Phú Thọ: Cấm du khách mặc phản cảm đi giỗ tổ

Vietnamnet| 06/04/2017 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc ăn mặc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục khi đi lễ đền Hùng sẽ được lực lượng an ninh mời xuống.

Đây là thông báo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San nhấn mạnh tại buổi họp báo chiều 5/4 với báo chí, truyền thông đang có mặt tại Phú Thọ để thông tin về lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2017.

Thống kê lượng người đi lễ đền Hùng tính từ thời điểm khai hội đến ngày 3/4 là khoảng 5 triệu người. Đặc biệt, riêng ngày 2/4 đền Hùng đã tiếp đón hơn 1,5 triệu lượt du khách.

Để hạn chế tối đa các hiện tượng phản cảm không đáng có trong mùa lễ hội, BTC đã đưa ra tiêu chí 5 không: Không có người ăn xin, ăn mày; không có ùn tắc giao thông; không chèo kéo khách và chặt chém; không có hành vi phản cảm trong lễ hội; không để mất vệ sinh trong lễ hội.

Phú Thọ: Cấm du khách mặc phản cảm đi giỗ tổ

Ông Hà Kế San - Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Hùng 2017. Ảnh: Vietnamnet

Đề cập đến tiêu chí 5 không, ông Hà Kế San nhận định: “Khi đưa ra tiêu chí 5 không và cam kết với dư luận thì BTC xác định là trách nhiệm rất nặng nề và đây là những nội dung đầy cam go và khó khăn.

Nếu như lễ giỗ tổ chỉ đón 1 - 2 triệu người thì mọi chuyện sẽ dễ giải quyết hơn. Nhưng khi số lượng du khách lên đến 4 - 5 triệu người thì nảy sinh nhiều vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, dù khó khăn đến mấy chúng tôi vẫn quyết tâm giải quyết và sẽ cố gắng hoàn thiện dần theo từng năm để cải thiện tình hình”.

Phó Chủ tịch tỉnh cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng ùn tắc phương tiện giao thông trước khu vực cổng vào; kiểm soát chặt chẽ việc các chủ cửa hàng tự ý tăng giá các mặt hàng. Đặc biệt, việc ăn mặc phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục khi đi lễ đền Hùng sẽ được lực lượng an ninh mời xuống.

“Mỗi ngày có đến 30 - 40 du khách phải ra khỏi khu vực đền vì ăn mặc không phù hợp với không gian lễ hội” - ông Hà Kế San thông tin.

Đề cập đến vấn đề tiêu chuẩn trong trang phục, bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó GĐ Sở TT&TT cho biết: Váy ngắn từ đầu gối trở lên là yêu cầu du khách không được lên dâng hương. Ngoài ra, theo bà Chinh, BTC sắp xếp vị trí để thay đồ cho du khách khi có nhu cầu.

2 giải pháp chống quá tải

Ông Hà Kế San nhận định, khu vực trước cổng đền là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải.

Phú Thọ: Cấm du khách mặc phản cảm đi giỗ tổ

Dòng người đông đúc đổ về đền Hùng ngày 9/3 âm lịch.Ảnh: Vietnamnet

BTC lễ hội đã đưa ra hai giải pháp gồm: Một là, tổ chức cho các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương sớm hơn 1 tiếng so với mọi năm.

Hai là, tổ chức lắp đặt hàng rào mềm chắn gần khu vực cổng chính để ngăn không cho du khách tràn lên, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn, nguy hiểm.

Theo ông San, để làm tốt hai giải pháp trên, BTC phải thường xuyên phối hợp với lực lượng an ninh, đồng thời, khuyến khích đồng bào hãy biết cách nhường nhịn nhau trong quá trình đi dâng lễ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Cấm du khách mặc phản cảm đi giỗ tổ