Làng hài cuối năm: Đằng sau phát ngôn gây sốc của các diễn viên hài

Hà Thu| 06/12/2016 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn “động chạm” của Thành Trung, người nghệ sỹ xuất thân từ cái nôi của hài Miền Bắc làm làng hài hai miền nóng hơn vào dịp cuối năm khi hài hai miền được đặt lên bàn cân, so sánh.

Mới đây, trong live show của Trường Giang diễn ra vào tối 1/12, MC Thành Trung gây tranh cãi khi anh “động chạm” về số lượng khán giả đón nhận của đối với hài kịch ở hai miền Nam- Bắc. Cụ thể là, khi chứng kiến cảnh người dân đội áo mưa chờ đến giờ diễn trước cả hàng giờ, Thành Trung đã không khỏi xúc động cho rằng: “Là một nghệ sĩ phía Bắc, tôi cảm nhận sự hạnh phúc của anh em nghệ sĩ miền Nam khi được đón nhận ủng hộ từ khán giả như vậy. Bởi chúng tôi là nghệ sĩ ở Hà Nội đôi khi có những sô diễn trong nhà hát nhìn xuống hàng ghế chỉ có 3,4 hàng ghế có khán giả".

Làng hài cuối năm: Đằng sau phát ngôn gây sốc của các diễn viên hài

MC Thành Trung vừa có phát ngôn "động chạm" làm làng hài hai miền dậy sóng

Với bất kỳ người nghệ sỹ nào, không riêng gì nghệ sỹ hài, sự ủng hộ của khán giả là niềm hạnh phúc vô bờ bến, là động lực cho họ đứng chân trên sân khấu lâu hơn. Tự Long, Xuân Bắc, Chiến Thắng, Quang Tèo…những danh hài nổi danh đất Bắc từng có chung một suy nghĩ, danh hiệu không quan trọng bằng việc được khán giả công nhận. Với họ, sự yêu mến của khán giả chính là thành công nhất không gì sánh được.

Cũng như việc, khán giả kéo nhau đến xem liveshow của Trường Giang, họ đội cả áo mưa, áo nón… đến trước nửa tiếng trước khi các nghệ sỹ diễn. Điều đó đã làm một diễn viên hài đất Bắc như Thành Trung bị “choáng ngợp” và giây phút chạnh lòng khi nghĩ tới một vài show diễn mà anh tham gia trong nhà hát, nhìn xuống hàng ghế khán giả chỉ có 3, 4 có người xem. Đó là câu chuyện có thật mà chính những người trong cuộc như Thành Trung chứng kiến, nhất là trong một vài năm trở lại đây khi các chương trình truyền hình thực tế, gameshow truyền hình mang tính hài hước, mời các nghệ sỹ, diễn viên hài mọc lên như nấm sau mưa, thu hút đông đảo hàng triệu người theo dõi.

Làng hài cuối năm: Đằng sau phát ngôn gây sốc của các diễn viên hài

Đành rằng, như danh hài Quang Tèo, Chiến Thắng, Trà My phản pháo lại, những show diễn của họ vẫn đông khán giả, chứ không như những gì Thành Trung chia sẻ.  Nhưng thực tế, nhiều danh hài miền Bắc chưa có những liveshow dành riêng cho mình như các danh hài miền Nam. Và việc vắng bóng khán giả là có thật.

Hài miền Nam phục vụ đông đảo người xem, mang lại tiếng cười sảng khoái, thoải mái cho khán giả, còn miền Bắc nghiêng về truyền tải thông điệp ý nghĩa trong tác phẩm. Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng, MC Thành Trung khẳng định rằng, trong phát ngôn lần này của mình, không có sự so sánh tài năng hay sức hút của các nghệ sĩ giữa hai miền Nam Bắc bởi hai miền mỗi nghệ sĩ có nét riêng của mình, những nét diễn hay khả năng phù hợp với văn hoá vùng miền nơi họ sống đó chính là cách yêu thương của khán giả dành cho nghệ sĩ.

