Tuệ Nghi tiết lộ về phát ngôn "bỏ Tết": Đâu là sự thật?

Nhật Minh| 20/01/2017 04:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Doanh nhân - nhà văn trẻ Tuệ Nghi đã tiết lộ về phát ngôn "bỏ Tết" gây bão của mình những ngày qua. Theo cô, phát ngôn đã bị "đăng tải sai lệch". Vậy sự thật là gì?

Tuệ Nghi tiết lộ về phát ngôn

Doanh nhân - nhà văn trẻ Tuệ Nghi. Ảnh: Facebook nhân vật

“Tôi chưa từng biết Tuệ Nghi là ai, nhưng sau phát ngôn (bỏ Tết) “bị đăng tải sai lệch” này, tôi đã biết đến Cứ bình tĩnh! (tựa sách của Tuệ Nghi - PV)…”, một độc giả viết sau khi cô tiết lộ sự thật về phát ngôn “bỏ Tết”...

Sau tròn một tuần lùm xùm, tranh luận, thậm chí chỉ trích về phát ngôn "đã đến lúc chúng ta bỏ Tết cổ truyền" được đăng tải trên một tờ báo, nữ doanh nhân - nhà văn trẻ Tuệ Nghi lên tiếng kết thúc bằng hai câu thơ rất nhẹ, rất tình, rất thấm trên Facebook:  “Yêu nhau còn không hết, cãi nhau để làm gì / Thế giới thì nhỏ hẹp, đừng cố đè bẹp nhau”.

Vâng, yêu nhau còn không hết, cãi nhau để làm gì. Tuệ Nghi đã làm một việc cuối cùng của một NGƯỜI TRẺ TỬ TẾ nên làm và cần làm ấy là tự bảo vệ cá nhân trước “búa rìu dư luận” chỉ trích cô vì quan điểm “bỏ Tết” (ở đây hàm ý Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc); đồng thời “che danh tính” đối tượng đứng ra xin lỗi cô - mà theo nhiều tờ báo chính là Tổng biên tập một trang báo điện tử đã “đăng tải sai lệch” phát ngôn “bỏ Tết”. Kèm theo đó là bức ảnh chụp màn hình nguyên văn câu nói “quan trọng” (được bôi vàng) trong bài viết gốc của nhà văn 23 tuổi này: “Không bỏ tết cổ truyền nhưng đã đến lúc chúng ta cần phải nghĩ cách làm sao để có thể vừa giữ được nét văn hoá lâu đời nhưng cũng vừa đảm bảo được tiến trình hội nhập thật sự”.

“Người đứng sau giật title Tuệ Nghi phát ngôn “bỏ Tết”, họ đã nợ lời cảm ơn và xin lỗi!”, độc giả là một cựu nhà báo hiện đang sống tại Thanh Xuân, Hà Nội viết. Trong khi đó, bạn bè nữ doanh nhân tuổi trẻ tài cao liên tục gửi lời động viên đến cô, đồng thời chia sẻ các bài viết nói về “sự thật” phát ngôn “bỏ Tết” gây bão những ngày qua trên tài khoản Facebook Tuệ Nghi - cuốn nhật ký để chế độ mở với 280.445 người theo dõi (tính ở thời điểm hiện tại).

Tuệ Nghi tiết lộ về phát ngôn

Sự thật nằm ở đâu?

Một người bạn của cô gái trẻ viết: “Quen biết và cộng tác với Nghi Tuệ cũng mới được vài năm, nhưng mình hiểu em thực sự là một cô gái sống rất chân thành và suy nghĩ cẩn thận, thấu đáo. Ngày nay, người ta dễ dàng chà đạp lên nhau quá, chỉ sau một bài viết thiếu trách nhiệm của một người viết lăm le giật tít câu độc giả, người ta cho nhau cái quyền nghĩ xấu, nói xấu thậm chí “bịt miệng” em. Không ai buồn nghe em nói về những quan điểm thật lòng nhất của mình.

Ngày Tết cổ truyền đang đến rất gần, nhưng chính những đám người đang ném đá một cách vô cớ đó, mượn danh những mĩ ý như “bảo vệ truyền thống, hướng về cội nguồn”, lại đang bạo hành tinh thần một cô gái nhỏ? Thử hỏi đó là cái Tết họ muốn đem đến cho một đồng bào của họ sao? Là cái Tết họ đang bảo vệ sao?

