Rà soát, hoàn thiện chính sách đối với nghệ nhân dân gian

Hà Thu| 22/07/2017 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, hoàn thiện chính sách đối với nghệ nhân dân gian.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận được Thư kiến nghị của ông Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội liên quan đến chế độ, chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân dân gian và cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ đón tiếp khách trong nước và nước ngoài vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết hiện nay vẫn còn nhiều nghệ nhân dân gian dù có những đóng góp thực sự cho nền văn hoá dân gian VN, đồng thời là những người có công lao tham gia làm các hồ sơ để Việt Nam trình UNESCO công nhận các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhưng lại chưa có các chế độ chính sách cũng như hỗ trợ.

Trừ một số địa phương như Bắc Ninh được chính quyền quan tâm thì các nghệ nhân dân gian mới có chế độ và sự hỗ trợ, còn nhiều nơi chưa có sự hỗ trợ các nghệ nhân.

“Chúng ta chưa có chính sách tổng thể về vấn đề này. Nhiều nghệ nhân dân gian như NSUT Bạch Vân vẫn phải biểu diễn những buổi chỉ có vài người xem và không được hỗ trợ gì cả. Như vậy thì rất khó để những nghệ nhân trao truyền lại những tinh túy cho thế hệ sau.

Vì vậy tôi đã kiến nghị Thủ tướng rà soát, hoàn thiện chế độ chính sách với các nghệ nhân dân gian”, ông Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất hoàn thiện chính sách, chế độ đối với các nghệ nhân dân gian, tạo điều kiện cho các nghệ nhân có điều kiện, môi trường phát huy hiệu quả các tri thức, thực hành di sản văn hóa phi vật thể; xây dựng phương án bảo tồn, gìn giữ, phát triển nền văn hóa dân gian độc đáo. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2017.

Thủ tướng Chính phủ giao Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp tục cải tiến việc đón tiếp, hướng dẫn khách viếng Lăng và thăm quan di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh bảo đảm văn minh, thuận tiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát, hoàn thiện chính sách đối với nghệ nhân dân gian