Từ vụ phát ngôn vạ miệng của Vũ Hoàng My: Nghĩ kỹ rồi hãy nói

Hà Thu| 08/11/2017 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mạng xã hội là nơi mọi người đều có thể bày tỏ quan điểm của cá nhân của mình, thế nhưng nếu đăng đàn kém duyên, thiếu văn hóa thì chính họ lại bị mạng xã hội “đập lại”, kiểu “gậy ông đập lưng ông”.

Trong khi mọi người đang tập trung khắc phục cơn bão số 12 (bão Damrey), đêm Bán kết trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 diễn ra gặp những ý kiến trái chiều, thì phát ngôn của Á hậu Vũ Hoàng My, thành viên trong Ban giám khảo cuộc thi đã gặp những phản ứng dữ dội của dư luận.  "Bão Damrey đến rồi đi trong đêm, không nhằm nhò gì so với thiệt hại của những cơn bão không hồi kết cho đương kim hoa hậu đâu em ạ... Những bàn tay nõn nà của tôi, đừng bị trầy xước gì nhé"- Vũ Hoàng My viết. Kèm theo dòng trạng thái này, Vũ Hoàng My chia sẻ những hình ảnh của các thí sinh đang cùng với người dân khắc phục hậu quả sau cơn bão.

Từ vụ phát ngôn vạ miệng của Vũ Hoàng My: Nghĩ kỹ rồi hãy nói

Phát ngôn gây bức xúc dư luận của Vũ Hoàng My trên trang facebook cá nhân

Phát ngôn này của Vũ Hoàng My như “đổ thêm dầu vào lửa” giữa những ý kiến trái chiều xung quanh việc tổ chức đêm bán kết của Công ty Hoàn vũ  Sài Gòn trong khi có công văn đề nghị tạm hoãn để tập trung vào công tác khắc phục hậu quả sau bão số 12. Nếu Vũ Hoàng My chỉ dừng lại ở việc thông báo một số thí sinh Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam cũng là nạn nhân của cơn bão Damrey; Ban tổ chức đã dành toàn bộ số tiền bán vé đêm bán kết, huy động thêm với tổng số tiền là 1 tỷ đồng để giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào sau bão thì mọi người sẽ đồng cảm với cô hơn. Với sức lan tỏa của mạng xã hội như facebook, những hoạt động kêu gọi mọi người cùng chia sẻ với đồng bào bị ảnh hưởng của bão, lũ sẽ nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng mạng. Đặc biệt, sức mạnh ấy lại càng đáng kể nếu bản thân người đứng ra kêu gọi là người nổi tiếng, người của công chúng thì càng có sức lan tỏa trong cộng đồng mạng. Còn nhớ, vào trận bão hồi tháng 10 năm ngoái, miền trung chịu ảnh hưởng nặng nề, nhiều anh em nghệ sĩ, những người của công chúng đã đứng ra kêu gọi mọi người cùng tham gia giúp đỡ, hỗ trợ. Trong đó, MC Phan Anh là một minh chứng về sức mạnh của mạng xã hội trong việc kêu gọi các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội trong vụ bão lũ miền Trung khi  bản thân MC cho biết mình ủng hộ 500 triệu đồng để giúp đỡ bà con. Ngay lập tức, chỉ sau mấy tiếng đồng hồ, số tiền ủng hộ từ 500 triệu đồng của MC Phan Anh đã lên tới con số gần 9 tỉ đồng, và liên tục những ngày sau càng tăng lên đáng kể.

Kể lại câu chuyện này để thấy, với những người nổi tiếng như MC Phan Anh, Vũ Hoàng My,…việc chia sẻ một trạng thái trên trang cá nhân của mình, ngay lập tức họ sẽ nhận được chú ý của hàng nghìn người, chưa kể, nếu ai có lượt follow lên tới hàng triệu người thì mức độ lan rộng này càng lớn hơn.

Được biết, sau phát ngôn vạ miệng, Á hậu Vũ Hoàng My cũng sử dụng trang facebook cá nhân để gửi lời xin lỗi tới mọi người vì status vừa qua. Vũ Hoàng My viết: “Hai ngày nay vì chuẩn bị cho chuyến bay về Israel, My không kịp cập nhật tất cả thông tin thiệt hại do bão. Đây là một sơ xuất rất lớn của mình và My xin nhận và thành thật xin lỗi về điều này...My không bao giờ có ý so sánh về sự tang tóc mất mát của người dân với những cơn bão một người Hoa Hậu sẽ đón nhận. Khi viết status này My muốn nói rằng các thí sinh cũng bị thiệt hại vì trải qua cơn bão, nhưng những ảnh hưởng của cơn bão này đối với thí sinh sẽ không bằng cơn bão sau này dành cho hoa hậu. My hoàn toàn không nói về hậu quả của cơn bão. Cho My xin lỗi khi viết vội làm mọi người hiểu sai ý.My cảm ơn sự yêu thương của mọi người những ngày trở về vừa qua và mong sẽ luôn có cơ hội làm cho mọi những điều ý nghĩa”.

