TT-Huế: Tập huấn, bồi dưỡng năng lực truyền thông cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở

Bích Thùy| 29/08/2016 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 25/8, tại Khách sạn Morin (Tp.Huế), Vụ Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với UBND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng năng lực truyền thông cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở về di sản.

Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành liên quan, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế và đại diện cán bộ văn hóa 52 xã phường, thị trấn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Đoàn Công Huynh – Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng trong đó có ba loại hình đó là: di sản thiên nhiên, di sản văn hóa và di sản hỗn hợp. Việc phát triển du lịch văn hóa ở địa phương góp phần phục hồi và bảo tồn di sản, mang lại lợi ích kinh tế không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả cộng đồng sống tại các khu di sản hoặc xung quanh di sản. Việc khai thác các di sản văn hóa trong hoạt động du lịch phải đảm bảo tăng trưởng du lịch nhưng không để lại hậu quả tiêu cực cho văn hóa và môi trường bản địa.

TT-Huế: Tập huấn, bồi dưỡng năng lực truyền thông cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở

Ông Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng trình bày tại hội nghị

Ông Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng cho rằng du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt về quản lý, tổ chức hoạt động du lịch. Do đó, việc phát triển du lịch có trách nhiệm đối với các khu di sản ở Việt Nam sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo tồn các di sản thiên nhiên, văn hóa và giúp tăng trưởng kinh tế, đảm bảo tính toàn vẹn môi trường.

Chia sẻ về phương thức truyền thông về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, bà Vũ Hồ Điệp, Hệ thời sự tổng hợp VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết tính đến hết tháng 7/2016, Việt Nam có 26 di sản thế giới. Chính vì vậy, để truyền thông về di sản đạt hiệu quả thì cần phải luôn xác định người dân là đối tượng ưu tiên và xây dựng thông điệp truyền thông rõ ràng.

TT-Huế: Tập huấn, bồi dưỡng năng lực truyền thông cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở

Các đại biểu tham gia hội nghị

Các đại biểu được nghe thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; kinh nghiệm quản lý, những thách thức và những vấn đề bảo tồn di sản văn hóa hướng tới du lịch có trách nhiệm; phương thức truyền thông về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở về di sản thế giới được UNESCO công nhận; nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, vai trò trách nhiệm của mình trong các hoạt động truyền thông. Đồng thời định hướng nội dung truyền thông về di sản thế giới, truyền tải thông điệp tốt đẹp là khai thác tài nguyên của các di sản thế giới để phục vụ du lịch phải gắn liền với công tác bảo tồn tính đa dạng, giữ gìn các giá trị của di sản thế giới.

Thông qua hoạt động truyền thông để khơi dậy lòng tự hào của người Việt Nam về quê hương, đất nước, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Tập huấn, bồi dưỡng năng lực truyền thông cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở