôn tuân thủ nghiêm túc tôn chỉ, mục đích hoạt động, kịp thời tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; duy trì viêc cập nhật thường xuyên và đăng tải các văn bản pháp luật liên quan tới hoạt động của TAND tối cao, các văn bản chỉ đạo của TAND tối cao đối với các TAND, chủ động và kịp thời tuyên truyền các sự kiện, hoạt động của Lãnh đạo TAND tối cao, của TAND các cấp…

Đề ra giải pháp, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới

Tại buổi giao ban, lãnh đạo các đơn vị cơ bản đồng tình với dự thảo báo cáo công tác của cơ quan TAND tối cao (từ ngày 25/6/2016 đến 25/8/2016); đồng thời, cũng nêu lên những khó khăn, hạn chế của đơn vị mình trong công tác chuyên môn và những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo TAND tối cao, liên quan tới các nội dung: về bổ sung biên chế; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; phương tiện làm việc, chế độ chính sách; việc điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ của một số đơn vị thuộc TAND tối cao theo Quyết định số 918/2015/QĐ-TANDTC về tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trong bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân tối cao…Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đề nghị các đơn vị liên quan cần hoàn thành dự thảo Báo cáo sớm hơn, và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến góp ý trước khi đưa ra thảo luận tại buổi giao ban.

Đối với phương hướng, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới, Phó Chánh án Nguyễn Văn Thuân đề nghị Học viện Tòa án cần trẩn trương hoàn thành bộ giáo trình phục vụ giảng dạy; triển khai thành công kế hoạch chiêu sinh hệ đại học năm 2016; xây dựng kế hoạch thi nâng ngạch Thẩm tra viên, Thư ký. Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TAND tối cao, Chánh án TAQS Trung ương đề nghị mở lớp đào tạo nghiệp vụ đối với cán bộ, chiến sỹ, Thẩm phán; trang bị hệ thống truyền hình trực tuyến đối với TAQS các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ghi nhận và đánh giá cao kết quả công việc của các đơn vị. Nhìn chung cán bộ, công chức TAND tối cao đã chấp hành tốt nội quy của cơ quan, không có cán bộ vi phạm; công tác thi đua khen thưởng, tuyên truyền đạt được yêu cầu, về cơ bản các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Về những hạn chế, Chánh án Nguyễn Hòa Bình thẳng thắn chỉ rõ trong thời gian qua cũng còn có đơn vị vẫn để xảy ra thiếu sót, như công tác giải quyết đơn vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra; báo cáo về án tử hình vẫn chậm triển khai; công tác trang bị, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn còn chưa theo kịp yêu cầu công việc,...

Kết luận tại buổi giao ban, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị tập trung triển khai, thực hiện tốt các giải pháp mang tính đột phá để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của toàn hệ thống. Thủ trưởng các đơn vị cần đề cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật công vụ trong công tác điều hành; động viên, khích lệ cán bộ công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu 03 Vụ Giám đốc kiểm tra phải kịp thời khắc phục tình trạng giải quyết đơn như hiện nay, bằng các giải pháp như phân loại đơn (đơn đã trả lời, đơn trùng…); điều động, bổ sung cán bộ giữa các Vụ I, II, III để phù hợp với khối lượng công việc; cần nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ Thẩm tra viên, Thư ký bằng hình thức tập huấn. Riêng Vụ Giám đốc kiểm tra I cần khẩn trương hoàn thành báo cáo về án tử hình, làm tốt công tác đặc xá bằng giải pháp mở hội nghị trực tuyến (dự kiến trong tháng 9/2016).

Về công tác cán bộ, Chánh án đề nghị Vụ Tổ chức-Cán bộ rà soát lại đội lãnh đạo ở các đơn vị, cơ quan để tiến hành kiện toàn kịp thời trong năm 2016. Đối với các đơn vị có nhu cầu bổ sung biên chế, đề nghị Thủ trưởng đơn vị chủ động tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp với vị trí và năng lực.

Các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu xây dựng các biểu mẫu tố tụng một cách thống nhất. Cục Kế hoạch - Tài chính phối hợp với Văn phòng kiểm kê, phân bổ trang thiết bị cơ sở vật chất, phương tiện đi lại giữa các đơn vị. Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học đẩy nhanh hơn nữa công tác nghiên cứu xây dựng các dự thảo Luật, Nghị quyết. Riêng đối với vấn đề điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ của một số đơn vị theo Quyết định 918, Chánh án đề nghị các đơn vị làm tờ trình để lãnh đạo nghiên cứu, xem xét.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án nhân dân tối cao họp giao ban tháng 9 năm 2016