Lời xin lỗi của Vũ Hoàng My ít nhiều đã làm nguôi ngoai sự phẫn nộ của dư luận dành cho cô trong những ngày qua.  Tuy nhiên, hình ảnh đẹp của Vũ Hoàng My trước đó đã không còn trọn vẹn trong mắt người hâm mộ khi mà trước đó, cô gây ấn tượng với câu nói: “Còn ngụp lặn trong showbiz, thế giới của các cô gái kèn cựa hôm nay ai mặc váy đẹp hơn, rồi chặt chém và so đo nhau, thì tâm hồn chỉ ngày càng nhỏ hẹp đi”.

Vũ Hoàng My sinh năm 1988, là Á hậu Việt Nam 2010. Cô là đại diện đầu tiên của Việt Nam từng tham dự hai cuộc thi sắp đẹp quốc tế lớn là Hoa hậu Hoàn vũ 2011 và Hoa hậu Thế giới 2012. Vũ Hoàng My là thành viên ban giám khảo Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 và là giám đốc đối ngoại Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015. Hiện nghề nghiệp của cô là nhà sản xuất kiêm đạo diễn phim. Cô đang thực hiện dự án phim tài liệu Giải mã trí tuệ Do Thái.

Từ vụ phát ngôn vạ miệng của Vũ Hoàng My: Nghĩ kỹ rồi hãy nói

Vũ Hoàng My hứng gạch đá khi có phát ngôn vạ miệng trên mạng xã hội

Cách đây chưa lâu, Á hậu Nguyễn Thị Loan cũng từng gây tranh cãi khi “lỡ” chê nhan sắc Hoa hậu quốc tế 2016 Kylie Verzosa người Philippines dưới bức ảnh trình diễn trang phục bikini. Dù sự việc đã xảy ra cách đây 1 năm, nhưng khi Nguyễn Thị Loan chính thức trở thành đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2017, nhiều fan hâm mộ của Philippines tỏ ra bức xúc, không đồng tình. Vì thế, người đẹp gốc Thái Bình này đã gửi lời xin lỗi tới Kylie Verzosa và người dân Philippines vì sự cố này. Ngay sau lời xin lỗi này, Nguyễn Thị Loan đã được mọi người chia sẻ, cảm thông hơn.

Có thể nói, việc sử dụng mạng xã hội như con dao hai lưỡi, nhất là đối với người nổi tiếng, người của công chúng. Từng chia sẻ trên báo chí, nghệ sĩ Trà My cũng cho rằng, phàm là người nổi tiếng thì nên cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói lẫn cách hành xử. Việc đưa những vấn đề riêng tư lên mạng xã hội sẽ khiến người đời dễ hiểu theo một chiều hướng khác và khi đó người bị ảnh hưởng trước hết là bản thân mình.

Còn Tiến sĩ Khuất Việt Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu xã hội thì từng cho biết: "Về nguyên tắc, cách ứng xử trên mạng xã hội cũng không khác là mấy so với ngoài đời thực. Ở đâu cũng phải có những chuẩn mực, giới hạn và văn hóa ứng xử phù hợp.  Phàm là người nổi tiếng bao giờ cũng bị chú ý và soi mói nhiều hơn là người bình thường. Người ta thường trông đợi vào người nổi tiếng một cách hành xử tốt đẹp, chuẩn mực, văn minh… Và bên cạnh đó, thông tin người nổi tiếng đưa ra cũng có sức nặng hơn. Vì thế, bất kỳ điều gì cũng cần phải cân nhắc, nhất là trong cách truyền đạt thông tin đến đám đông".

Ông bà ta có câu, biết giữ mồm giữ miệng, nói đúng lúc đúng chỗ, uốn lưỡi bảy lần trước khi nói chẳng có sai chút nào...Và trên mạng xã hội cũng như vậy. Cái gì cũng phải có chuẩn mực, có văn hóa và suy nghĩ trước khi phát ngôn, nếu không sẽ bị vạ miệng và nhận chỉ trích của cộng đồng mạng, đặc biệt với những người của công chúng, lúc nào cũng có nhiều ánh mắt dõi theo.

Trong diễn biến mới, Bộ VHTT&DL đã ký liên tiếp 2 văn bản gửi Cục NTBD, Thanh tra Bộ VHTT&DL, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa,Công ty Hoàn vũ Sài Gòn đề nghị làm rõ trách nhiệm của các bên trong việc tổ chức đêm bán kết diễn ra tối 4/11 trong khuôn khổ của Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam gây nhiều bức xúc trong dư luận vừa qua. Bộ VHTT&DL cũng cử đoàn Thanh tra để nghe báo cáo, rà soát, kiểm tra lại công tác cấp phép và  thực hiện chức năng giám sát việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ phát ngôn vạ miệng của Vũ Hoàng My: Nghĩ kỹ rồi hãy nói