TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải

Nam Hoàng| 17/12/2018 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách tư pháp, đặc biệt là 14 nhóm giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xét xử, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án và chú trọng công tác hòa giải.

Ngay từ đầu năm công tác 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh cũng đã đưa ra nhiều biện pháp để thực hiện hiệu quả 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử; triển khai tổ chức phiên tòa theo mô hình phòng xử án mới; tăng cường giám sát công tác xét xử thông qua hệ thống giám sát phiên tòa trực tuyến và phiên tòa rút kinh nghiệm. Đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra toàn diện các đơn vị.

Bên cạnh đó, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua; gắn các phong trào thi đua khen thưởng với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử.

Nhờ vậy, kết quả nhiều mặt công tác của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc giải quyết, xét xử các loại án. Cụ thể, tính đến tháng 10/2018, các đơn vị trong Tòa án hai cấp của tỉnh thụ lý 10.293 vụ việc, đã giải quyết 9.100 vụ việc đạt tỷ lệ 88%; Áp dụng biện pháp xử lý hành chính 1.111/1.114 trường hợp, đạt tỷ lệ 99,7% (so với cùng kỳ năm 2017 số vụ án thụ lý tăng 236 vụ). Các vụ án hình sự đều xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hình phạt nghiêm minh, có tác dụng trấn áp, răn đe, phòng ngừa tội phạm; không có trường hợp nào xét xử oan người không có tội. Xét xử lưu động 139 vụ án hình sự sơ thẩm nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa, góp phần phòng ngừa các loại tội phạm.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Nghệ An

Đặc biệt, các đơn vị cũng đã quan tâm, chú trọng đến công tác hòa giải tại Tòa án, nên hiệu quả công tác hòa giải được nâng cao; số vụ hòa giải thành 4.854/7.002 vụ việc, đạt tỷ lệ 69,3%, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Các đơn vị đã tổ chức 32 phiên tòa rút kinh nghiệm, giám sát 68 phiên tòa trực tuyến, 100% phòng xét xử được bố trí theo mô hình mới.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong TAND hai cấp của tỉnh cũng đã thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, trong đó có giải pháp tăng cường tranh tụng tại phiên tòa. Việc thi hành án hình sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời và có văn bản trả lời cho người khiếu nại, tố cáo theo đúng luật định. Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành thường xuyên được quan tâm và củng cố, góp phần nâng cao vị thế của Tòa án.

Cùng với đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. Việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác, tổ chức kiểm tra bản án, quyết định bản án, giám sát phiên tòa xét xử và kiểm tra công vụ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc.

Phát huy những thành tích đó, lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng cũng như các yêu cầu về cải cách tư pháp, đặc biệt là nhóm 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử; duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án theo quy định của pháp luật, trọng tâm là việc thực hiện tốt các phần mềm quản lý, thống kê, công khai bản án theo quy định của TANDTC, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với hoạt động của Tòa án.

Đồng thời, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trong Tòa án hai cấp cần nâng cao khả năng bao quát công việc, tăng cường tính gương mẫu và sức lan tỏa trong cán bộ, công chức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, đặc biệt là người giữ chức danh tư pháp. Yêu cầu Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật, đặc biệt là cập nhật các văn bản mới để tránh sai sót trong quá trình giải quyết án và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch giải quyết án, trao đổi nghiệp vụ; phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải