Phát hiện trống đồng cổ ở khu vực Di sản Thành Nhà Hồ

Bạch Dương| 26/09/2016 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trống đồng cổ có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 - 2.500 năm vừa được người dân ở huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa phát hiện khi đào móng xây nhà vào ngày 25/9.

Phát hiện trống đồng cổ ở khu vực Di sản Thành Nhà Hồ

Trống phát hiện tại Cầu Mư được đánh giá thuộc trống Đông Sơn I (Heger I). Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ

Theo trang thông tin điện tử Di sản văn hóa  thế giới Thành Nhà Hồ - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, người phát hiện chiếc trống đồng cổ nêu trên là ông Trịnh Văn Loán, ngụ thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Trống được phát hiện tại làng cổ Cầu Mư, cách Di sản Thành Nhà Hồ hơn 1km về phía đông nam. Tại khu vực này trước đây cũng từng phát hiện nhiều trống đồng cổ có giá trị văn hóa, lịch sử.

Được biết, ngay sau khi phát hiện, ông Loán đã báo cho cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đến làm thủ tục tiếp nhận, bảo quản cổ vật theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Phát hiện trống đồng cổ ở khu vực Di sản Thành Nhà Hồ

Vị trí phát hiện trống đồng. Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ

Cũng theo trang tin Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, chiếc trống có đường kính 59cm, chiều cao 43cm. Một phần bề mặt trống đã bị vỡ, phần chân trống cũng vỡ nhiều do quá trình oxy hóa.

Mặt duới để trống; mặt trên trang trí sao 12 cánh đắp nổi, các hoa văn, họa tiết vẫn khá tinh xảo. Rìa mặt trống không có tượng cóc trang trí như một số trống được phát hiện trước đây.

 Căn cứ hình dáng, hoa văn, họa tiết của chiếc trống đồng vừa được ông Loán phát hiện tại Cầu Mư kể trên, cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ cho biết, có thể nhận định đây là trống đồng Đông Sơn loại I (Heger I), có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 - 2.500 năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện trống đồng cổ ở khu vực Di sản Thành Nhà Hồ