Khi trẻ em làm người nổi tiếng, bị ép chín sớm

Hà Thu| 11/08/2017 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tạm gọi đó là cuộc chiến của những người nổi tiếng, nhưng với các sao nhí thì cuộc chiến ấy còn khốc liệt hơn rất nhiều, buộc các em phải học cách trưởng thành dù rằng họ gọi là “ép chín sớm”.

Thị phi… ép sao nhí “chín sớm”

Thành danh chỉ sau một cuộc thi, nổi tiếng chỉ sau một đêm, được săn đón chẳng khác gì ngôi sao, các em sớm phải “từ bỏ” cái lẽ thường tình của một đứa trẻ để mang danh xưng người của công chúng. Điều đó đồng nghĩa với việc, thay vì cái tuổi ăn tuổi học tuổi chơi theo bản năng của một đứa trẻ, các em lại “gồng mình” để tập làm người có trách nhiệm với danh xưng cao quý- nghệ sĩ nhí, người nổi tiếng, người của công chúng v.v… 

Khi trẻ em làm người nổi tiếng, bị ép chín sớm

Phương Mỹ Chi buộc phải trưởng thành hơn sau những thị phi, tin đồn vô ơn, chảnh chọe

Câu chuyện ồn ào trong gia đình Phương Mỹ Chi thời gian qua khiến nhiều người trăn trở. Được đông đảo khán giả yêu mến từ sau khi tham gia Giọng hát Việt nhí 2013, Phương Mỹ Chi làm say lòng bao người vì sở hữu giọng ca dân ca ngọt như mía lùi mà mọi người gọi là giọng trời phú, hiếm có đối với một cô bé khi ấy mới có 10 tuổi. Trở thành Á quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên, Phương Mỹ Chi nhanh chóng nổi tiếng và được khán giả yêu mến gọi bằng cái tên thân thương ‘chị Bảy’, chẳng khác nào khi khán giả gọi “chị Hai” Cẩm Ly.

Sự việc ồn ào bắt đầu từ cuối tháng 7 khi “chị bảy” Phương Mỹ Chi tiết lộ trong một bài phỏng vấn về việc gia đình có xích mích với người thân phía nhà nội. Ngay sau đó, cô ruột Phương Mỹ Chi là Phương Quế Như lại có những chia sẻ cho rằng gia đình giọng ca 14 tuổi vô ơn, đi diễn chung không chào hỏi và không trợ cấp tiền hàng tháng.

Trải qua những chuỗi ngày bị cư dân mạng ném đá nặng nề, Phương Mỹ Chi lên tiếng khẳng định đây là chuyện của người lớn trong gia đình. Và dù người lớn trong gia đình có xảy ra xích mích thì cô vẫn kính trọng cô ruột Phương Quế Như - người thầy đầu tiên dìu dắt Phương Mỹ Chi trên con đường ca hát.

Để khép lại mọi chuyện, Phương Mỹ Chi cũng gửi lời xin lỗi đến cô út và công chúng. “Chị Bảy” mong nhận được sự cảm thông của mọi người để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nhưng nếu để ý, trong clip Phương Mỹ Chi gửi lời xin lỗi tới cô út và công chúng, nhiều người lớn trong chúng ta hẳn sẽ xót xa, trăn trở lắm khi một cô bé 14 tuổi mà cách trả lời chững chạc chẳng khác một người già trước tuổi. “Khi trải qua nhiều bão táp phong ba mình mới cứng rắn, cứng cỏi hơn”- Phương Mỹ Chi thổ lộ giữa tâm bão. Một câu nói như thế này lại được một cô bé 14 tuổi chiêm nghiệm sau những thị phi mà em gặp khi trở thành người của công chúng. Hơn nữa, chuyện mâu thuẫn gia đình, chuyện kiếm tiền là chuyện của người lớn, Phương Mỹ Chi mới chỉ là một cô bé 14 tuổi và sở hữu một giọng hát trời phú, chỉ có khác cô bé sớm đã được gọi là ngôi sao, là nghệ sĩ nhí.

Từ khi ra nhập làng giải trí sự nghiệp của Phương Mỹ Chi lên như diều gặp gió, tuy nhiên bên cạnh sự nổi tiếng chị Bảy cũng vướng không ít scandal những tin đồn xung quanh cuộc sống của mình. Câu chuyện ồn ào giữa “chị bảy” và cô út chỉ là một trong số những sóng gió trong 4 năm, kể từ khi Mỹ Chi được nhiều người biết đến. Không quá khi nhiều người cho rằng, Phương Mỹ Chi bị ép “chín sớm” và trở thành công cụ kiếm tiền cho gia đình, hay cách ăn mặc ‘thời thượng’ gần đây cũng khiến khán giả “lên án” và cho rằng không phù hợp với lứa tuổi, với giọng hát, cũng như dòng nhạc cô bé đang theo đuổi.

Câu chuyện của Phương Mỹ Chi làm nhiều người nhớ lại trường hợp của “bé” Xuân Mai. Trở lại thời điểm 2009, “bé” Xuân Mai lần đầu tiên công khai về nước sau 5 năm sang Mỹ định cư. Giọng ca nhí "Con cò bé bé" ngày nào đã thay đổi rất nhiều từ gương mặt, vóc dáng đến giọng hát. Và cô gái trẻ hứng chịu nhiều lời chỉ trích.

