TAND TP. Đà Nẵng tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét xử năm 2015

Mạnh Cường| 27/10/2015 22:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26, 27/10, TAND TP.Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xét xử năm 2015.Ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó Chánh án TANDTC trực tiếp tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thư ký TAND 2 cấp TP.Đà Nẵng với 2 nội dung chính:Luật HN&GĐ và Luật Phá sản.

TAND TP. Đà Nẵng tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét xử năm 2015

Ông Nguyễn Thành, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Án HN&GĐ là lĩnh vực phức tạp, vì vậy, trong khi giải quyết loại án này, Thẩm phán, Thư ký TAND gặp những khó khăn nhất định. Thực tế những năm qua, trong số án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán TAND hai cấp TP Đà Nẵng thì án HN&GĐ còn chiếm tỷ lệ cao nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do một số Thẩm phán chưa nắm vững quy định pháp luật nên xác định quan hệ pháp luật không đúng, không đủ…; đánh giá chứng cứ không chính xác dẫn đến quyết định trong bản án chưa phản ánh được sự thật khách quan, không bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của đương sự. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, do tác động của cơ chế thị trường, một số doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản nhưng cơ chế để tuyên bố phá sản còn nhiều vướng mắc. Sau khi Luật Phá sản mới được ban hành, việc tổ chức quán triệt còn chưa mang tính hệ thống, bài bản, vì vậy có thể nói, hiện nay chưa thực sự đưa Luật này vào cuộc sống… Từ những vướng mắc, hạn chế này, TAND TP. Đà Nẵng đã chọn và tổ chức tập huấn nghiệp vụ Luật HN&GĐ, Luật Phá sản cho Thẩm phán và Thư ký TAND hai cấp của thành phố.

Ngoài việc truyền đạt những văn bản pháp luật mới có liên quan, những vấn đề cần lưu ý cũng như những kinh nghiệm quý báu trong công tác xét xử, ông Đặng Quang Phương còn giải đáp các vướng mắc của Thẩm phán, Thư ký trong thực tiễn công tác xét xử để thời gian tới, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng hạn chế tối đa các loại án bị hủy, sửa như trong thời gian qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Đà Nẵng tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét xử năm 2015