TT- Huế: Kết thúc đợt thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung

Ngọc Minh| 16/10/2016 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/10, Viện Khảo cổ học phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao, Bảo tàng lịch sử tỉnh công bố kết thúc đợt thăm dò dấu viết lăng mộ vua Quang Trung tại khu vực gò Dương Xuân, phường Trường An, Tp.Huế

Sau 10 ngày tiến hành thăm dò có tất cả 5 hố đã được mở đúng theo trình tự, thời gian mà Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đề ra. Đoàn thăm dò đã phát hiện một nền đá với chiều rộng 2,6m2 xếp chồng lên nhau, bên trên có các lớp vữa tại hố số 5. Tiếp phía đó, đoàn quyết định cho mở hố phụ sang cạnh nhà một hộ dân khác để tiếp tục tìm kiếm các dấu tích và phát hiện nền đá xếp chồng lên nhau. Như vậy, tổng chiều rộng của nền đá 5,5m, riêng chiều dài vẫn còn phát triển.

 TT- Huế: Kết thúc đợt thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung

Hố đào nhà số 5 tại 13/120 Điện Biên Phủ

Ngoài ra, trong cuộc khảo cổ thăm dò lần này đoàn cũng phát hiện lớp đất lạ, nồi đất, đĩa đất, gạch cổ…

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho biết, những phát hiện một hệ thống kiến trúc đá bị chôn sâu dưới lòng đất trùng với cơ sở mà ông đã bỏ công hàng chục năm tìm tòi, nghiên cứu.

TT- Huế: Kết thúc đợt thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung

Hiện vật đào được

Với bốn hố thăm dò ở chùa Vạn Phước, Thuyền Lâm, và nhà của ông Nguyễn Hữu Oánh sẽ được lấp lại như cũ. Còn ở hố số 5 tại số nhà 13/120 Điện Biên Phủ (Tp.Huế) thì lược lấp theo phương án bảo tồn.

Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng lịch sử tỉnh cho hay, tất cả các hiện vật phát hiện được trong quá trình thăm dò khảo sát gò Dương Xuân sẽ được đưa về bảo tàng và tiến hành lau chùi, sắp xếp cẩn thận trước khi chuyên gia can thiệp về mặt chuyên môn. Riêng những hiện vật trên bề mặt đất sẽ được tập trung về một điểm, phối hợp cùng nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân trưng bày để người dân, du khách có thể tham quan.

Kết quả sẽ được công bố sau ba tháng nữa trước khi hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Viện Khảo cổ học, Bảo tàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT- Huế: Kết thúc đợt thăm dò dấu vết lăng mộ vua Quang Trung