Sau tất cả, Đức Phúc là chàng trai dũng cảm của showbiz Việt

Hà Thu| 01/08/2017 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức Phúc "đập đi xây lại" làm cả giới showbiz Việt náo loạn, chuyện đẹp lên hãy khoan chưa bàn bằng hành động dũng cảm của chàng trai này trước sức công phá của mạng xã hội.

Đức Phúc trước sức mạnh của mạng xã hội…

Đức Phúc "đập đi làm lại" với một khuôn mặt "hoàn toàn khác", như một người khác, người động viên nhiều mà cũng không ít kẻ dè bỉu, lên án. Sau 2 năm chịu nhiều tổn thương từ những lời chê bai, bình luận ác ý trên mạng xã hội, Đức Phúc đang học cách yêu thương bản thân, và thẩm mỹ chỉ là một trong nhiều lựa chọn. Ta nên yêu thương cậu ấy, và yêu thương cả những người đang ganh ghét, tỵ nạnh. Họ đều có vết thương sâu trong tâm hồn cần chữa lành.

Sau tất cả, Đức Phúc là chàng trai dũng cảm của showbiz Việt

Màn lột xác ngoạn mục của Đức Phúc

Một số người tưởng chừng đã trưởng thành và có sức ảnh hưởng nhưng lại phản ứng hết sức trẻ trâu: "Mày may ra đầu thai mới tốt đẹp hơn" hay là "Hãy sống để hả hê khi qua mặt những đứa gato". Đấy có thực sự là ý nghĩa của cuộc sống không?

Hãy góp phần chữa lành cộng đồng, nếu bạn tin bạn là người tốt, chứ không phải chỉ đóng vai "người tốt" để kiếm hư danh trên mạng xã hội.

Còn nhớ thời điểm 2 năm trước, khi Đức Phúc mới đăng quang The Voice- Giọng hát Việt 2015, cậu đã từng bị tổn thương vì những lời chê bai, bình luận ác ý về ngoại hình “không giống ngôi sao” của mình. Từ một anh chàng mũm mĩm, Đức Phúc đã nỗ lực tập luyện, ép để giảm từ 75kg xuống còn 61 kg. Thế nhưng, Đức Phúc vẫn phải hứng chịu nhiều lời chê bai với thân hình “gầy hốc hác” này. Đức Phúc tự hỏi một mình chịu tổn thương đã đành, còn bố mẹ, còn gia đình cũng phải hứng chịu đã thôi thúc Quán quân The Voice 2015 quyết định phẫu thuật thẩm mĩ, thay vì quan điểm “sẽ không phẫu thuật” trước đó.

VIDEO

Yêu là tha thứ- Đức Phúc

Có một sự thật thế này: Ai cũng nghĩ họ là người tốt.

Ngay cả những tên tội phạm ghê gớm nhất cũng có thể có những câu chuyện khiến bạn xúc động, những lý do để bạn thông cảm. Bạn sẽ rưng rưng khi hắn kể về con gái 5 tuổi, hay cách hắn chăm sóc người mẹ già yếu.

Đừng ngạc nhiên hay cảm thấy sai sai khi bạn tìm thấy sự đồng điệu đâu đó nơi tâm hồn. Tất cả chúng ta đều là một, đều là những mảnh linh hồn của thượng đế gửi xuống trái đất để học tập. Trong mỗi cá thể đều tồn tại trắng và đen, tốt và xấu.

Ta thường lên án người khác, để lên án những toan tính tiêu cực bên trong mỗi chúng ta, hoặc quá khứ lầm lỗi từ tiền kiếp. Để trưởng thành, các linh hồn đều phải trải qua những kiếp làm gái, tú bà, giết người, cưỡng hiếp, cướp bóc... và là nạn nhân của những tội ác trên.

Nếu bạn là một linh hồn với đầy trải nghiệm, bạn sẽ bao dung hơn với những linh hồn non nớt đang học bài học của chúng. Bao dung, tha thứ không đồng nghĩa với dễ dãi bỏ qua. Chỉ là cách đối diện của bạn bình tĩnh và nhân văn hơn thôi.

Đối chọi tiêu cực không phải là tiêu cực. Chỉ tình yêu và năng lượng tích cực mới giúp ta tiến hoá.

Bản thân người viết chưa bao giờ nghĩ chuyện phẫu thuật thẩm mỹ là lựa chọn đầu tiên và tốt nhất, song cũng không phản đối. Bởi đây là chuyện của cá nhân mỗi người, ai cũng nên làm điều khiến họ cảm thấy hạnh phúc vì ta chỉ được sống một lần. Hơn nữa đây còn là chuyện của showbiz Việt, của những người mang sứ mệnh “người của công chúng” thì chuyện phẫu thuật thẩm mỹ để có được ngoại hình mơ ước là một việc hết sức bình thường. Chuyện nghệ sĩ “đập đi làm lại” không còn là “chuyện mới ở phố huyện”.  Thế nhưng câu chuyện Đức Phúc phẫu thuật thẩm mỹ thành công, từ một chàng trai mũm mĩm trở thành đúng chuẩn soái ca Hàn Quốc đã làm “nức lòng” của làng giải trí Việt 2 ngày qua.

