TAND thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Duy Bình| 24/01/2017 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 23/1, TAND thành phố Long Xuyên (An Giang) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2016.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: La Hồng, Chánh án TAND tỉnh An Giang; đồng chí Ông Ngọc Chi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy; Huỳnh Thị Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Minh Loan, Chánh án; Hoàng Ngọc Linh; Nguyễn Thị Hoa, Phó Chánh án TAND thành  phố; Đặng Thị Mỹ Hường, Trưởng đoàn Đoàn Hội thẩm; cùng toàn thể các vị Hội thẩm; cán bộ,  công chức TAND thành phố Long Xuyên.

TAND thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Chánh án TAND thành phố Long Xuyên Nguyễn Thị Minh Loan phát biểu tại Hội nghị

Đoàn Hội thẩm TAND thành phố Long Xuyên hiện có 30 vị, trong đó có 09 vị mới tham gia lần đầu, năm 2016 vừa qua, đã tham gia xét xử 337 vụ án các loại, trong đó: hình sự 150 vụ, dân sự  96 vụ, hôn nhân và gia đình 107 vụ, hành chính 03 vụ, kinh doanh thương mại 17 vụ và lao động 04 vụ.

Với tinh thần trách nhiệm cao, trước khi xét xử, các vị hội thẩm đều sắp xếp công việc để tham gia xét xử nên trong công tác xét xử không bị động vì không có Hội thẩm tham gia. Trước khi tham gia xét xử các Hội thẩm đều dành thời gian nhất định để nghiên cứu hồ và chuẩn bị nội dung cần thẩm vấn tại phiên tòa để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án, góp phần giúp cho Hội đồng xét xử có căn cứ nhận định và phán quyết đối với từng vụ án một cách khách quan, đúng đắn, đảm báo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

TAND thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Đồng chí Hoàng Ngọc Linh, Phó Chánh án TAND thành phố Long Xuyên phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Hội thẩm còn tham gia xét xử lưu động 23 vụ án án hình sự với 32 bị cáo, qua đó đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Đoàn hội thẩm và TAND thành phố Long Xuyên đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, yêu cầu từng vị Hội thẩm không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc nghiên cứu hồ sơ vụ án, cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới để vận dụng trong thực tiễn xét xử, để góp phần cùng Tòa án thành phố nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng án bị hủy, bị sửa…

Đối với nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND thành phố Long Xuyên trong năm 2017 và thời gian tới, Chánh án TAND tỉnh La Hồng đề nghị cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn thời hạn luật định; phấn đấu không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng án bị hủy xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án…

Dịp này, đồng chí La Hồng, Chánh án TAND tỉnh cũng đã trao tặng 03 Bằng khen của Chánh án TAND tối cao và 04 Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho 7 vị Hội thẩm về thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác xét xử năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân