Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

Bích Thùy| 30/04/2016 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

20h tối 29/4/2016, Lễ khai mạc kỳ Festival lần thứ 9 với chủ đề “Huế đẹp và thơ” đã diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn Tp.Huế với những tiết mục nghệ thuật thực sự ấn tượng.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, cùng nhiều quan khách Trung ương và địa phương. Ngoài ra có nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế cũng tham dự buổi khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: Ban tổ chức luôn nỗ lực để Festival Huế là nơi gặp gỡ, giao thoa giữa các nền văn hóa trong nước và khắp năm châu. Đây là dịp để quảng bá văn hóa, con người Huế với bạn bè khắp nơi. Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, 710 năm Thuận Hóa-Phú Xuân-Thừa Thiên Huế”, Festival Huế 2016 là Festival lần thứ 9 được tổ chức từ ngày 29/4 đến hết ngày 04/5/2016 nhằm mục đích quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa cố đô Huế, là nơi gặp gỡ, giao lưu các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam với các nền văn hóa thế giới. Qua đó tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống cũng như những giá trị đích thực của văn hóa đương đại đồng thời một lần nữa khẳng định văn hóa thực sự là cầu nối giữa các quốc gia, các vùng lãnh thổ, xóa nhòa mọi ranh giới, rào cản để xây dựng một thế giới hòa bình, tự do, bình đẳng và bác ái.

Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

 Lễ khai mạc Festival Huế 2016

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định rằng: Festival Huế đã trở thành ngày hội văn hóa lớn, thu hút sự quan tâm của người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Phó thủ tướng nhấn mạnh “Chúng ta tự hào về Huế với bề dày 710 năm lịch sử, thủ phủ vùng đất Thuận Hóa, và từng là kinh đô của đất nước. Đây là nơi lưu giữ nhiều tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Để Huế thật sự là hạt nhân cho sự phát triển, chúng ta cần chung tay xây dựng, bảo vệ để Huế thực sự là thành phố Festival”. Đồng thời, phó thủ tướng cũng cho biết "Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư trùng tu, bảo tồn quần thể di tích cố đô Huế trong kế hoạch trung hạn 2016 – 2020 gắn liền với việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản phi vật thể và bảo vệ cảnh quan môi trường. Trên cơ sở đó, tôi đề nghị đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh TT-Huế cùng các bộ, ban, ngành, với sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cần triển khai tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị các di sản của Cố đô Huế, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra là “xây dựng TT-Huế ngày càng phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, xây dựng thương hiệu Tp.Huế - Thành phố Festival nổi tiếng thế giới”, để Huế thực sự là hạt nhân cho sự phát triển toàn diện, bền vững của một điển hình kiến trúc “đô thị sinh thái, cảnh quan, di sản, văn hóa và thân thiện với môi trường”. 

Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đến tham dự buổi khai mạc Festival Huế 2016

Chương trình khai mạc Festival Huế 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ "với những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc thật sự gây ấn tượng mạnh đối với khán giả. Chương trình nghệ thuật khai mạc được dàn dựng công phu và hoành tráng đã giới thiệu một cách khái quát về đất nước và con người Việt Nam với những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu và  khẳng định Huế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, là trung tâm văn hóa có ảnh hưởng lan tỏa và dung nạp, luôn mở rộng bàn tay đón bạn bè bốn phương. 

Festival Huế 2016 có chủ đề “710 năm Thuận Hóa – Phú Xuân – Thừa Thiên Huế, Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ 29/4 – 4/5/2016 .Với chủ trương kết cấu hợp lý các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội, có sức thu hút đối với công chúng, giữ vững vị thế, thương hiệu quốc tế của Festival Huế, góp phần phát huy và quảng bá truyền thống văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam một cách hiệu quả; đồng thời, quán triệt tinh thần chỉ đạo chung: “Chương trình Festival Huế lần thứ 9 – 2016 tổ chức theo hướng không quá dàn trải, tinh gọn; phát huy nội lực, huy động lực lượng văn nghệ sỹ trên địa bàn làm nòng cốt; đẩy mạnh xã hội hóa trong các hoạt động lễ hội.”

Festival Huế 2016 sẽ có 36 đơn vị nghệ thuật chính thức tham gia, trong đó có 23 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ 17 quốc gia trên thế giới, với các lễ hội đầy màu sắc và gần 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng với sự tham gia của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng, bao gồm các cuộc trưng bày, triển lãm, nghệ thuật sắp đặt; các họat động trình diễn nghệ thuật, văn hóa cộng đồng, hoạt động đồng hành, hưởng ứng; tour, tuyến du lịch… sẽ thu hút đông đảo du khách và công chúng tham dự cả ngày lẫn đêm.

Trong thời gian tổ chức Festival Huế 2016, thành phố Huế được Bộ Ngoại giao Việt Nam và Thủ tướng Chính Phủ chọn đăng cai tổ chức phiên họp đầu tiên của dự án “Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ La tinh”, với sự tham dự của các Thị trưởng, đại diện thành phố từ các nước thành viên của diễn đàn FEALAC.

Đặc biệt, Festival Huế 2016 thu hút sự quan tâm của gần 100 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế với gần 600 phóng viên đăng ký tác nghiệp.

Một số hình ảnh tại buổi lễ

Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đêm khai mạc Festival 2016 với chủ đề “Huế đẹp và thơ”