Mọi người đều nói tài năng và phẩm chất là quan trọng nhất, song tất cả các sao lớn đều có ngoại hình bắt mắt và dễ chịu. Nếu vẻ ngoài giúp Đức Phúc tự tin hơn vào chuyên môn, việc em làm đẹp là điều đáng ủng hộ. Lướt Newsfeed, thấy nhiều người khen Đức Phúc phiên bản mới, mình đều bấm like thả tim bùm chéo. Cũng xuất hiện những lời mỉa mai, rằng dao kéo sẽ làm giảm 10 năm tuổi thọ, rồi thời gian sau sẽ trông thấy gớm. Cứ cho rằng như thế là thật đi, thì đã sao? Ta có thể thấy điểm tương đồng với các trường hợp chuyển giới: Nếu được sống với ước mơ, có khi chỉ một ngày, họ vẫn thấy xứng đáng.

Nhưng điều mà tác giả băn khoăn chính là việc một nghệ sĩ trẻ đã phải chịu tổn thương về mặt tinh thần sau những bình luận ác ý, lời chê bai nặng nề. Tổn thương ấy quá sức chịu đựng khi gia đình của họ cũng phải hứng chịu. Thế nhưng mạng xã hội và cư dân mạng vẫn tiếp tục “vô cảm” khiến chàng ca sĩ trẻ có giọng hát làm mê mẩn hàng vạn người phải lựa chọn một việc mà trước đó chưa từng nghĩ tới, thậm chí là từ chối. Nhiều người nói rằng, họ vẫn thích Đức Phúc phiên bản cũ. Thế nhưng, người viết lại cảm thấy sợ “mạng xã hội” khi khen thì khen người ta lên tận “mây xanh”, mà chê bai thì dìm họ xuống tận cùng của sự tổn thương. Đức Phúc phẫu thuật rồi, mang một khuôn mặt hoàn toàn khác, cứ như một con người khác hoàn toàn, thế nhưng cậu bảo rằng cậu chỉ làm lại mặt chứ không “phẫu thuật não” nên con người cậu vẫn như lúc ban đầu.

Hẳn nhiều người sẽ không thể hiểu được sự dũng cảm của chàng trai 18 tuổi năm nào khi lần đầu tiên đứng hát trước hàng triệu khán giả, run rẩy đến nỗi người cậu cứ đung đưa trên sóng truyền hình mà giọng hát thì chạm đến từng trái tim khán giả. Hình ảnh dũng cảm đó chẳng khác nào ở thời điểm 2 năm sau đó khi cậu lại một lần nữa dám phẫu thuật thẩm mỹ để có một ngoại hình hoàn thiện, trước hết là để bố mẹ không còn bị tổn thương, sau nữa là tập trung thực sự vào con đường nghệ thuật của mình. Có ai hiểu rằng, bên trong Đức Phúc hồn nhiên, rụt rè ngày nào là một Đức Phúc vô cùng dũng cảm, một Đức Phúc ấm áp và một Đức Phúc vô cùng đam mê âm nhạc. Vì thế, hãy khoan đưa ra những bình luận nào khác ngoài việc hãy ủng hộ, cổ vũ chàng trai ấy.

Sau tất cả, Đức Phúc là chàng trai dũng cảm của showbiz Việt

Đức Phúc với một khuôn mặt hoàn toàn khác sau khi "đập đi xây lại". Ảnh: Zing

…Câu chuyện sau phẫu thuật: Chấp nhận cái giả phải trả

Tại sao Việt Nam lại phát cuồng vì những cuộc thi sắc đẹp? Để trả lời câu hỏi này, có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian. Hãy rút ngắn giai đoạn bằng cách quan sát các quốc gia yêu-hoa-hậu, xem dân trí của họ đến đâu. Phải chăng đa phần đều là những nước nghèo và đang-phát-triển?

Venezuela chẳng hạn. Người dân có thể nhặt thức ăn từ thùng rác, nhưng hoa hậu, á hậu thì không bao giờ thiếu. Khi ta không có gì khác để tự hào, hãy gây ấn tượng bằng những gì "bề ngoài" nhất?