Khi trẻ em làm người nổi tiếng, bị ép chín sớm

Xuân Mai lúc nhỏ và khi đã trở thành cô gái đôi mươi

Nổi tiếng khi còn bé không hẳn chỉ toàn là niềm vui, đó còn là những áp lực, là cuộc sống ít nhiều mất đi sự tự do cũng như hứng chịu những lời bình luận khen chê, chỉ trích từ những cây viết giấu mặt sau bàn phím. Cũng  nổi tiếng từ Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên cùng Phương Mỹ Chi, Quán quân Quang Anh cũng không thoát khỏi việc bị “ép chín sớm”.Nhiều khán giả không chấp nhận sự thật rằng Xuân Mai đã lớn, họ chê cô bé già trước tuổi, thậm chí còn gọi cô là "Xuân Mai giả". Thậm chí, để nhấn mạnh thêm sự phẫn nộ của mình, mọi người còn dành những lời tệ hại cho giọng hát của cô bé 14 tuổi. Họ chỉ trích rằng cô mải lo ăn chơi, không rèn luyện tài năng nên giọng hát xuống cấp. Xuân Mai tâm sự những phản ứng tiêu cực này khiến cô bị sốc nặng. Sau chuyến về nước buồn nhiều hơn vui, dường như việc trở về gặp gỡ khán giả đã không còn là ưu tiên của Xuân Mai và gia đình.

Ở tuổi 16, Quang Anh đang ở đô tuổi mới lớn, cậu bé dễ nổi loạn nhưng chỉ chọn phong cách nổi loạn với mái tóc nhuộm bạch kim, đeo khuyên tai, khuyên miệng. Vì vậy Quang Anh bị chỉ trích là “giống giang hồ”. Nhưng Quang Anh khẳng định sự nổi loạn của em chỉ gói gọn ở hình ảnh chứ không phải bằng những phát ngôn hay hành động gây sốc. Sự nổi loạn ở đứa trẻ nào cũng có, nhưng mấy ai dám mạnh mẽ nói lên quan điểm như Quang Anh hay phải chọn cách chôn sâu cái tôi của mình để tuân theo những thứ người ngoài mong muốn?

Tạm kết

Không quá khi nói gameshow truyền hình hiện nay là lò sản sinh ra các “sao” nhí. Từ Đồ Rê Mí, The Voice Kids, Người hùng tí hon,… nhiều “ngôi sao” ra đời: Quang Anh, Phương Mỹ Chi, Thiện Nhân, Bảo An, Hồ Văn Cường, Bạch Phúc Nguyên… Ca sĩ Mỹ Linh cho rằng không nên uổng phí tài năng nghệ thuật của con trẻ nhưng quan trọng hơn đó là không nên để đánh mất đi cá tính và nhân cách của các bé.

NSND Thu Hiền từng trăn trở: "Gameshow chỉ nên là một sân chơi để các bé bồi đắp tình yêu nghệ thuật, không nên là nơi đào tạo thành ngôi sao, không phải chỗ giúp trẻ em kiếm tiền, “đến 16 tuổi, nếu vẫn còn đam mê, các bé có thể thi vào trường nhạc. Đó là những nơi chính qui đào tạo tài năng trẻ. Sau đó, các em có thể đường hoàng bước ra và kiếm tiền bằng chính thực lực”. Nhạc sỹ Trần Tiến, khi làm giám khảo một gameshow nhí cũng lên tiếng: “Âm nhạc là cuộc chơi, không phải công cụ để kiếm tiền. Tôi mong các cháu hãy biểu diễn hết mình trên sân khấu, đừng bị yếu tố thương mại hóa làm ảnh hưởng”. Đó là mong muốn của các nghệ sỹ có tâm, có tầm và có tuổi.

“Bản thân các em phải chịu đựng áp lực của người nổi tiếng khi mà cả tuổi đời lẫn tâm lý còn chưa vững vàng, rất dễ có những ảnh hưởng xấu về tâm lý. Ở nước ngoài, không hiếm trường hợp sao nhí trưởng thành  đã nổi loạn và sa ngã”- Tóc Tiên trăn trở khi chính bản thân ngồi ghế nóng, làm huấn luyện viên của các em. Có thể đơn cử ra đây trường hợp của Justin Bieber và Miley Cyrus. Cả hai đều là những ngôi sao nổi tiếng từ sớm nhưng lại sớm vướng vào nhiều tai tiếng, thị phi và bị chỉ trích nặng nề.

Sự nổi tiếng, được nhiều người ngưỡng mộ đã gián tiếp khiến các em phải trưởng thành hơn so với độ tuổi của mình. Nói như một  nhà sản xuất âm nhạc dành cho trẻ em và cũng có con là một ngôi sao nhí được nhiều người mến mộ thì dù các em có nổi tiếng thì thị phi, scandal kia phụ thuộc vào thái độ của người lớn. Điều này đúng, bởi ở độ tuổi còn quá nhỏ, tài năng của các em được người lớn phát hiện, và cũng lại là người lớn khiến các em “chín sớm” vì những lời khen ngợi, tung hô hay những chiêu trò từ phía những người đứng đằng sau các em.

Tài năng thì không đợi tuổi, còn thị phi, scandal, tai tiếng cũng không chừa bất cứ nghệ sĩ nào, dù ở độ tuổi nào. Nói như ca sĩ Cẩm Ly thì làm người của công chúng, khán giả yêu đấy rồi lại ghét đấy, khi vào nghề là chuẩn bị tâm lý phải sống và phải biết là sống trong môi trường “trăm người  ghét, vạn người thương”, nhưng quan trọng nhất là đạo đức nghề nghiệp. Và những điều như thế này, các em, dù chưa đến tuổi nhưng cũng phải học cách để trưởng thành và vững vàng trong thế giới của người nổi tiếng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi trẻ em làm người nổi tiếng, bị ép chín sớm