TAND TP Đồng Hới: Chú trọng tổ chức xét xử lưu động kết hợp các phiên tòa rút kinh nghiệm

Nguyễn Thị Tú Anh| 15/07/2017 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND Tp. Đồng Hới đã thường xuyên thực hiện tốt công tác xét xử lưu động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân. Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn có ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức, ngăn chặn và làm hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng đó, TAND Tp. Đồng Hới đã thường xuyên thực hiện tốt công tác xét xử lưu động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND Tp. Đồng Hới đã nhấn mạnh nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa xét xử lưu động và đề ra chỉ tiêu trong năm 2017 sẽ tổ chức đưa đi xét xử lưu động từ 12-15 vụ án (tăng thêm 01-03 vụ án so với hàng năm).

Thực hiện nhiệm vụ đã đề ra, trong năm 2017 TAND Tp. Đồng Hới đã tổ chức 03 đợt xét xử lưu động tại Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, Nhà văn hóa TDP Nam Hồng, phường Phú Hải và Nhà văn hóa TDP7, phường Bắc Lý với 12 vụ án. Đây là những vụ án được xác định là những vụ án trọng điểm cần phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đưa đi xét xử lưu động nhằm nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, nâng cao ý thức phòng ngừa đấu tranh với các hành vi phạm tội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như ý thức giáo dục con em trong đời sống hàng ngày của quần chúng nhân dân. Các phiên tòa đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân đến tham dự. Nhiều người sắp xếp thời gian, chuẩn bị công việc và có mặt từ rất sớm, theo dõi hầu hết diễn biến của các phiên xét xử, thậm chí nhiều gia đình có đầy đủ các thành viên đến tham gia.

TAND TP Đồng Hới: Chú trọng tổ chức xét xử lưu động kết hợp các phiên tòa rút kinh nghiệm

Một phiên toà xét xử lưu động do TAND Tp. Đồng Hới tiến hành

Xác định rõ việc thu hút sự quan tâm của nhân dân chính là thước đo đánh giá tính hiệu quả của công tác XXLĐ, bởi qua đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh; các chính sách, pháp luật của Nhà nước được truyền tải đến nhân dân bằng cách thức gần gũi, dễ hiểu và đặc biệt là có dẫn chứng cụ thể nên TAND Tp. Đồng Hới đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị, từ việc liên hệ với địa phương về địa điểm tổ chức phiên tòa, chuẩn bị hội trường, thông báo kịp thời về thời gian và địa điểm xét xử trên các phương tiện thông tin của địa phương để quần chúng nhân dân được rõ, chủ động sắp xếp thời gian và công việc đến tham dự phiên tòa. Khi đưa các vụ án đi xét xử lưu động tại địa bàn các xã, phường trong thành phố, lãnh đạo đơn vị và đội ngũ Thẩm phán cùng Hội đồng xét xử đã vận dụng các phương pháp nghiệp vụ, kinh nghiệm của mình để phân tích, giải thích pháp luật ngay tại phiên tòa, tác động trực tiếp đến tư tưởng, nhận thức của người dân, nhất là bộ phận thanh thiếu niên. Từ đó, nhân dân được hiểu thêm nhiều kiến thức pháp luật và biết cách răn dạy con em, thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, biết cách phòng ngừa nguy cơ trở thành nạn nhân của các loại tội phạm đồng thời tích cực phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

