TAND TP Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm nhân dân hai cấp

Trần Minh Giang| 23/08/2016 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện Chương trình công tác năm 2016, từ ngày 23 đến 31/8/2016, TAND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm TAND TP Hà Nội và Hội thẩm 29 TAND cấp quận, huyện năm 2016.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội nêu rõ: Trong những năm qua, với chức năng nhiệm vụ của mình, Hội thẩm hai cấp TAND TP Hà Nội đã phát huy được vai trò quan trọng khi tham gia xét xử ở giai đoạn sơ thẩm các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh tế, lao động, hành chính. Các Hội thẩm đã thực hiện chức năng giám sát hoạt động xét xử từ phía xã hội, đảm bảo nguyên tắc thực hiện quyền lực của nhân dân trong hoạt động xét xử của Tòa án, giúp củng cố lòng tin của nhân dân với hệ thống TAND nói chung và hai cấp TAND TP Hà Nội nói riêng.

TAND TP Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm nhân dân hai cấp

Thẩm phán TANDTC Nguyễn Trí Tuệ truyền đạt các kỹ năng tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân

Vừa qua, được sự tín nhiệm của HĐND các các cấp, 830 Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021 của TAND hai cấp TP Hà Nội được bầu thực sự là những đại diện tiêu biểu của nhân dân, có uy tín trong xã hội, được quần chúng tín nhiệm. Các Hội thẩm nhân dân đều có kiến thức pháp lý, là tấm gương trong lao động, công tác, gương mẫu, liêm khiết, trung thực, được nhân dân tin cậy. Với tinh thần trách nhiệm và vốn kiến thức thực tế phong phú, sâu sắc về các lĩnh vực, mối quan hệ mật thiết với nhân dân, các Hội thẩm nhân dân sẽ góp phần bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, đưa tiếng nói từ phía xã hội, giúp cho việc xét xử chính xác, khách quan, phù hợp với quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân, giúp cho công tác xét xử đúng đắn, tăng cường mối quan hệ giữa Tòa án và nhân dân. Đặc biệt, qua Hội thẩm nhân dân, Tòa án sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân.

Tại Hội nghị tập huấn, Thẩm phán TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã truyền đạt những nội dung chính của chế định Hội thẩm trong pháp luật Việt Nam; vị trí, vai trò, quyền hạn và kỹ năng tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân; những quy định của BLDS, BLTTDS, BLHS, BLTTHS, Luật TTHC mới được Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, các giảng viên đã chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng xét xử và giải đáp một số ý kiến hoặc những vướng mắc của các Hội thẩm thường gặp phải trong quá trình xét xử…

TAND TP Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm nhân dân hai cấp

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Qua Hội nghị tập huấn, các Hội thẩm nhân dân đã nắm bắt được những vấn đề cơ bản của các bộ luật và luật mới nhằm giúp cho công tác giải quyết, xét xử cũng như kỹ năng điều khiển phiên tòa. Các Hội thẩm cũng có thêm tự tin trong phát huy nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo pháp luật khi xét xử để  bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, của tập thể và của công dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm nhân dân hai cấp