Lâu nay, khán giả miền Bắc có gu thưởng thức rất tinh ý, khán giả thích hài theo kiểu “chất sâu cay”, xem hài xong về mấy ngày sau vẫn thấy… buồn cười. Trong khi người miền Nam lại chuộng những câu nói hóm hỉnh, cười sảng khoái, giải trí xong rồi quên nên cái “gu” thưởng thức cũng khác nhau. Chương trình Tết vạn lộc của nghệ sĩ Vượng râu vừa qua, nhiều khán giả ở Hoà Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn vì mua chậm nên không có vé đành phải tiếc nuối ra về”.

Chính Vượng Râu cũng từng có những phát ngôn gây bão làng hài. Anh từng tuyên bố:  “Tôi khẳng định, nếu diễn ở thành phố lớn hay ở Hà Nội, chương trình của tôi bán được rất nhiều vé. Ở đất Bắc này, tên Vượng Râu không đứng thứ nhất, hẳn nhiên phải là thứ 2!”. Điều này đồng nghĩa với việc hầu hết các danh hài được khán giả yêu mến lâu nay như Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Quốc Anh, Vân Dung, Quang Thắng, Quốc Khánh, Chí Trung, Thành Trung... đều "ngồi chiếu dưới".

Làng hài cuối năm: Đằng sau phát ngôn gây sốc của các diễn viên hài

Nghệ sỹ hài Vượng Râu chơi sang với Tết vạn lộc 2

Không chỉ tự xưng mình là danh hài số 2 miền Bắc, Vượng râu cho rằng nghệ sỹ đất Bắc diễn hài rất nhạt, luôn miệng "hét toáng tiền lên" khi được mời. "Tôi dám khẳng định, Vượng 'râu' là số 2, bên cạnh Chiến Thắng ở đất Bắc này. Cái đó tôi đã kiểm chứng. Rạp tháng 8 Hải Phòng, Rạp 3/2 Nam Định… năm nào cũng mời Vượng 'râu' diễn khai rạp, tuy nhiên nhận lời hay không là một vấn đề khác.

Làm hài ăn nhau cái duyên. Có duyên, ra nói nhảm khán giả vẫn thích, thậm chí phát hâm lên. Người ta cần gì, tôi cho cái đó. Một ngày đẹp trời không xa, làm liveshow ở Hà Nội, tôi sẽ vươn lên tầm Đàm Vĩnh Hưng, một Đàm Vĩnh Hưng trong sân khấu hài. Không tin, bạn có thể hỏi một số bầu sô, mời tôi bây giờ khó lắm! Khó ở đây không phải vì tiền, mà là chuyện tôi muốn xuất hiện ở chương trình nào", Vượng râu từng chia sẻ trên báo.

Cách đây chưa lâu, danh hài Chí Tài cũng từng chia sẻ về “thứ hạng” khi khán giả mang tên tuổi của anh với nghệ sỹ Hoài  Linh. Cả hai vốn là cặp bài trùng ăn ý trên sân khấu. Tuy nhiên, nhiều người nhận định Chí Tài bị lép vế so với Hoài Linh và cho rằng anh chỉ là “kép phụ”. Chí Tài từng lên tiếng cho rằng, anh không quan trọng chuyện danh hiệu, vị trí mà chủ yếu là tình cảm của khán giả. Nhưng nếu nói về thứ hạng, anh vui vẻ nói rằng nếu Hoài Linh là số 1 thì anh chắc chắn là số 2. Nhưng ngay sau đó, danh hài Chí Tài khẳng định: “Đối với tôi số 1 hay số 2 không quan trọng, quan trọng là vị trí trong lòng khán giả”.

Nghệ sĩ hài Vân Dung trong một lần trả lời phỏng vấn từng chia sẻ: "Giá trị đích thực của người nghệ sĩ nằm trong trái tim của người yêu mến chứ không phải là việc họ ra được mấy đĩa phim, đứng thứ hạng bao nhiêu". Cũng như với các nghẹ sỹ, các diễn viên hài, được yêu mến là niềm hạnh phúc, thứ hạng bao nhiêu mà không có khán giả, thì thứ hạng đó cũng chỉ là thứ hạng “ảo” mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng hài cuối năm: Đằng sau phát ngôn gây sốc của các diễn viên hài