Một quốc gia gồm vô số thạc sĩ, tiến sĩ; tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của nhiều địa phương đạt gần 100% - mà không có gì khác để khoe với bạn bè thế giới - ngoài chuyện đẹp, thử nghĩ xem có đáng buồn không? Thậm chí khoản đẹp còn không nằm trong top. Chính xác là chỉ giỏi kêu gọi bình chọn, lấy thịt đè người, chửi bới xúc phạm các thí sinh nước khác - chờ một chút - bằng tiếng Việt. Ngôn ngữ thân thương của chúng ta.

Thay vì phấn đấu để phát minh ra túi thần kỳ, chong chóng tre; hoặc nhận giải Nobel khoa học; hoặc đạt huy chương vàng Olympic; hoặc đẩy một ca khúc vào BXH Billboard, chúng ta phấn đấu để... mũi cao như Tây, mặt thon gọn như Hàn Quốc. Tại sao vậy?

Đức Phúc chưa bao giờ đáng trách. Em chỉ là một nạn nhân của xã hội quá xem trọng vẻ bề ngoài. Không ai phủ nhận giá trị của sắc đẹp, nhưng thế giới có mê đẹp thế nào, họ vẫn đưa Stevie Wonder lên làm huyền thoại, cũng như PSY đã trở thành một hiện tượng âm nhạc mà thế hệ chúng ta sẽ khó quên được. Liệu 2 người này có phải là chuẩn mực của vẻ đẹp đương đại? Chắc chắn chỉ có một câu trả lời là: Không.

Rồi sẽ nhiều bạn trẻ kéo nhau đi thẩm mỹ để đổi đời như Đức Phúc. Họ không đáng trách. Trung tâm thẩm mỹ không đáng trách.

Thiết nghĩ, không phải ai sinh ra cũng có khuôn mặt ưa nhìn, dễ tạo thiện cảm. Nhiều người còn mang khối bướu lớn, bệnh về da, hoặc lão hóa quá sớm so với tuổi. Thẩm mỹ là phương pháp duy nhất để giúp họ bảo đảm sức khỏe, hòa nhập với cộng đồng, với môi trường làm việc, với bạn bè cùng trang lứa. Sao ta lại có thể trách những người làm nên phép màu?

Vấn đề là dân tình hình như không cam tâm. Hồi đó nó xấu hơn mình mà, làm sao cam tâm được? Hoặc là họ ném đá, hoặc là họ dành dụm tiền để... sửa cho giống vậy. Cả 2 cách đều là phản ứng tiêu cực.

Khoan bàn đến chuyện gặp biến chứng. Khoan bàn đến chuyện phải "bảo trì" mỗi năm vài lần. Khoan bàn đến chuyện tổn hao tuổi thọ. Khoan bàn đến chuyện con sinh ra không giống cha mẹ. Bạn tưởng họ không lường trước những điều này sao? Đó là những cái giá họ chấp nhận trả. Tôi còn nhớ câu chuyện của Hương Giang Idol, nữ ca sĩ chuyển giới, người đã dám sống thật với con người mình và đi theo con đường mình lựa chọn thay vì những bình luận ác ý, chê bai của nhiều người. Cô đã từng nói rằng mình hoàn toàn không hối hận với quyết định sống thật với giới tính của mình. Hương Giang còn nói rằng, tôi sẽ tiếp tục làm cho mình hoàn thiện hơn nữa bằng việc đi phẫu thuật thẩm mỹ dù có phải chịu đau đớn hơn nữa. 

Nhưng kể cả khi phẫu thuật thẩm mỹ hoàn toàn an toàn, không đau và miễn phí  thì liệu tất cả chúng ta có nên sở hữu chung một khuôn mặt? Hoặc mười khuôn mặt? Bạn thấy giống gì không? Chẳng khác nào việc chế tạo ra robot hàng loạt. Thế nên mới có chuyện, cánh đàn ông bạn bè mình bây giờ kháo nhau rằng ra đường thấy cô gái nào cũng hao hao giống nhau, chẳng còn vẻ đẹp tự nhiên là bản sắc của mỗi người như trước. Rồi họ chép miệng, cười với nhau.

Hôm qua, đọc trên trang facebook của Quế Vân, người cũng đã có một cuộc “đại phẫu” mang một khuôn mặt hoàn toàn khác cách Đức Phúc, thấy chú thích “before” là "mặt Việt Nam", “after” là "mặt Hàn Quốc".

Bạn có thể bình luận về Đức Phúc trong thời gian này, có thể khen, có thể chê. Song hãy nhớ nghe nhạc của em ấy, và phấn đấu để hát hay như em ấy.

Có vô số mục tiêu quan trọng hơn trên đời. Đừng bao giờ gom hết tiền bạc chỉ để biến thành một người khác, còn trong tâm hồn thì... vô cảm, rỗng tuếch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau tất cả, Đức Phúc là chàng trai dũng cảm của showbiz Việt