TAND hai cấp Kon Tum tập huấn nghiệp vụ công tác xét xử năm 2016

Trần Sỹ| 16/09/2016 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 15-16/9, TAND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

Tham dự Hội nghị có gần 350 Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và Hội thẩm nhân dân (HTND) hai cấp tòa Kon Tum; Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh trực tiếp truyền đạt, trao đổi các nội dung xuyên suốt Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí A Bao Bim-Chánh án TAND tỉnh Kon Tum cho biết: “Hội nghị tập huấn nghiệp vụ lần này là Hội nghị đầu tiên của HTND hai cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó có rất nhiều vị Hội thẩm mới được bầu nên chưa nắm được nội dung, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác xét xử. Thông qua Hội nghị này, không những bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử cho các vị Hội thẩm, mà còn bồi dưỡng, bổ sung những kiến thức pháp luật mới, nhất là các luật, bộ luật, văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật được ban hành năm 2015”.

TAND hai cấp Kon Tum tập huấn nghiệp vụ công tác xét xử năm 2016

Chánh án TAND tỉnh Kon Tum phát biểu khai mạc Hội nghị

Mặt khác, đồng chí A Bao Bim cũng nhấn mạnh một số hạn chế rút ra từ những nhiệm kỳ trước đối với công tác Hội thẩm và mong muốn trong nhiệm kỳ 2016-2021 đoàn Hội thẩm sẽ khắc phục được những hạn chế này. Đồng thời, để các nội dung, kiến thức được tập huấn đi vào thực tiễn, Chánh án tỉnh Kon Tum đề nghị các đồng chí tham gia Hội nghị với tinh thần, thái độ nghiêm túc, tập trung tiếp thu kiến thức, tích cực phát biểu, trao đổi các vấn đề, nội dung còn vướng mắc, khó khăn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án.

Tại Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh đã truyền đạt những nội dung cơ bản, nổi bật của Bộ luật hình sự năm 2015; Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Bộ luật tố tụng hành chính năm 2015; Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Nghị quyết số 01/2016/NQ-HĐTP ngày 30/6/2016. Ở mỗi nội dung, những người tham dự ngoài việc nghe giới thiệu các điểm mới của bộ luật, còn được người truyền đạt đưa ra những ví dụ cụ thể để phân tích, thảo luận nhằm tạo không khí sôi nổi tại Hội nghị.

TAND hai cấp Kon Tum tập huấn nghiệp vụ công tác xét xử năm 2016

Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh tham gia giảng dạy lớp tập huấn

Qua Hội nghị tập huấn lần này, các vị Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và HTND Tòa án hai cấp tỉnh Kon Tum đã được bổ sung thêm kiến thức, giúp phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã được Hiến pháp quy định.

TAND hai cấp Kon Tum tập huấn nghiệp vụ công tác xét xử năm 2016

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng thời góp phần tích cực vào việc nghiên cứu văn bản pháp luật, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn thi hành sẽ được ban hành mới nhằm áp dụng ngay các quy định của các Bộ luật đã có hiệu lực để nâng cao quá trình tranh tụng tại phiên toà; phán quyết khách quan, ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm; hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử và án quá hạn luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp Kon Tum tập huấn nghiệp vụ công tác xét xử năm 2016