TAND huyện Quế Phong – Nghệ An: Làm tốt công tác xét xử để người dân thêm hiểu pháp luật

Đức Chung| 08/09/2019 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của TAND tỉnh Nghệ An, Thường trực Huyện ủy huyện Quế Phong, cùng với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, TAND huyện Quế Phong luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi có dịp ghé thăm TAND huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Tiếp chuyện với PV là bà Lô Thị Châu - Chánh án TAND huyện Quế Phong với nụ cười hiền hậu, niềm nở chào đón vị khách từ xa tới. Nhìn bề ngoài, trụ sở Tòa án là khối nhà 2 tầng hướng ra trục đường quốc lộ 48, tuy đã cũ nhưng các phòng làm việc của cán bộ, nhân viên ở phía trong lại bố trí hết sức ngăn nắp, gọn gàng. 

Là huyện miền núi nằm phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh 173km, có vị trí địa lý tương đối phức tạp, giáp với nước bạn Lào. Chính vì điều kiện địa lý cộng với đa số người dân sinh sống trên địa bàn là dân tộc thiểu số nên công tác Tòa án ở nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Chia sẻ với PV, Chánh án Lô Thị Châu cho biết: “Những năm qua, nhờ được sự quan tâm của Tòa án tỉnh Nghệ An, cùng chính quyền địa phương nên công tác của Tòa án có nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, ở đây cũng gặp không ít khó khăn trong việc xét xử các vụ án nói chung, cũng như xét xử lưu động các vụ án để tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân hiểu nói riêng”.

TAND huyện Quế Phong – Nghệ An: Làm tốt công tác xét xử để người dân thêm hiểu pháp luật

Một phiên xét xử lưu động của TAND huyện Quế Phong. (Ảnh tư liệu).

Với một huyện miền núi, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, chính vì vậy mà việc người dân vi phạm pháp luật còn xảy ra tương đối nhiều. Thông qua những phiên xét xử lưu động, người dân thấy rõ, nhận thức đầy đủ hơn về các chế tài nghiêm minh của pháp luật, tính chất răn đe và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật đối với người dân là rất cao.

Theo ghi nhận của PV, trong 6 tháng đầu năm, TAND huyện Quế Phong đã thụ lý 56 vụ với 61 bị cáo liên quan đến tội phạm ma túy. Trong đó, đã giải quyết 53 vụ - 58 bị cáo (trong đó có 03 vụ đưa đi xét xử lưu động hưởng ứng tháng Phòng chống ma túy năm 2019).

Bà Châu cho biết: “Án hình sự ở huyện Quế Phong chủ yếu liên quan đến án ma túy. Các đối tượng bị bắt hầu hết là bị nghiện nên mua ma túy về để sử dụng rồi bị bắt, ngoài ra cũng có những đối tượng mua về sử dụng và đem bán lẻ rồi bị bắt. Điều đó để nói lên rằng, công tác xét xử, đặc biệt là xét xử lưu động để người dân thêm hiểu biết pháp luật là rất cần thiết”.

TAND huyện Quế Phong – Nghệ An: Làm tốt công tác xét xử để người dân thêm hiểu pháp luật

Trụ sở TAND huyện Quế Phong.

Tuy nhiên vì địa bàn khó khăn, hiểm trở nên công tác xét xử lưu động ở các vùng sâu, vùng xa nơi xảy ra vụ án gặp không ít khó khăn. Có những vụ án việc xét xử chỉ diễn ra trong một buổi sáng, tuy nhiên phải mất 2-3 ngày trước đó cho công tác chuẩn bị. Mặc dù gặp nhiều khó khăn như vậy, nhưng với tinh thần và trách nhiệm của mình, những người “cầm cân nảy mực”, vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được giao, và hơn hết là phải làm sao để người dân thêm hiểu biết về những quy định của pháp luật.

“Do đa số các bị cáo là dân tộc thiểu số nên không nói được tiếng Kinh, vì thế mỗi phiên xét xử đều cần có người phiên dịch để các bị cáo hiểu. Không những vậy, đa số bị cáo phạm tội đều có hoàn cảnh, kinh tế khó khăn, nên tiền án phí của mỗi phiên tòa đều được miễn phí” – bà Châu cho biết thêm.

Việc đưa những vụ án trọng điểm, những vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm ra xét xử lưu động công khai tại các xã, thị trấn trong huyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tòa án. Điều đó đã góp phần thực hiện tốt việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội. Qua đó nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn dân cư cũng như góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quế Phong – Nghệ An: Làm tốt công tác xét xử để người dân thêm hiểu pháp luật