Cô gái nhỏ, nhưng mạnh mẽ! Cố lên em!”

Tất nhiên, dù chưa nói chuyện để xin phép sử dụng những dòng chia sẻ trên trên mặt báo, song người viết cũng mạo muội xin được trích nguyên văn và giấu tên tác giả.

Tuệ Nghi tiết lộ về phát ngôn

Tuệ Nghi tiết lộ về phát ngôn

Tuệ Nghi tiết lộ về phát ngôn

Những hình ảnh được Tuệ Nghi chia sẻ để nói lên "sự thật về phát ngôn bỏ Tết" của mình

Còn rất rất nhiều những ý kiến khác lên tiếng bênh vực Phan Thanh Bảo Ngọc - tên thật của Tuệ Nghi, nữ doanh nhân 9X nổi tiếng từng chinh phục nhiều giải thưởng lớn như: Nhân tố mới trẻ nhất thời đại Hồ Chí Minh 2013, Doanh nhân Tiên phong - Thương hiệu hàng đầu VN 2013… Thậm chí, có bài viết còn tung hê chính tờ báo đã “giật tít câu view, cắt xén bài viết của tác giả”, để rồi cuối cùng tác giả là người nhận “búa rìu dư luận”, còn chính tờ báo lại… “phủi tay” (!?) vì không đính chính. Bởi lời xin lỗi của người - được cho là - Tổng biên tập tờ báo “đăng tải sai lệch” phát ngôn “bỏ Tết” của Tuệ Nghi suy cho cùng liệu có thể khiến cô hết “ấm ức” khi bỗng nhiên… giáng họa xuống đầu cô gái trẻ, khiến cô bị cả xã hội “dồn ép”, lôi sạch sành sanh chuyện buồn về gia cảnh của một nữ doanh nhân trẻ tuổi tài cao Tuệ Nghi?

Ấy thế nhưng lại có độc giả bình luận ngay dưới những bài viết lên tiếng bênh vực Tuệ Nghi rằng: Có thể tin được rằng một nữ doanh nhân trẻ từng lăn lộn trên thương trường và giành nhiều thành công như Phan Thanh Bảo Ngọc lại có thể dễ dàng bị… “xỏ mũi” đến thế? Rằng, “tôi chưa từng biết Tuệ Nghi là ai, nhưng sau phát ngôn “bị đăng tải sai lệch” này, tôi đã biết đến Cứ bình tĩnh! (Keep Calm - tên tác phẩm của Tuệ Nghi, từng có mặt trong Top 10 Truyện ngắn - Tản văn bán chạy trên Tiki tháng 10/2016). Và tôi sẽ tìm đọc”, v.v.. và v.vv…

Cuối cùng xin được nhắc lại những lời đã nói ở trên: Thế giới thì nhỏ hẹp, đừng cố đè bẹp nhau. Tuệ Nghi đã làm một việc cuối cùng của một NGƯỜI TRẺ TỬ TẾ nên làm đồng thời “che danh tính” đối tượng đứng ra xin lỗi cô - mà theo nhiều tờ báo chính là Tổng biên tập một trang báo điện tử đã “đăng tải sai lệch” phát ngôn “bỏ Tết”. Nhưng rõ ràng là đã từng xuất hiện trên internet một bài viết “đăng tải sai lệch” phát ngôn của nhà văn trẻ mà chỉ cần vài thao tác search (tìm kiếm) là có thể lần ra vết dấu.

Thế giới mạng rộng lớn, thật giả lẫn lộn, tưởng ảo nhưng hóa thật. Trong một cuộc chơi không cân sức, xác định ai là Thỏ non, ai là Cáo già, tưởng dễ mà không hề đơn giản. Thế nhưng, mê cung nào cũng có đường ra, cánh cửa bí mật nào cũng có chiếc chìa khóa phù hợp, mật mã dù mã hóa cũng sẽ có “thuốc” để giải… Một nửa sự thật không phải là sự thật, thậm chí 1% sai lệch cũng khiến sự thật bị mất chân giá trị. Bởi, sự thật thì chỉ có một mà thôi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuệ Nghi tiết lộ về phát ngôn "bỏ Tết": Đâu là sự thật?