TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân

Minh Quân| 19/07/2019 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 18 và 19/7, TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đợt I, năm 2019. Đồng chí Trương Trọng Tiến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đã đến dự hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Trương Trọng Tiến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam; Ngô Đình Bảy, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam; Trần Thế Cẩm, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam; Cùng với các đồng chí lãnh đạo một số Tòa, Phòng thuộc TAND tỉnh; lãnh đạo TAND cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh và toàn thể Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam.

Tại hội nghị lần này, ngoài việc phổ biến, triển khai một số quy định mới được ban hành, TAND tỉnh Quảng Nam tập trung trao đổi, rút kinh nghiệm một số nội dung về công tác xét xử các loại vụ án trong những năm gần đây, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2019, nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại án của TAND hai cấp trong thời gian tới.

TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân

Các Hội thẩm TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam lắng nghe các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao đổi về kỹ năng tham gia xét xử các loại án.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Đình Bảy, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đánh giá cao vai trò của Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử. Đội ngũ Hội thẩm nhân dân qua nhiều thế hệ đã cùng với các Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam luôn luôn song hành cùng nhau để thực hiện nhiệm vụ cao cả, bảo vệ pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Quá trình tổng kết hoạt động xét xử hàng năm của hệ thống TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, hầu hết các bản án, các quyết định của Tòa án được ban hành đúng pháp luật, hoàn toàn khách quan, có tính thuyết phục cao.

Để làm được điều đó thì việc nâng cao vai trò, kỹ năng cho Hội thẩm nhân dân trong quá trình xét xử các vụ án là hết sức quan trọng. Để việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự, thì một trong những nguyên tắc cơ bản là phiên tòa sơ thẩm phải có sự tham gia của Hội thẩm nhân dân. Tại các phiên tòa sơ thẩm, số lượng Hội thẩm nhân dân đều nhiều hơn số lượng Thẩm phán, khi quyết định bản án đều bỏ phiếu và quyết định theo đa số, Hội thẩm nhân dân ngang quyền với Thẩm phán trong quá trình xét xử. Do đó, vai trò của Hội thẩm nhân dân là hết sức quan trọng. Mỗi Hội thẩm cần phải tự rèn luyện, học hỏi để nâng cao về nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân.

Trong thời gian qua, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã tăng cường phối hợp với Thường trực HĐND các cấp và các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi để Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử tại Tòa án. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 1.012 lượt Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử và chất lượng xét xử đảm bảo yêu cầu đề ra.

TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam, Ngô Đình Bảy đã trao đổi với các Hội thẩm về kỹ năng tham gia xét xử các vụ án dân sự và trình tự thủ tục các phiên tòa dân sự sơ thẩm. Bên cạnh đó, Phó Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam, Trần Thế Cẩm trao đổi, chia sẻ với các vị Hội thẩm về kỹ năng tham gia xét sử các vụ án hình sự và trình tự thủ tục các phiên tòa hình sự, hành chính sơ thẩm.

Cũng tại hội nghị lần này, toàn thể Hội thẩm nhân dân đã được đồng chí Đinh Văn Long, Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án TAND tỉnh Quảng Nam nói về thực trạng công tác giải quyết án qua công tác xét xử phúc thẩm, kiểm tra nghiệp vụ và các phiên tòa rút kinh nghiệm. Cùng với đó, hội nghị cũng đã tập trung thảo luận và giải đáp nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình xét xử,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân