TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân đợt 2

Minh Quân| 14/09/2015 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/9/2015, tại Trung tâm Hội nghị Khách sạn Hùng Vương tỉnh Quảng Ngãi, TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi lần thứ hai, năm 2015.

Tại hội nghị này, ngoài việc phổ biến, triển khai một số quy định của Luật mới được ban hành, TAND tỉnh Quảng Ngãi tập trung trao đổi, rút kinh nghiệm một số nội dung về công tác xét xử các loại vụ án trong 6 tháng đầu năm 2015, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại án của TAND hai cấp trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Trung Uy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự còn có các đồng chí: Phan Ngọc Minh – Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi; Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi; cùng với các đồng chí lãnh đạo một số Tòa, Phòng thuộc TAND tỉnh; lãnh đạo TAND cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh và các vị Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi.

TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân đợt 2

Đồng chí Phạm Trung Uy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Trung Uy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, Tòa án có vị trí trung tâm, xét xử là hoạt động trọng tâm trong cải cách tư pháp, vì vậy cần tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án.

Để làm được đều đó thì việc nâng cao vai trò, kỹ năng cho Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử các vụ án là hết sức quan trọng. Để việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự, thì một trong những nguyên tắc cơ bản là phiên tòa sơ thẩm đều phải có sự tham gia của Hội thẩm nhân dân. Tại các phiên tòa sơ thẩm, số lượng Hội thẩm nhân dân đều nhiều hơn số lượng Thẩm phán, khi quyết định bản án đều bỏ phiếu và quyết định theo đa số, Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán trong quá trình xét xử. Do đó, vai trò của Hội thẩm nhân dân là hết sức quan trọng, mỗi Hội thẩm cần phải tự rèn luyện, học hỏi để nâng cao về nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân.

TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân đợt 2

Đ/c Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi phổ biến các quy định mới của Luật Hôn nhân và gia đình 

Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Phạm Trung Uy, các vị Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã được nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng -  Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi phổ biến các quy định mới của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Cũng tại hội nghị tập huấn, Đ/c Phan Ngọc Minh – Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu đánh giá cao vai trò của Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử. Đội ngũ Hội thẩm nhân dân qua nhiều thế hệ đã cùng với các Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi luôn luôn song hành cùng nhau để thực hiện nhiệm vụ cao cả, bảo vệ pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Quá trình tổng kết hoạt động xét xử hàng năm của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, hầu hết các bản án, các quyết định của Tòa án được ban hành đúng pháp luật, hoàn toàn khách quan, có tính thuyết phục cao. Bên cạnh đó, đồng chí Phan Ngọc Minh cũng đã mạnh dạn nêu ra một số vướng mắc nhất định như: Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử nhưng chưa phát huy hết vai trò của mình, thiếu sự gắn kết với Thẩm phán... để từ đó rút kinh nghiệm cho công tác xét xử được nâng cao hơn.

TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân đợt 2

Đồng chí Phan Ngọc Minh trao đổi tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi đã trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho các cá nhân, tập thể Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử.

TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân đợt 2

Lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi trao Bằng khen cho cá nhân và tập thể tại hội nghị

Sau một ngày làm việc, trao đổi nghiêm túc, hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đợt 2 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân đợt 2