Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca Đường 9”

Hoa Đông| 24/03/2016 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối ngày 23/3, báo Nhân Dân phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Bài ca Đường 9” nhân kỷ niệm 45 năm chiến thắng Chiến dịch Đường 9 Nam Lào (1971 – 2016).

Chương trình được truyền hình trực tiếp từ hai đầu cầu Hà Nội và Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tôn vinh những người đã làm nên thắng lợi của chiến dịch Đường 9 Nam Lào. Qua đó, góp phần bồi đắp niềm tự hào và tình yêu đất nước cho mỗi con dân đất Việt; giúp cho các thế hệ trẻ ngày nay hiểu hơn về lịch sử của dân tộc, về nghệ thuật quân sự mà cha anh đã tạo nên để chiến thắng.

Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca Đường 9”

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bài ca Đường 9” tái hiện lại những khoảnh khắc hào hùng một thời hoa lửa của chiến dịch Đường 9 Nam Lào

Cách đây 45 năm đã diễn ra cuộc hành quân Lam Sơn 719 của quân đội chế độ Sài Gòn cũ dưới sự yểm trợ hoả lực tối đa của quân Mỹ, nhằm cắt đứt sự chi viện cho chiến trường miền nam từ hậu phương lớn miền Bắc. Và đối lại, quân dân ta đã mở chiến dịch phản công Đường 9 Nam Lào.

Chiến dịch Đường 9 Nam Lào toàn thắng đã tạo ra bước ngoặt quan trọng trên cục diện chiến trường, tạo tiền đề để quân dân ta thừa thắng xốc tới làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc.

Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca Đường 9”

Qua những câu chuyện lần đầu được chia sẻ của các khách mời đã nhắc nhở về một quá khứ kiên cường bất khuất của cha ông ta trong thời kỳ chiến tranh gian khổ, ác liệt

Ngay tại chương trình, những thước phim, phóng sự tài liệu được trình chiếu cùng với cuộc giao lưu và chia sẻ đầy ý nghĩa của các khách mời đã làm sống lại những khoảnh khắc hào hùng một thời hoa lửa của chiến dịch Đường 9 Nam Lào, về tình cảm hữu nghị thắm thiết của quân dân hai nước Việt – Lào. Những khoảnh khắc hội ngộ sau hàng chục năm giữa những con người từng vào sinh ra tử cùng nhau ngay tại chương trình đã gây xúc động mạnh trong lòng mỗi người theo dõi.

Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca Đường 9”

Rất đông người dân đã có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo để theo dõi chương trình

Đan xen trong chương trình là những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu như “Bài ca Đường 9 chiến thắng”, “Tiếng hát trên đường quê hương”, “Tiếng đàn Ta Lư”, liên khúc “Sải Chay Lào Việt” và “Hoa Chăm pa mừng chiến công”… đã giúp khán giả được hòa mình vào không gian âm nhạc, nghệ thuật đặc sắc với chất lượng cao. Qua đó, giúp cho mỗi chúng ta thêm trân trọng và tự hào về lịch sử của dân tộc.

Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca Đường 9”

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu

Cựu chiến binh trong chiến dịch Đường 9 Nam Lào Lê Thị Thủy (SN 1952, trú tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã không quản ngại đường sá xa xôi, vượt hàng trăm cây số từ Thanh Hóa vào Quảng Trị để tham gia chương trình.

Bà xúc động chia sẻ: “Hôm nay, tôi rất vui được gặp lại anh em đồng đội cũ và thăm lại chiến trường xưa. Chương trình đã giúp tôi ôn lại những ký ức hào hùng của cuộc chiến và càng thêm trân trọng tình đồng đội, tình đồng chí thiêng liêng cả trong thời chiến lẫn thời bình”.

Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca Đường 9”

Lãnh đạo hai tỉnh tặng hoa cho các khách mời danh dự

Chiến thắng lịch sử của hơn 40 ngày đêm chiến dịch phản công Đường 9 Nam Lào năm 1971 là một trong những minh chứng sinh động cho tình đoàn kết gắn bó đặc biệt giữa quân dân hai nước Việt – Lào nói chung và quân dân hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet, Lào nói riêng.

Hiện nay, tình đoàn kết ấy vẫn luôn được chính quyền hai nước tích cực bồi đắp hàng ngày thông qua những lần hợp tác đầy hiệu quả không chỉ trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh mà còn trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội của hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động chương trình giao lưu nghệ thuật “Bài ca Đường 9”