Công tác xét xử lưu động đã có sự phối kết hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như đài phát thanh Tp. Đồng Hới, đài truyền hình tỉnh Quảng Bình để kịp thời đăng tải nội dung phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Là đơn vị có số lượng án phải giải quyết cao nhất trong toàn tỉnh (hàng năm từ 550 đến 600 vụ án các loại), nhưng TAND Tp. Đồng Hới đã thường xuyên chú trọng tăng cường công tác XXLĐ, đưa tỷ lệ án XXLĐ lên cao hơn với những vụ án được lựa chọn mang tính điển hình. Tỷ lệ án XXLĐ hàng năm của TAND Tp. Đồng Hới thường xuyên đạt tỷ lệ trung bình mỗi năm từ 11-12 vụ án. Những con số đó không chỉ có ý nghĩa về mặt thống kê, mà đó là cả một sự nỗ lực cao độ của tập thể TAND Tp. Đồng Hới dưới sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát của lãnh đạo đơn vị. Trong khi khối lượng công việc đơn vị có phần quá tải, vẫn còn thiếu về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ điều kiện làm việc thì việc đưa án đi XXLĐ còn gặp nhiều khó khăn. Để có một phiên tòa XXLĐ đạt hiệu quả, TAND Tp. Đồng Hới đã nổ lực xây dựng kế hoạch chi tiết, từ việc chọn lựa vụ án mang tính điểm hình đến bố trí địa điểm mở phiên tòa, lựa chọn thời điểm phù hợp để thu hút đông đảo nhân dân đến tham dự. Nhiều trường hợp còn phải xem xét đến tập quán sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân địa phương, tránh mở phiên tòa ở nông thôn vào lúc gieo trồng, thu hoạch vụ mùa. Nhiều cán bộ thư ký, Thẩm phán Tòa án đã dành nhiều thời gian để liên hệ với chính quyền cấp xã, phối hợp với cơ quan nội chính, đơn vị truyền thanh nhằm chuẩn bị cho phiên tòa lưu động được diễn ra chu đáo. Quá trình chuẩn bị cho đợt XXLĐ, các thư ký, Thẩm phán phải vận dụng các phương pháp nghiệp vụ để tống đạt Quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập, lệnh trích xuất đối với các bị cáo và những người được triệu tập đến tham gia tố tụng tại phiên tòa đúng thời gian, đảm bảo sự có mặt của họ. Thậm chí phải đảm bảo sự vắng mặt của những người được triệu tập đến tham gia phiên tòa với các tư cách tố tụng khác nhau không ảnh hưởng đến việc tiến hành xét xử, tránh những trường hợp phải hoãn phiên tòa, gây nhiều ảnh hưởng, tổn thất đến quá trình đưa các vụ án trọng điểm đi XXLĐ.

Đặc biệt, TAND Tp. Đồng Hới đã chú trọng tổ chức công tác lồng ghép các phiên tòa lưu động với các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp nhằm giúp các Thẩm phán, Thư ký và công chức Tòa án nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực, thông qua XXLĐ, TAND Tp. Đồng Hới đã góp phần to lớn vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Chánh án TAND TP Đồng Hới – Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ: "Với quan niệm phòng hơn chống nên công tác tuyên truyền pháp luật được đặt lên hàng đầu. Tuy điều kiện kinh phí hỗ trợ công tác xét xử lưu động còn hạn hẹp nhưng TAND TP Đồng Hới vẫn cố gắng phối hợp với các cơ quan tư pháp khác tổ chức tốt công tác xét xử lưu động nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân".

Thời gian tới, TAND Tp. Đồng Hới sẽ mở rộng đối tượng tuyên truyền pháp luật, bằng nhiều nỗ lực đưa nhiều vụ án tiêu biểu vào các đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp để XXLĐ. Với sự phát triển của xã hội hiện đại, khi mà nhiều mối quan hệ dân sự, kinh doanh thương mại mới xuất hiện, nhiều giá trị truyền thống bị thay đổi ảnh hưởng không nhỏ đến nền tảng quan hệ gia đình, quan hệ xã hội thì việc bổ sung kiến thức pháp luật cho nhân dân trên tất cả các lĩnh vực là rất cần thiết. Với phạm vi, chức năng nhiệm vụ của mình, TAND Tp. Đồng Hới luôn thực hiện tốt công tác XXLĐ nói riêng và xét xử nói chung góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Đồng Hới: Chú trọng tổ chức xét xử lưu động kết hợp các phiên tòa rút kinh nghiệm